Bên bờ hạnh phúc

Nhà chức trách New Zealand đang thống kê và tính toán mức độ thiệt hại tài sản của trận động đất trên Đảo Nam vào cuối tuần qua. Thủ tướng John Key  từng cảnh báo thảm họa này sẽ làm chậm lại đà hồi phục kinh tế của đất nước. Theo ước tính ban đầu, chi phí để khắc phục hậu quả động đất sẽ hơn 1,4 tỷ đôla Mỹ. Người ta lo ngại mùa mưa hiện nay có thể sẽ khiến số tiền đó còn tăng nhiều hơn.

 

Christchurch từng là cánh cổng du lịch đáng tự hào của đất nước New Zealand, nhưng giờ đây thành phố này trở thành một đống hoang phế. Ảnh: Internet

Christchurch từng là cánh cổng du lịch đáng tự hào của đất nước New Zealand, nhưng giờ đây thành phố này trở thành một đống hoang phế. Nhiều ngày sau trận động đất, quân đội vẫn tiếp tục kiểm soát tình hình và khoảng 10 ngàn cư dân trở về chưa thể làm được việc gì. Theo ước tính sơ bộ, có đến 100 ngàn căn nhà bị hư hại, và đến nay đã có hơn 15 ngàn khách hàng bảo hiểm yêu cầu được bồi thường. Chi phí để sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa được dự báo lên đến hơn 1,4 tỷ đôla Mỹ.

Cùng lúc, thiệt hại về hạ tầng cơ sở cũng rất nghiêm trọng. Chính phủ New Zealand cam đoan kinh phí sẽ có sẵn nhưng cảnh báo rằng công tác khắc phục và tái thiết có thể mất đến 12 tháng. Hiện một số vùng của thành phố Christchurch vẫn chưa có điện và nước máy, người dân được cung cấp nước sạch từ xe bồn. Chính phủ đã cấp 3,5 triệu đôla Mỹ cho quỹ cứu trợ khẩn cấp của địa phương và cam kết dành 65 triệu đôla Mỹ cho việc sửa chữa đường sá và các công trình công cộng. Tuy nhiên, đây chỉ mới là kế hoạch và sẽ phải mất nhiều tháng nữa nơi đây mới có thể được khôi phục trở lại như trước khi động đất.

Vĩnh Thới
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *