Bên bờ hạnh phúc

Khi có dịp viếng thăm cộng hòa Séc, hầu hết du khách đều không muốn bỏ qua cơ hội tản bộ trên cầu Karluv, còn gọi là cầu Charles. Cây cầu này chia Praha thành 2 khu vực và mỗi bên đều có một tòa tháp làm biểu tượng.

Charles hay Karluv là cây cầu cổ đã được hơn 700 năm lịch sử với chiều dài 516 mét và chiều rộng khoảng 10 mét. Cầu do vua Charles IV cho xây dựng vào thế kỷ 13. Đây là một trong những cây cầu vững chắc và rộng lớn nhất thời Trung Cổ. Tương truyền, cầu được xây bằng đá sa thạch bên ngoài và đá sỏi lớn bên trong. Nhờ vậy mà nó rất bền chắc và trải qua được thời gian rất dài mà không bị hư hỏng.

Cầu Charles nổi tiếng ở Praha

Cầu Charles có ý nghĩa lịch sử rất lớn. Tương truyền các vị vua của Cộng Hòa Séc xưa kia mỗi lần lên ngôi đều phải có cuộc tuần du trên cây cầu này. Bắt đầu từ những năm 1980, cầu chỉ dành cho người đi bộ. Hai bên cầu có rất nhiều tượng điêu khắc độc đáo.

Hai bên cầu Charles có khoảng trên 30 tượng điêu khắc. Vào thế kỷ 17, số tượng ở đây đều đã bị đổ sập do các trận thiên tai tàn phá. Đến năm 1965, người ta mới phục chế lại toàn bộ các bức tượng. Số tượng cũ đã được mang đi cất giữ ở viện bảo tàng. 

Cầu Charles có khoảng 30 bức tượng điêu khắc độc đáo

Một trong số những tượng mà nhiều người thích ngắm và sờ vào nhất đó là bức tượng linh mục Nepomuceno. Tương truyền, du khách khi đến đây nếu sờ vào những tấm bảng đồng dưới chân tượng thì có ngày trở lại Praha hay sẽ gặp vận may.

Du khách sờ vào tấm bảng bằng đồng dưới chân tượng linh mục Nepomuceno để cầu may

Dòng sông Vltava là nguồn sống của người dân thành phố Praha. Bao đời qua, cuộc sống của người dân nơi đây đều gắn liền với nó. Dòng sông này đã cung cấp nguồn nước, nguồn thủy sản và là tuyến đường giao thông, vận chuyển hàng hóa chủ lực trong quá khứ… Một trong những cách du ngoạn tuyệt vời nhất đối với du khách khi đến đây là đi thuyền để ngắm cảnh sắc 2 bên bờ. Cầu Charles bắc qua con sông này đã trở thành một trong những biểu tượng của Praha.

Tham quan thành phố Praha bằng du thuyền trên dòng sông Vltava

Bầu không khí vui tươi và sự tấp nập, nhộn nhịp trên cầu không hẳn do du khách mang lại mà còn có sự đóng góp của những gian hàng bán quà lưu niệm ở đây. Hầu hết là những mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Nhưng có lẽ đặc sắc hơn cả là sự có mặt của những nghệ nhân đường phố.

Thủ đô Praha đã được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ngoài ra, nơi đây còn được mệnh danh là kinh đô của âm nhạc. Người dân nước này nói rằng, nơi đâu có người Cộng Hòa Séc thì nơi đó có âm nhạc.. Người Séc rất yêu nhạc, vì vậy trên suốt con đường hơn nửa cây số trên cầu có rất nhiều người chơi nhạc phục vụ du khách.

Có nhiều nhóm nhạc biểu diễn trên cầu Charles phục vụ du khách

Sự phân chia các khu vực hành chính của thành phố Praha rất rõ ràng. Trung tâm phố cổ được gọi là khu 1, các khu còn lại nằm xung quanh và cứ thế dần phát triển rộng ra. Có tổng cộng 14 khu vực như thế ở Praha.

Hầu hết mặt đường ở Praha không tráng nhựa hay trải đá sỏi như những nơi khác mà lót bằng các miếng đá vuông lớn. Nó có chút gồ ghề khiến người đi có cảm giác như đang được massage dưới lòng bàn chân. Xe điện là loại phương tiện rất phổ biến trong phố cổ. Vì vậy trên mặt đường có rất nhiều đường ray của xe điện. Khi được hỏi vì sao không làm đường tráng nhựa, người dân địa phương nói rằng, họ thích được như thế để Praha trở thành di sản văn hóa độc đáo của thế giới. Hầu hết những con đường lót đá này đều được làm vào thế kỷ 17, 18. Mặc dù đã trải mấy thế kỷ, nhưng đến nay chúng vẫn còn rất tốt. Con đường lót đá thật thích hợp với những công trình mang phong cách kiến trúc cổ Châu Âu ở đây. Chúng đã hợp thành một thể thống nhất giúp Praha luôn chìm trong bầu không khí cổ kính.

Mặt đường được lát bằng những tấm đá vuông lớn tạo cho Praha một bầu không khí cổ kính

Ở quảng trường khu trung tâm của phố cổ Praha, các bạn dễ dàng thấy loại phương tiện cá nhân có 2 bánh, đó là xe Segway. Với loại phương tiện này, du khách có thể dễ dàng di chuyển để ngoạn cảnh trong thành phố một cách rất thoải mái. 

Segway là loại xe điện 2 bánh hoạt động trên cơ chế tự cân bằng. Do có giá thành khá cao nên xe chủ yếu được sử dụng ở một số nơi như các cơ sở sản xuất, căn cứ quân sự, khu công công nghiệp, khu du lịch…

Xe Segway

Viện bảo tàng quốc gia của Cộng Hòa Séc được đặt ở phía nam quảng trường Wenceslas của thành phố Praha. Công trình to lớn này được xây dựng vào năm 1890 theo phong cách kiến trúc Phục hưng. Đến nay, viện bảo tàng đã được hơn 120 năm lịch sử. Có thể nói đây là trái tim của kinh đô văn hóa Praha. Bên trong bảo tàng hiện đang cất giữ hơn 1.000 báu vật quốc gia.

Vừa bước vào bên trong viện bảo tàng, du khách sẽ thấy được những trụ cột lớn ốp đá cẩm thạch. Sự trang hoàng lộng lẫy của nơi đây khiến bạn cảm thấy như đang có mặt trong hoàng cung. Ngày nay, mỗi tuần ở viện bảo tàng này đều có tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ.

Viện bảo tàng quốc gia Praha là sự kết hợp của viện bảo tàng lịch sử, viện bảo tàng tự nhiên, thư viện… Vì vậy nơi đây có nhiều khu trưng bày theo những chủ đề, những nội dung khác nhau. Rất nhiều các hiện vật mang tính giá trị lịch sử, văn hóa cao. Du khách còn được chiêm ngưỡng những cổ vật thời tiền sử, về địa chất, động vật, … khi tham quan nơi này.

Vì Praha là một thành phố vùng núi nên các tòa nhà đều được xây dựng trên vị trí khá cao. Tuy nhiên số lượng nhà ở và các công trình kiến trúc đồ sộ nơi đây không nhiều như các thành phố lớn khác. Nhờ vậy, không gian thành phố vô cùng rộng thoáng rất thích hợp cho việc ngắm cảnh hoàng hôn. Vị trí địa lý hợp cùng vẻ đẹp cổ kính của một thành phố cổ đã tạo ra những khoảnh khắc thật lãng mạn khi mặt trời xuống núi. Đó là một trong những nét quyến rũ, một món quà tuyệt vời mà thủ đô Praha dành tặng cho người dân nước này cũng như du khách quốc tế.

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *