Bên bờ hạnh phúc

Mẹ bị suy thận giai đoạn cuối, mỗi tuần chạy thận nhân tạo 2 lần tại TP.HCM. Số nợ vay ngân hàng 50 triệu chưa biết khi nào mới trả được khi thu nhập từ nghề may gia công, sửa quần áo của cha chỉ bấp bênh từ 60 – 70 ngàn/ngày. Dù hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng 11 năm liền, Kiều Vân luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi.

Căn nhà của cả gia đình em Nguyễn Thụy Kiều Vân, học sinh lớp 12A6 trường THPT Tân An, TP Tân An, tỉnh Long An nằm trong một con phố hẹp. Căn nhà không có vách riêng mà chỉ dựa nhờ vách của 2 căn nhà liền kề. Trải qua bao mùa mưa nắng, căn nhà nay đã xuống cấp trầm trọng, nhưng ba mẹ Kiều Vân vẫn không tài nào sửa sang, tu bổ gì được.

Khi xưa cha mẹ Kiều Vân đến với nhau chỉ bằng tấm chân tình, không đất đai, không vốn liếng, phải sống nương nhờ nhà ngoại. Khi đó, hàng ngày, cha em – ông Nguyễn Hữu Hồng bán nước mía, còn mẹ – bà Nguyễn Thị Hồng Mỹ – thì sửa quần áo kiếm sống, tuy chẳng giàu có nhưng cũng đủ ăn. Vậy mà ngay cả cái hạnh phúc đơn sơ ấy cũng đã chóng lụi tàn, khi bác sỹ phát hiện mẹ em bị suy thận mãn.

Từ lúc vợ lâm bệnh, cha em Nguyễn Thụy Kiều Vân phải một mình gánh vác cuộc sống gia đình nên đã bỏ nghề bán nước mía, chuyển sang nghề may vá làm sinh kế. Từ đó ngày ngày, ông luôn phải cặm cụi, mày mò bên chiếc máy may cũ kỹ để sửa từng cái quần, cái áo, nhặt nhạnh từng đồng lo thuốc thang cho vợ và dưỡng nuôi cô con gái cắp sách đến trường. Đến nay, căn bệnh suy thận mãn của mẹ Kiều Vân đã kéo dài ngót 10 năm và đã bước vào thời kỳ cuối.

Để duy trì sự sống, mỗi tuần, bà phải lên bệnh viện ở TP.HCM chạy thận nhân tạo 2 lần. Mặc dù chi phí cho dịch vụ chạy thận đã được BHYT chi trả phần lớn, nhưng chỉ riêng việc phải đồng chi trả một khoản tiền nhỏ và chi phí đi lại thôi cũng đã trở nên quá lớn so với nguồn thu nhập còm cõi mà ba em có được từ công việc sửa quần áo. Nên để có tiền cho vợ chạy thận đều đặn, ông đã phải chạy vạy đi vay mượn khắp nơi, thế chấp căn nhà nhỏ hẹp. Bởi đối với ông bây giờ, có hạnh phúc nào hơn mỗi sớm mai thức dậy vẫn còn thấy vợ con vui vầy.

Điều đáng quý trong gia đình này là dù cuộc sống hết sức khó khăn, túng thiếu, nhưng cha mẹ Nguyễn Thụy Kiều Vân vẫn luôn có niềm tin vững chắc vào việc học, vào giá trị của tri thức, nên vẫn luôn động viên Vân vững bước đến trường. Đó chính là động lực to lớn, là điểm tựa vững vàng để Kiều Vân phấn đấu vươn lên không ngừng trong học tập, bất kể mỗi ngày phải đến trường trong những bộ quần áo cũ, bụng dạ trống không và thiếu thốn nhiều dụng cụ, phương tiện hỗ trợ việc học.

Cha bận rộn với công việc mưu sinh, mẹ luôn bị bệnh tật hành hạ nên Kiều Vân đã sớm biết học cách tự chăm sóc, lo liệu mọi thứ cho bản thân mình. Ngoài giờ học, em còn phụ giúp, đỡ đần cho cha mẹ trong mọi công việc.

Càng trưởng thành, Kiều Vân càng nhận thức rõ trách nhiệm của mình không chỉ có giúp đỡ mẹ cha trong những công việc trước mắt, mà nặng nề hơn là còn phải gánh vác gia đình, đáp đền công ơn cha mẹ, mà cách duy nhất để em làm tròn trọng trách đó thì chỉ có thể là con đường học vấn. Với mục tiêu và động lực đã được xác định rõ ràng như thế, nên dù hoàn cảnh có ra sao, Kiều Vân vẫn tập trung vào việc học bằng tất cả ý chí và nghị lực của mình.

Không chỉ là đứa con ngoan hiền, hiếu thảo và học giỏi, Nguyễn Thụy Kiều Vân còn là cô học trò giản dị, hòa đồng và thân thiện. Với tính cách ấy, ở trường, Kiều Vân chẳng những không tự cô lập mình trong sự mặc cảm và bi quan, mà ngược lại em còn thường là người truyền niềm vui và sự lạc quan đến cho bạn bè, tích cực động viên, giúp đỡ những bạn có đồng cảnh ngộ vượt qua khó khăn để học tốt, gương mẫu trong việc xây dựng mô hình đôi bạn học tập để cùng tiến bộ. Trong hoạt động đoàn thể, em cũng luôn năng nỗ, nhiệt tình, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong tập thể, và xây dựng chi đoàn lớp vững mạnh.

Chỉ còn vài tháng nữa thôi là Nguyễn Thụy Kiều Vân sẽ cùng với bạn bè trang lứa đối mặt với hai kỳ thi quan trọng trong đời. Nghịch cảnh sẽ giết chết ước mơ của những ai yếu đuối, nhưng cũng chính nó sẽ thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng của những ai biết ước mơ và dám thực hiện những ước mơ ấy bằng niềm tin mãnh liệt từ trái tim mình.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ

1/ Em Nguyễn Thụy Kiều Vân, học sinh lớp 12A6 trường THPT Tân An, TP Tân An, tỉnh Long An.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long

Ngọc Mến 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *