Bên bờ hạnh phúc

Năm 2013, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh. Để làm được điều này, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện và tổ chức ra quân huấn luyện, tạo khí thế sôi nổi cho mùa huấn luyện mới.

 

Công tác chuẩn bị huấn luyện là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng huấn luyện. Để hoàn thành chương trình huấn luyện với chất lượng cao, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã kịp thời rút kinh nghiệm, tìm ra những nguyên nhân hạn chế để có hướng chỉ đạo kịp thời, trong đó đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện giữ vai trò quan trọng đối với chất lượng huấn luyện.

Trước khi bước vào huấn luyện, cán bộ sĩ quan được tổ chức tập huấn thống nhất một số nội dung về công tác Đảng, công tác chính trị, công tác tham mưu huấn luyện, tham mưu tác chiến để làm cơ sở thống nhất chỉ đạo, triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trong năm 2013. Trong tập huấn có kiểm tra bắn đạn thật để đánh giá năng lực cán bộ.

 Cùng với việc đưa cán bộ tham gia lớp tập huấn, các cơ quan đơn vị còn tích cực xây dựng kế hoạch, giáo án, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ chuẩn bị cho công tác huấn luyện. Đối với cán bộ dân quân từ Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã – thị trấn đến trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng dân quân cơ động, dân quân binh chủng, dân quân tại chổ, tổ trưởng các binh chủng và ấp, khóm đội trưởng đều được ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tập huấn kiến thức quân sự, quốc phòng. 

 Lễ ra quân huấn luyện được tổ chức trang trọng từ tỉnh đến các huyện, thành, thị, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi để bước vào huấn luyện đạt hiệu quả. Tại buổi lễ ra quân huấn luyện của lực lượng vũ trang tỉnh, nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị năm 2013 được quán triệt đến tận cán bộ, chiến sĩ. Năm nay, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, yêu cầu “Nhanh, mạnh, chính xác”. Thực hiện huấn luyện đồng bộ, thống nhất, chuyên sâu sát với nhiệm vụ, gắn với từng đối tượng. Bộ đội phải được huấn luyện sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, nâng cao khả năng cơ động tác chiến độc lập.

 Trong huấn luyện, chú ý đảm bảo khả năng để bộ đội làm nòng cốt trong phòng chống bão lũ, cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai ở địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện thể lực. Các đơn vị phải huấn luyện đủ nội dung, đúng thời gian, cho các đối tượng theo kế hoạch đã phê duyệt và bám sát phương châm huấn luyện.                                                          

Về chất lượng huấn luyện, bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã đề ra những chỉ tiêu cụ thể như: 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó cán bộ cấp tiểu đoàn và tương đương có 90% trở lên huấn luyện khá, giỏi. Cán bộ tiểu đội trưởng phải nắm rõ chức trách nhiệm vụ và có thể tham gia huấn luyện được một số nội dung cơ bản. Đối với dân quân cơ động, dân quân binh chủng, huấn luyện 100% đầu mối, kết quả phải có  từ 65-70% đạt khá giỏi. Huấn luyện cho dự bị động viên phải đạt 95% quân số, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu đạt 93% trở lên, trong huấn luyện phải có từ 30 – 40% thời gian huấn luyện đêm.

                                             

Quán triệt chủ đề thi đua quyết thắng năm 2013 “Dân chủ, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả”,  đồng thời đẩy mạnh khí thế thi đua sôi nổi và nâng cao chất lượng huấn luyện theo đúng yêu cầu đề ra, tại buỗi lễ ra quân huấn luyện, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã cụ thể hoá nội dung thi đua trong huấn luyện và phát động ký kết thi đua giữa các cơ quan, đơn vị. 

 Trên tinh thần vui tươi phấn khởi và ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2013, sau lễ ra quân của tỉnh, các huyện, thành, thị cũng đã tổ chức lễ ra quân huấn luyện. Các cơ quan quân sự các huyện, thị xã và thành phố cũng đã xác định được những nội dung trọng tâm là huấn luyện cho lực lượng dân quân. Vì vậy, đã có sự chuẩn bị, đồng thời xây dựng phương án huấn luyện phù hợp với điều kiện của địa phương.

Ngay sau khi ra quân huấn luyện, các cơ quan, đơn vị đã bước vào thực hành huấn luyện nội dung đầu tiên của năm. Từng cán bộ, chiến sĩ đã ý thức tốt vai trò trách nhiệm , xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, tác phong và ý chí chiến đấu tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi chỉ tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong huấn luyện.

 Từ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cùng với niềm phấn khởi và khí thế sôi nổi của ngày ra quân huấn luyện, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang Vĩnh Long đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn để nâng cao chất lượng huấn luyện năm 2013.

Cẩm Âu                                     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *