Bên bờ hạnh phúc

Các loại trái thuộc họ quýt như cam, bưởi, chanh, chanh dây đều chứa ít calo, không có chất béo hoặc natri và tập trung lượng vitamin C cao nhất so với tất cả các loại trái cây hay các loại thực phẩm khác.

     

    Khi thường xuyên bổ sung năm khẩu phần trái cây loại này vào chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì trọng lượng lý tưởng của cơ thể. Cụ thể, các loại trái này sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sau:

    1. Cung cấp các loại vitamin thiết yếu giúp tăng cường năng lượng, cải thiện thị lực và làm lành vết thương. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các loại trái thụộc họ quýt (ngọai trừ chanh) có chứa một lượng nhỏ vitamin A, có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của răng, da, xương và cải thiện thị lực. Ngoài ra, các loại trái này còn chứa mức thấp các vitamin nhóm B có thể hòa tan trong nước, như thiamine, niacin và riboflavin, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tăng cường tiêu hóa và quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Một khẩu phần 100g cam các loại sẽ cung cấp 10% giá trị dinh dưỡng thiamine và niacin cần hàng ngày cho cơ thể.

    Các loại trái cây thuộc họ quýt còn được biết đến là nguồn giàu axít folíc, có tác dụng giúp tái tạo những tế bào mạnh khỏe mới trong cơ thể. Bên cạnh đó, các loại cam và bưởi còn là nguồn tập trung cao vitamin C. Giới chuyên môn cho biết, vitamin C có đặc tính như chất antioxidant (chất chống oxy hóa), rất cần thiết cho sức khỏe của da, xương và các mô liên kết. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương và quá trình tổng hợp collagen – một loại protein chứa trong các mô giúp làm liền da, dây chằng, gân và các mạch máu. Ngoài ra, vitamin C còn tạo thuận lợi cho cơ thể trong việc hấp thu sằt, nếu thiếu hụt sắt sẽ dẫn đến chứng thiếu máu.

    2. Bổ sung các khóang chất giúp tăng cường sức khỏe tim, cơ bắp và hệ tiêu hóa. Theo giới chuyên môn, cơ thể cần kali để duy trì chức năng họat động hiệu quả của tim, thận, cơ bắp, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Khi áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, hầu hết mọi người đều cung cấp đủ lượng kali cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bạn bị các vấn đề về sức khỏe như đi tiểu nhiều, tiêu chảy, nôn ói, đổ mồ hôi nhiều sau khi luyện tập thể chất, hội chứng kém hấp thu (malabsorption syndromes) như bệnh Crohn và suy dinh dưỡng, có thể dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt kali. Các loại trái thuộc họ quýt, đặc biệt là các loại cam là nguồn phong phú kali.

    Bên cạnh đó, mỗi khẩu phần 100g các loại trái thuộc họ quýt như cam, bưởi cung cấp từ 4-6% giá trị canxi mà cơ thể cần mỗi ngày. Canxi được chứng minh là một loại khoáng chất thiết yếu trong việc giúp tăng cường sức khỏe của răng và xương. Ngoài ra, canxi còn giúp duy trì chức năng họat động bình thường của cơ bắp, các mạch máu, quá trình bài tiết hormone và enzym cũng như tăng cường quá trình dẫn truyền xung lực tới hệ thần kinh.

    3. Là nguồn dồi dào chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tim. Các loại trái cây thuộc họ quýt đều là nguồn dồi dào chất xơ. Một khẩu phần 100g của hầu hết các loại trái này có chứa 2g chất xơ. Một khẩu phần của loại cam nhỏ có chứa tới 5g chất xơ, đạt 20% lượng chất xơ cần cung cấp vào cơ thể mỗi ngày. Theo các chuyên gia, chất xơ là một loại carbohydrate mà cơ thể không thể tiêu hóa. Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp chức năng tiêu hóa của cơ thể diễn ra bình thường, kéo giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ và bệnh túi thừa (diverticular disease), đồng thời còn giúp ổn định mức đường và cholesterol trong máu. Viện hàn lâm Khoa học Y học Quốc gia Mỹ đề xuất, những người đàn ông dưới 50 tuổi nên cung cấp vào cơ thể 38g chất xơ mỗi ngày. Còn với những phụ nữ ở cùng độ tuổi, cần cung cấp 25g chất xơ vào cơ thể mỗi ngày. Đối với những người trên 50 tuổi, nam giới cần bổ sung 31g chất xơ vào cơ thể mỗi ngày và phụ nữ là 21g chất xơ mỗi ngày.

    Theo Nguyễn Niệm ( Suite 101/ PNO )

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *