Bên bờ hạnh phúc

Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 1/5/2013 cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá phải trích 1% trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt để đóng góp vào Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ảnh minh họa

 Thông tin trên được nêu trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến nhân dân.

Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá là tổ chức tài chính nhà nước trực thuộc Bộ Y tế và chịu sự quản lý nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính.

Dự thảo quy định: Quỹ được hình thành từ khoản đóng góp bắt buộc của cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá được tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình: 1% từ ngày 1/5/2013; 1,5% từ ngày 1/5/2016; 2% từ ngày 1/5/2019.

Trong đó, khoản đóng góp bắt buộc được khai, nộp cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt do cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá tự khai, tự tính, tự nộp vào tài khoản của Quỹ. Cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá được hạch toán khoản đóng góp bắt buộc cho Quỹ vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, quỹ còn được hình thành từ các nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước; lãi nhận được từ tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng, mua trái phiếu Chính phủ; nguồn thu hợp pháp khác,…

Một trong những nhiệm vụ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá là tổ chức thẩm định, phê duyệt mức, thời gian và hình thức hỗ trợ tài chính cho các dự án, nhiệm vụ phòng, chống tác hại của thuốc lá sử dụng vốn hỗ trợ đầu tư từ Quỹ theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ.

Theo Trần Mạnh ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *