Bên bờ hạnh phúc

Tối 27/2, tại TP HCM, Bộ Y tế đã tổ chức chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 58 năm ngày thầy thuốc Việt Nam và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.

 

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đọc lời phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, qua đó nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế sử dụng thuốc do Việt Nam sản xuất, thúc đẩy ngành sản xuất kinh doanh dược Việt Nam phát triển, đáp ứng cơ bản thuốc phòng bệnh, chữa bệnh trong nước.

Các đại biểu tham dự buổi lễ cũng đã tọa đàm về thực trạng sản xuất và nhu cầu sử dụng thuốc sản xuất trong nước.

Hiện nay, Việt Nam có 178 doanh nghiệp sản xuất thuốc, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh của người dân. Các nhà máy sản xuất thuốc trong nước đều đạt tiêu chuẩn quốc tế (GMP), chất lượng tốt, giá thành rẻ hơn nhiều so với thuốc ngoại cùng loại, đã sản xuất đủ 10 loại vaccine cung cấp cho chương trình tiêm chủng mở rộng, góp phần quan trọng trong công tác dự phòng, giảm tỷ lệ các loại dịch bệnh…

Tuy nhiên nhiều dân chưa tin dùng thuốc sản xuất trong nước, trong khi các nhà máy sản xuất thuốc mới đạt công suất trung bình 47%.

Để người dân dùng thuốc trong nước nhiều hơn, Bộ Y tế đề nghị các phương sớm triển khai đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, thành lập ban chỉ đạo và tích cực vận động người dân dùng thuốc Việt Nam, tạo phong trào thi đua rộng khắp. Cuộc vận động rất cần có sự phối hợp tốt giữa các Bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương và sự hưởng ứng của người dân.

Chương trình bình ổn giá thuốc của TP HCM khá thành công cũng là một trong những chương trình tạo điều kiện để người Việt dùng thuốc Việt./.

Theo Khánh Hiệp/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *