Sau 1 năm được công nhận, vào cuối tháng 12 vừa qua, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP cho 41 hộ nông dân thuộc Hợp tác xã chôm chôm Java Tân Khánh, huyện Trà Ôn với diện tích sản xuất 37 ha đã hết hạn. Để được tái công nhận trở lại, Hợp tác xã phải đáp ứng kinh phí khoảng 100 triệu đồng trong khi HTX lại chưa có đủ tiền.

 

Để nền nông nghiệp phát triển bền vững, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế thì việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất sạch, an toàn theo quy trình Gap là điều tất yếu. Thế nhưng có một nghịch lý là trong lúc ngành chuyên môn đang tăng cường hướng dẫn, vận động nông dân phát triển sản xuất nông sản, xây dựng đạt tiêu chuẩn GlobalGAP thì những đơn vị đã đạt rồi lại không đủ sức duy trì.

Nếu ngành chức năng và địa phương không có giải pháp hỗ trợ tích cực đối với những mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP thì việc chứng nhận sẽ trở nên lãng phí vì chỉ sau 1 năm là giấy chứng nhận không còn giá trị. Thực tế đã xảy ra ở HTX bưởi 5 roi Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh và nay HTX chôm chôm Java Tân Khánh, huyện Trà Ôn cũng đang có nguy cơ mất GlobalGAP./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *