Bên bờ hạnh phúc

 Vụ lúa Đông Xuân 2012-2013, nông dân tỉnh Vĩnh Long sản xuất gần 64.000 ha. Đến nay, bà con nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 40.000 ha, năng suất bình quân 6,8 tấn/ha, cá biệt có nơi năng suất đạt gần 9 tấn/ha. Vụ lúa Đông Xuân năm nay nông dân rất phấn khởi vì năng suất lúa đạt cao hơn so với vụ lúa Đông Xuân những năm trước.

 

Nhờ tham gia vào cánh đồng mẫu lớn, kết hợp việc chọn giống tốt, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật canh tác nên vụ lúa Đông Xuân năm nay, ông Phạm Công Danh ở ấp 9 xã Mỹ Lộc huyện Tam Bình trúng mùa với năng suất đạt gần 9 tấn/ha. Ông Danh cho biết: “Vụ ĐX này tôi làm 12 công giống 4900 – giống hỗ trợ của cánh đồng mẫu của Cty BVTV An Giang.  Năng suất thì năm nay trúng hơn mấy năm rồi cỡ 9 tấn /ha. Năm nay năng suất lúa cao hơn năm rồi cỡ 100kg/công”

Khác với những năm trước, vụ lúa Đông Xuân 2012-2013, đa số bà con nông dân rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng lúa hàng hóa. Tại các vùng sản xuất lúa trọng điểm của tỉnh như Trà Ôn, Vũng Liêm, Tam Bình, nông dân đã tích cực tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng hiện đại với diện tích hơn 1.160 ha. Mỗi cánh đồng chỉ sử dụng từ 1 đến 3 giống lúa chất lượng cao, áp dụng phương pháp sạ hàng, bón phân cân đối và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”.

Theo ông Phạm Minh Hoàng, xã Mỹ Lộc – Tam Bình: “Ở đây cũng trong cánh đồng mẫu, sạ mùng 8 mùng 9 là dứt điểm trong vòng 2 bữa là sạ hết trơn cả đồng luôn. Tới thời điểm hiện nay thu hoạch thì trúng hơn mùa Đông Xuân rồi 1 công 2 bao”.

Mặc dù thời tiết mưa, nắng thất thường, chi phí sản xuất tăng cao, dịch hại, sâu rầy tấn công trong các giai đọan sinh trưởng của cây lúa nhưng nhờ ngành nông nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương cùng với bà con nông dân thăm đồng thường xuyên, theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình sâu bệnh, hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc lúa đúng kỹ thuật nên năng suất lúa đạt khá cao.

Anh Đinh Ngọc Định, Khóm 6 – Thị trấn Long Hồ cho biết:  “Trong năm vụ Đông Xuân là vụ quan trọng nhất. Bà con Long Hồ chọn những giống có năng suất cao và chất lượng tốt nên vụ Đông Xuân này nông dân Long Hồ thu hoạch có năng suất rất cao. Ngay từ đầu vụ, trước là nhờ thời tiết ưu đãi khi xuống giống, thứ hai trong giai đoạn cuối tuy có một số dịch hai nhưng do bà con cũng theo dõi thăm đồng thường xuyên nên quản lý rất tốt. Hiện nay năng suất đạt từ 7-8 tấn.”

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Long: Sở dĩ chúng ta đạt năng suất cao là ngay từ đầu vụ Đông Xuân, ngành NN đã có chuẩn bị kế hoạch chu đáo và chi tiết gửi cho các địa phương và vận động bà con nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật. Đặc biệt là áp dụng các quy trình kỹ thuật sản xuất trong cánh đồng mẫu lớn có sức lan tỏa ở một số khu vực trong tỉnh là bà con chọn giống xác nhận, sạ với mật độ vừa phải, áp dụng sạ hàng, sạ thưa, bón phân cân đối. Nhất là khâu thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, kịp thời xử lý các đối tượng dịch bệnh, góp phần cho cây lúa sinh trưởng tốt, khỏe mạnh và cho năng suất cao.”

Lúa vụ Đông Xuân năm nay trúng mùa cho thấy ngoài việc áp dụng đồng bộ các giải pháp như làm đất, chọn giống và phòng trừ sâu bệnh, các địa phương cần thực hiện nghiêm việc chỉ đạo, điều hành để nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ. Mặt khác, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để bà con áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất. Có vậy, lợi nhuận của nông dân và sản lượng lương thực của tỉnh mới được đảm bảo./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *