Bên bờ hạnh phúc

 Là bệnh viện tuyến tỉnh, thời gian qua, BVĐK Vĩnh Long đã không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực để từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhờ vậy mà mới đây, bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt bổ sung 32 kỹ thuật trong khám, chữa bệnh thuộc tuyến trung ương được thực hiện tại bệnh viện tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để các y, bác sĩ bệnh viện phát huy tay nghề, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

 

Nếu như trước đây những trường hợp suy tim nặng hay nhiễm trùng biến chứng suy đa cơ quan phải chuyển lên tuyến trên điều trị thì nay bệnh viện đa khoa Vĩnh Long có thể điều trị được những căn bệnh phức tạp này.

Bà Lê Kim Sáu, người nhà bệnh nhân cho biết:“Mẹ tôi bị bệnh tim nặng lắm, ra đây cũng nhờ Bs tận tình có kỹ thuật mới nên tôi không cần phải chuyển lên tuyến trên/ tôi rất yên tâm khi để mẹ tôi ở đây điều trị”.

Theo Bs Võ Văn Hạnh Phúc, phó trưởng khoa cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc BVĐKVL: “Được hướng dẫn của đề án 1816 đưa nhân sự đi tuyến trên học lọc máu liên tục, khi học về chúng tôi có triển khai và áp dụng điều trị cho bệnh nhân thành công và cứu được những bệnh nhân nặng.  Bên cạnh đó, khoa cũng tiến hành triển khai thêm đo huyết áp động mạch xâm lấn đối với những trường hợp không thể đo huyết áp ngoại biên được. Khi đo như vậy lúc nào mình cũng nhìn lên màng hình thấy huyết áp hiện tại của bệnh nhân là bao nhiêu giúp điều trị tốt hơn”.

Với 8 kỹ thuật xét nghiệm máu thuộc tuyến trung ương được phép thực hiện tại tuyến tỉnh đã giúp Khoa xét nghiệm của bệnh viện tầm soát phát hiện tiền ung thư, các bệnh lý về máu và đặc biệt là phát hiện các trường hợp nhồi máu cơ tim ở giai đoạn sớm để kịp thời can thiệp giúp giảm biếng chứng về sau cho người bệnh.

Theo Bs Nguyễn Văn Vĩnh, quyền Trưởng Khoa xét nghiệm BVĐKVL: “Lâu nay những người lớn tuổi mình chỉ biết có triệu chứng u sơ tiền liệt tuyến mà thôi nhưng chẩn đoán chắc chắn ung thư hay u sơ lành tính mình vẫn chưa rõ nhưng khi triển khai được cái này mình phát hiện được người nào ung thư, người nào u sơ để điều trị cho phù hợp. Cũng giống như bên bệnh gang lâu nay mình chỉ chẩn đoán suy gang, viêm gang, u gang, sơ gang chứ không chẩn đoán chắc ăn có k gang không nhưng mình triển khai xét nghiệm AFB, CEA mình chẩn đoán được ung thư đường tiêu hóa, ung thư gang phát hiện trong giai đoạn sớm để áp dụng xạ trị, hóa trị giúp kéo dài sự sống cho những bệnh nhân này”.

Là đơn vị được triển khai hơn 70% tổng số các kỹ thuật vượt tuyến tỉnh được thực hiện tại bệnh viện, khoa Ngoại đã kịp thời phẫu thuật cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng liên quan đến tim mạch, tiêu hóa, gang, mật…Được ứng dụng và phát huy khả năng chuyên môn, những người thầy thuốc nơi đây như có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu nâng cao trình độ để thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

Bs Trần Văn Nhiều, Trưởng Khoa Ngoại BVĐKVL cho biết: “Được BYT chỉ định Bv Chợ Rẫy xuống giám sát kiểm tra thực tế khả năng năng lực của các anh em khoa ngoại về 1 số loại phẫu thuật vượt tuyến. Ví dụ như phẫu thuật cắt gang không điển hình trong vỡ gang, vỡ tạng nặng, vỡ ngực. Bộ Y tế chấp thuận cho thực hiện các phẫu thuật này chúng tôi rất phấn khởi cố gắng học tập phát huy hơn để phục vụ sức khỏe cho nhân dân”.

Theo Bs Mai Hữu Tiều, Phó GĐ BVĐKVL: “Trong thời gian tới 32 danh mục kỹ thuật này sẽ được triển khai nhiều hơn nữa và sẽ được đầu tư trang thiết bị nhiều hơn nữa và qua sự hỗ trợ của tuyến trên theo đề án 1816 Bv sẽ đề nghị tiếp tục để BYT xét cho thực hiện những kỹ thuật mới nữa”.

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, với trên 400.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị mỗi năm, việc triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật thuộc tuyến trung ương không chỉ giúp bệnh viện đa khoa Vĩnh Long có điều kiện nâng cao chất lượng trong điều trị; các y, bác sĩ được phát huy tay nghề, chuyên môn đã học, mà còn góp phần đáng kể trong việc đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *