Bên bờ hạnh phúc

Clip ca nhạc không còn là quà tặng kèm trong album như cách đây vài năm, mà được đầu tư như một sản phẩm có giá trị nghệ thuật.

Trong những năm gần đây, nhiều ca sĩ Việt chịu bỏ ra chi phí lớn để đầu tư cho MV ca nhạc nhằm quảng bá album trước khi ra mắt công chúng. Việc này không mới so với thế giới nhưng đã đánh dấu bước chuyển mình chuyên nghiệp cho làng nhạc trong nước.

Sự đầu tư lớn vào các clip nhạc đôi khi vượt qua số tiền làm album thông thường. Nhiều MV đã gây hiệu ứng mạnh khiến cho các nghệ sĩ càng có động lực phát triển nghề nghiệp và sẵn sàng chịu chi dữ dội hơn.

Dàn cẩu và 2.000 bong bóng dùng làm khinh khí cầu trong clip "Fly" của Vy Oanh.

Mới gia nhập làng ca nhạc được vài năm nhưng Vy Oanh khiến nhiều ca sĩ gạo cội phải kinh ngạc với khả năng "chịu chơi" khi đầu tư tiền tỷ cho MV Fly nằm trong album cùng tên. Cô mời đạo diễn Bone Hồ cùng đội ngũ từng thực hiện bộ phim Thiên mệnh anh hùng để làm clip. Nữ ca sĩ thuê nhiều loại xe như container, xe cẩu… và dàn xe chở gần 200 người từ TP HCM ra Khánh Hoà, Phú Yên để quay hình. Đây chính là những nguyên nhân khiến chi phí thực hiện MV “dội cao” và trở thành một trong những clip có mức đầu tư lớn nhất làng showbiz Việt tính tới nay.

Không dừng tại đó, cô tiếp tục khiến gây choáng với MV "Hương rừng" có mức đầu tư lớn không kém. Những thiết bị hiện đại chỉ dùng để quay phim nhựa được Vy Oanh bỏ tiền ra thuê như: Red camera, cẩu 12 m, đèn 12K và hàng trăm thiết bị khác để thực hiện cảnh quay trong rừng nguyên sinh ở Đồng Nai.

Vy Oanh cho biết bỏ số tiền lớn cho MV không phải cô muốn chơi trội mà chỉ mong có được sản phẩm âm nhạc như ý muốn.

Thủy Tiên cũng bỏ ra kinh phí lớn để thực hiện MV Vẫn mãi yêu anh. Đây là sản phẩm được cô dành nhiều tâm huyết và đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Clip này thực hiện với mục đích định hình hình ảnh sang trọng, gợi cảm của cô.

Nữ ca sĩ cho lót toàn bộ sàn trường quay bằng gạch bóng đắt tiền để sử dụng duy nhất một lần quay clip. Ngoài ra, cô dùng máy quay Arri để có những hình ảnh chất lượng như phim nhựa. Đây là công nghệ được Hollywood dùng cho những bộ phim bom tấn, lần đầu tiên có tại Việt Nam. Nữ ca sĩ còn đem cả một chú ngựa vào quay cùng. Thủy Tiên từng chia sẻ, MV được quay rất công phu với con số lên đến tiền tỷ.

Trước Thủy Tiên, Hồ Ngọc Hà đã làm showbiz bất ngờ khi tung ra MV được thực hiện tại trường quay ở Mỹ để đảm bảo mọi đạo cụ đều đạt chuẩn hoàn hảo. Clip Invincible ra mắt đã làm xôn xao khán giả.

Hồ Ngọc Hà tạo hình cô gái ngoài hành tinh trong clip "Invincible".

Đây là MV được Hồ Ngọc Hà đầu tư nhất từ trước đến nay cả về ý tưởng lẫn số tiền bỏ ra. Để thực hiện dự án âm nhạc này, nữ ca sĩ cùng êkíp làm việc ròng rã nhiều tháng trời. Cô còn sang Mỹ trong 5 ngày để tập vũ đạo với vũ đoàn và thực hiện các cảnh quay cho hoàn tất. Nội dung của MV là câu chuyện về một cô gái ngoài hành tinh đi giải cứu người yêu của mình, trong đó Hồ Ngọc Hà là nhân vật chính.

Với nội dung như thế, các cảnh quay của MV hầu hết được thực hiện trong phim trường và studio. Ngoài vô số phụ kiện được chuẩn bị, Hồ Ngọc Hà còn mang cả một chiếc siêu xe vào trong clip nhạc. Từ đó, concept "người ngoài hành tinh" trở thành một trào lưu cho các ca sĩ khác.

Các MV trên đã góp phần mang đến hiệu ứng mạnh đưa tên tuổi của ca sĩ trở nên nóng hơn. Thực tế, những ca sĩ như Psy nhờ clip "Gangnam style" hay Carly Rae Jepsen với "Call me maybe" mà trở thành nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Nếu biết nắm bắt quy luật đó, việc đầu tư kỹ lưỡng cho một MV chính là chiêu quãng báo hiệu quả với các ca sĩ Việt Nam.

Không phải MV nào đầu tư "khủng" cũng được chú ý, nhiều clip bỏ ra tiền tỷ nhưng nhanh chóng bị quên lãng.

Cũng lấy hình ảnh cô gái ngoài hành tinh, ca sĩ Nhật Thu đã chi 2 tỷ đồng cho hai clip Lạc bước Dù là lần cuối nằm trong album "It's Shu time". Clip được thực hiện theo kiểu một bộ phim ca nhạc với nội dung là câu chuyện tình giữa cô gái ngoài hành tinh và một quốc vương. Êkíp của nữ ca sĩ sử dụng một tòa lâu đài lộng lẫy làm nền cho MV này cùng 200 diễn viên quần chúng.

Cô là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có cơ hội được quay bằng máy quay Alexa – máy quay được sử dụng cho các MV của các ca sĩ đình đám thế giới như Lady Gaga, Britney Spears… Máy vừa được nhập về Việt Nam thì Nhật Thu là người mở hàng. Ban đầu, đạo diễn Bone Hồ chần chừ vì giá thuê quá đắt. Tuy nhiên, khi cảm nhận được mong muốn của cả êkíp, anh quyết định thuê máy quay Alexa để tạo được hiệu ứng như mong muốn. Chính vì thế, kinh phí thực hiện phim ca nhạc của Nhật Thu bị đội lên tận 100 nghìn USD. Cô cũng là ca sĩ Hà Nội đầu tiên chịu đầu tư mạnh tay cho MV.

Ca sĩ Nhật Thu.

Tuy nhiên, hiệu ứng của hai MV không như mong đợi. Sau khi ra MV hoành tráng, Nhật Thu cũng im hơi lặng tiếng trên thị trường âm nhạc. Trong khi đó, những MV bình thường, không có chi phí lớn vẫn thu hút người xem. Điển hình hai MV "Chuyện như chưa bắt đầu" và "Trắng đen" của Mỹ Tâm gây nên cơn sốt và đem về cho cô nhiều giải thưởng và hợp đồng với Youtube. MV "Nhật ký của mẹ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung do Hiền Thục hát cũng thu hút với ý tưởng vẽ tranh cát đầy cảm động về hình ảnh người mẹ. Điều đó cho thấy, sự đầu tư lớn cho sản phẩm luôn phải đi liền với nội dung, chất lượng âm nhạc.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *