Bên bờ hạnh phúc

          Thực hiện mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2011-2015, GDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 13% theo Nghị quyết tTnh ủy đã đề ra, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long đã tập trung nhiều giải pháp trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển. Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, tỉnh đã thu hút tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên 17.000 tỷ đồng – chiếm gần 25% chỉ tiêu thu hút đầu tư trong giai đoạn 2011-2015  Qua đó  hệ thống cơ sở hạ tầng tại địa phương từng bước được hoàn thiện, thúc đẩy KT- XH phát triển, đời sống người dân được nâng lên.

 

           Dự án xây dựng hạ tầng KCN Hòa Phú – Giai đoạn II, có tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng, là một trong những dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh trong năm 2012. Đến nay nhà đầu tư đã thi công đạt trên 20% khối lượng theo thiết kế đã đề ra, với tổng giá trị đã thực hiện trên 60 tỷ đồng. Hiện đã có 20 ha đất sạch, sẳn sàng bàn giao cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thuê để phát triển sản xuất.

          Trong đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, thì việc đầu tư phát  triển hệ thống giao thông, phục vụ việc đi – lại của nhân dân, tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa, thúc đẩy KT-XH phát triển luôn được  tỉnh chú trọng thực hiện. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã đầu tư trên 1.000 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống giao thông tại địa phương. Trong đó nhiều công trình phát triển hệ thống giao thông nông thôn đã được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” .

           Ông Trần Hoàng Tựu – Giám đốc sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết: Hiện nay chúng ta đã tăng thêm đường liên xã tăngthêm mới trong năm 2012 là 77km, trên 500 mét cầu, 84 km đường xe 2 bánh, cho đến hôm nay 100 xã có đường ô tô đến trung tâm và trên 70% ấp có xe 2 ô tô đến và xe 2 bánh đi lại quanh năm 2 mùa tại tất cả các ấp trên địa bàn tỉnh.

          Nhờ thực hiện tốt công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng,  nên đến nay hệ thống giao thông, thủy lợi, mạng lưới cung cấp điện, cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh,  đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất  và sinh hoạt đời sống của người dân. Hiện toàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ, 10 tuyến đường tỉnh đạt tiêu chuẩn cấp 5 đồng bằng; hệ thống thủy lợi khép kín phục vụ tưới tiêu cho trên 103.000 ha đất nông nghiệp. Toàn tỉnh có 99,22% hộ dân có điện sử dụng, 96% hộ dân khu vực đô thị sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung; 73% hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

          Cùng với các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư và đầu tư trực tiếp trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

          Theo  ông Nguyễn Thành Phan- Bí thư Thị xã ủy- Chủ tịch UBND Thị xã Bình Minh: Chúng tôi sẽ hỗ trợ tạo điều kiện quỹ đất sạch. Đây là giải pháp cơ bản. CVhúng tôi phải làm thế nào hỗ trợ tối đa, còn các điều kiện khác xung quanh việc vay vốn- tín dụng thì chúng tôi sẵn sàng giới thiệu, rồi mình làm đầy đủ thủ tục để các NĐT xuống địa bàn ở đây, để có đủ điều kiện để tạo nguồn vốn cho các NĐT.

          Thực hiện mục tiêu trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh tăng bình quân hàng năm là 13%, tổng vốn huy động đầu tư cho phát triển xã hội khoảng 68.400 tỷ, đến nay tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng danh mục 46 dự án công trình- dự án trọng điểm để ưu tiên thu hút mời gọi đầu tư.

          Ông Phạm Thành Khôn- Phó giám đốc sở KH& ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết: Để thực hiện được chỉ tiêu này , chúng tôi đề xuất một số giải pháp là tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức; Thực hiện tốt công tác quản lý và thực hiện quy hoạch, thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư của tỉnh và thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư của TW trên địa bàn, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư và hổ trợ doanh nghiệp, các dịch vụ tư vấn hổ trợ doanh nghiệp. tiếp tục cải cách thủ tục hành chính.

          Theo kế hoạch, trong năm 2013, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển xã hội 10.000 tỷ đồng. Trong đó huy động vốn do nhà nước quản lý 2.450 tỷ đồng, vốn do doanh nghiệp ngoài nhà nước 7.000 tỷ đồng và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 550 tỷ đồng nhằm thực hiện đạt hiệu quả chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng tại địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh Vĩnh Long nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, thúc đẩy KT-XH phát  triển, nâng cao đời sống nhân dân./. 

          Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *