Bên bờ hạnh phúc

Những trường hợp không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe sau khi đã mua, được cho, tặng, thừa kế… có thể sẽ bị phạt từ 2 đến 8 triệu đồng.

Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ GTVT vừa hoàn thành đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức và người dân lần hai. Một điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới là sẽ phạt nặng với các hành vi vi phạm xe không chính chủ.

 

Cụ thể, dự thảo Nghị định quy định, phạt tiền từ 2 triệu đồng – 4 triệu đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, từ 4 triệu đồng – 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm, không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện.

Mức phạt trên cũng được áp dụng với một số hành vi: Tẩy xóa hoặc sửa chữa Giấy đăng ký xe, hồ sơ đăng ký xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ khác về phương tiện; Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định…

Dự thảo Nghị định mới hoàn thành cũng có quy định mức phạt nặng với các hành vi đua xe trái phép và cổ vũ đua xe trái phép.

Cụ thể tại điều 34 Nghị định quy định, phạt tiền từ 1 triệu đồng – 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép; Đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông.

Phạt tiền từ 4 triệu đồng – 6 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ. Phạt tiền từ 10 triệu đồng – 20 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép.

Phạt tiền từ 20 triệu đồng – 30 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép; Phạt tiền từ 30 triệu đồng – 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Người đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp máy mà chống người thi hành công vụ; Tổ chức đua xe trái phép.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông sẽ bị tịch thu phương tiện (trừ súc vật kéo, cưỡi).

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng quy định chế tài xử phạt đối với một loạt các hành vi thay đổi thiết kế, kiểu dáng… các loại phương tiện giao thông.

Cụ thể, dự thảo Nghị định quy định, phạt từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với cá nhân (từ 12 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với tổ chức) là chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy, hệ thống phanh, hệ thống truyền động, hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe; cải tạo các loại xe ôtô khác thành xe ô tô chở khách.

Dự kiến, sau khi kết thúc đợt lấy ý kiến, dự thảo này sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ ký và thực thi từ 1.7 tới. Nếu được ban hành, dự thảo này sẽ thay thế cho các Nghị định 34, Nghị định số 71… của Chính phủ.

Theo Xuân Lực ( Dân Việt )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *