Mô hình kinh tế tập thể nông nghiệp nói chung và các HTX chuyên sản xuất, kinh doanh rau màu nói riêng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã và đang khẳng định được vai trò quan trọng trong thúc đẩy nông nghiệp địa phương phát triển. Để hoạt động HTX đi vào chiều sâu và phát triển đúng hướng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, hiện nay, các HTX đang thực hiện nhiều giải pháp phù hợp trong sản xuất kinh doanh.

Năm nay là năm thứ 3 anh Lê Văn Dầy, xã viên HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu chọn giống cải thìa để sản xuất . Đây là một trong những loại rau màu đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường.  Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, hiện nay 1.000 m2 cải thìa của anh đang phát triển xanh tốt, ước năng suất thu hoạch hơn 1 tấn.

Nhờ lợi thế là vùng ven thành phố Vĩnh Long nên HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu được xem là vành đai xanh chuyên cung cấp rau màu các loại phục vụ người tiêu dùng. Trong vụ màu Đông Xuân năm nay, 34 thành viên của HTX gieo trồng hơn 15 ha rau màu các loại.  Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Ban quản trị các HTX còn vận động các xã viên ý thức sử dụng thuốc vi sinh ít độc hại để thay thế dần thuốc hóa học trong quá trình sản xuất.

 

Anh Trần Văn Hào, xã Phước Hậu – Long Hồ cho biết: “Tôi trồng được 4 công rau, trong đó có hành, rau cải, quế để phục vụ thị trường. Bình thường tôi cũng xử lý thuốc bệnh, thuốc sâu. Cách ly trước khi thu hoạch, phải cách ly an toàn 1 tuần lễ thu hoạch, phân thuốc cho giảm dư lượng thuốc BVTV.”

Nhằm đa dạng hóa và cung ứng quanh năm cho thị trường những sản phẩm rau an toàn, HTX luôn quan tâm đến việc trồng loại rau màu gì, xuống giống thời điểm nào nhằm đảm bảo cung cấp hàng hoá đúng hợp đồng. Cũng nhờ cách làm này mà thời gian qua sản lượng cung cấp cho các đầu mối luôn ổn định, tạo được niềm tin cho đối tác. 

Theo anh Đặng Thanh Hùng, Xã viên HTX Rau an toàn Phước Hậu – Long Hồ: “Lúc trước chưa tham gia vô HTX thì bà con nông dân tụi tôi sản xuất theo kiểm tập quán từ trước tới giờ. Từ ngày tham gia HTX, nhờ các cấp chuyển giao KHKT cho chúng tôi làm thấy hiệu quả hơn trước rất nhiều. Đầu ra sản phẩm sau này có HTX có nhà máy sơ chế cũng tiêu thụ hàng hóa của bà con xã viên chúng tôi  thấy cũng an tâm hơn lúc trước.”

Anh Trần Văn Hiền, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Phước Hậu – Long Hồ cho biết: “ Hiện nay HTX chúng tôi đã ký được 2 hợp đồng, một là Coop-Mart Vĩnh Long, hai là Metro Cần Thơ cung cấp nguồn rau an toàn cho những siêu thị. Định hướng 2013 HTX chúng tôi mở rộng thị trường như TP HCM và những vùng có nhu cầu tiêu thụ rau an toàn.”

Hiện nay HTX còn được ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí trong việc chuyển giao công nghệ, trang thiết bị phân tích các chỉ tiêu về môi trường, phân tích sản phẩm rau an toàn, kết hợp với chương trình khuyến nông ứng dụng công nghệ sinh học và kỹ thuật canh tác theo hướng nông nghiệp sinh thái bền vững.

Phát huy hiệu quả sản xuất, trong năm 2013, HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu sẽ tăng cường tìm kiếm thị trường tại  các  siêu thị, chợ đầu mối ở các tỉnh thành trong khu vực, góp phần cung cấp lượng rau sạch cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao nguồn thu nhập cho xã viên./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *