Bên bờ hạnh phúc

Quyết định về việc Ngân hàng Nhà nước mua bán vàng miếng trên thị trường trong nước được Thủ tướng ký ban hành ngày 4/3 và có hiệu lực ngay sau một ngày.

Hơn một tháng sau khi dự thảo được đưa ra xin ý kiến các bên, quyết định đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên mua bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường trong nước và bổ sung dự trữ ngoại hối quốc gia.

 

Quyết định ký ban hành ngày 4/3 về cơ bản không khác nhiều so với dự thảo công bố cuối tháng một. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước được giao dịch với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng. Ngân hàng Nhà nước được mở tài khoản, mua vàng, bán vàng trên tài khoản ở nước ngoài hoặc mua vàng ở nước ngoài để nhập khẩu vàng bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước hoặc bán vàng ở nước ngoài để xuất khẩu.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo an toàn dự trữ ngoại hối Nhà nước thông qua việc tuân thủ các quy định về cơ cấu, tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối Nhà nước khi thực hiện mua, bán vàng miếng.

Ngân hàng Nhà nước được chủ động xây dựng phương án mua vàng miếng hoặc bán vàng miếng để can thiệp thị trường vàng trong từng thời kỳ. Cơ quan này cũng được quyền lựa chọn và quyết định cụ thể việc mua, bán vàng miếng trong từng lần giao dịch theo cách mua, bán trực tiếp hoặc thông qua đấu thầu.

Quyết định Thủ tướng mới ký ban hành không quy định về việc các doanh nghiệp, ngân hàng (đã được cấp phép kinh doanh vàng miếng) phải nộp hồ sơ và đăng ký thiết lập quan hệ mua bán với Ngân hàng Nhà nước. Đây là điểm khác quan trọng nhất so với dự thảo công bố cuối tháng một, có thể giúp các bên muốn tham gia giao dịch với Ngân hàng Nhà nước tránh một lần nữa phải làm thủ tục xin phép.

Cùng với quyết định của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn việc mua bán của mình trên thị trường trong nước, dự thảo quy chế đấu thầu, ký hợp đồng gia công vàng với SJC…

Việc Ngân hàng Nhà nước tham gia mua bán thị trường vàng miếng đã được quy định tại Nghị định 24 ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Tuy nhiên, yêu cầu này trở nên bức thiết hơn trong vài tháng trở lại đây, khi giá vàng trong nước ngày càng vênh xa so với thế giới, có lúc đã lên đến 5,3 triệu đồng mỗi lượng. Tại kỳ họp tháng 11 năm ngoái, Quốc hội đã ra nghị quyết yêu cầu Ngân hàng Nhà nước bình ổn thị trường, đưa giá trong nước sát với thế giới và đảm bảo quyền lợi của người nắm giữ vàng.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình trên diễn đàn Quốc hội từng cam kết Ngân hàng Nhà nước sẽ tham gia với tư cách người kiến tạo thị trường, người mua bán cuối cùng, nhằm bình ổn giá, tăng dự trữ ngoại hối và sử dụng hiệu quả nguồn lực vàng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ không trực tiếp mua bán với dân cư, mà chỉ giao dịch thông qua các ngân hàng, doanh nghiệp nhằm điều tiết cung cầu và giá cả.

 Phó thống đốc Lê Minh Hưng và Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC Lê Hùng Dũng khẳng định giá vàng trong nước sẽ sớm sát với thế giới sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức tham gia thị trường và SJC gia công một lượng vàng cần thiết để phục vụ mục tiêu bình ổn giá.

Theo Song Linh ( VnExpress )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *