Bên bờ hạnh phúc

Từ khi các địa phương triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới, tiêu chí giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân được quan tâm chỉ đạo sâu sát. Bởi khi tiêu chí này đạt tốt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi thực hiện tốt các tiêu chí khác. Vì vậy, những nông dân giỏi, những mô hình hay vẫn tiếp tục được tôn vinh và nhân rộng.

Thế mạnh về nông nghiệp của xã Hòa Hưng huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là xoài cát Hòa Lộc vang danh đã lâu. Hiện toàn xã có đến 540 ha và hàng trăm nhà vườn trồng giống xoài này. Tuy nhiên, có vài hộ lại đi theo hướng khác, người ta không trồng xoài mà trồng vú sữa.

 

 

Điều đáng nói là, giống vú sữa được chọn để canh tác cũng thuộc dạng giống mới phát hiện chứ không thuộc những giống vú sữa truyền thống xưa nay.

Người trồng trước tiên ở địa phương này là ông Lê Văn Liên còn gọi là 3 Chul ở ấp Bình. Trước đây, ông từng rất nổi tiếng ở địa phương vì thành công với vườn cam sành nghịch vụ thu nhập cao, nay ông lại được bà con biết đến với vườn vú sữa giống mới phát hiện này.

Như ông chia sẻ, tìm thấy giống vú sữa hồng – cơm vàng như  tìm thấy nguồn sống mới của gia đình. Năm 2008, ông bắt tay vào việc cải tạo vườn cũ trồng cây mới. Có 5 công đất, ông mua gần 70 cây giống về trồng. Trong quá trình trồng ông theo dõi rất sát sao để xem thổ nhưỡng ở đây có phù hợp với giống này không? Rồi các loại sâu bệnh hay dịch hại nào có khả năng làm ảnh hưởng đến hiệu quả của mảnh vườn, rồi ông xem xét cả vấn đề thị trường tiêu thụ nữa,… 3 năm qua, vườn đã cho thu hoạch, năng suất khá cao và giá cả cũng rất có lợi cho gia đình.

Với 5 công đất, hàng năm ông thu hoạch khoảng 10 tấn trái, đạt lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, trong khi đó, chi phí và công sức bỏ ra cũng ở mức vừa phải, không thuộc dạng nặng vốn cho nhà vườn. Vì lẽ đó, nhiều người ở địa phương còn cho rằng đây là cây trồng rất phù hợp cho hộ có tuổi cao, ít nhân công lao động.

Ngoài ra, có một đặc điểm mà các nhà vườn cho đó là ưu điểm là luôn luôn cho trái sớm hơn giống Lò Rèn, thường mùa vụ thu hoạch từ tháng 10 âm lịch đến Tết nguyên đán là xong vụ. Do vậy, khi giống này đang kỳ thu hoạch thì trên thị trường vú sữa nói chung vẫn còn ít về sản lượng nên giá luôn đứng ớ mức cao. Nhờ vậy, hàng chục hecta vú sữa hồng – cơm vàng trên địa bàn huyện Cái Bè hiện nay, mỗi năm đến thời điểm thu hoạch hầu như nhà vườn nào cũng bán được giá cao.

 

Về vấn đề kỹ thuật canh tác hay về thị trường của giống vú sữa hồng cơm vàng, cho đến nay, đều đang ở vị trí có lợi cho nhà vườn. Tuy nhiên, về lâu dài khi phát triển nhanh về diện tích, bà con cũng đang rất băn khoăn vì tên gọi của chúng để tiến tới công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu cho cây đặc sản .

Về phía ngành chức năng và chính quyền ở địa phương, cũng đang có hướng để giải quyết vấn đề này nhằm tạo sự an tâm khi canh tác giống vú sữa hồng – cơm vàng.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Hưng, những mô hình vườn cây ăn trái có hiệu quả như tại gia đình ông Lê Văn Liên vẫn được xem mô hình điểm, đáng để học tập để một mặt giúp nâng cao thu nhập cho nông hộ phù hợp với tiêu chí về thu nhập và tiêu chí về hộ nghèo, mặt khác còn làm cơ sở để dần thực hiện việc cải tiến hình thức tổ chức sản xuất tại địa phương.

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *