Bên bờ hạnh phúc

 Tuần qua, thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tại 3 huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Bình Tân và thị xã Bình Minh.

 

Năm nay huyện Tam Bình được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 220 thanh niên lên đường nhập ngũ. Báo cáo của HĐNV quân sự huyện cho thấy, chất lượng công tác tuyển quân năm nay có nhiều chuyển biến tích cực. 100% thanh niên trúng tuyển đều tình nguyện nhập ngũ, trong đó 35 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật và 14 đảng viên. Năm nay huyện cũng đã tuyển 7 cán bộ không chuyên trách đang công tác tại xã, ấp, khóm vào phục vụ trong quân đội. Đến nay tất cả thanh niên trúng tuyển đã có mặt tại địa phương sẵn sàng lên đường nhập ngũ. 

 Để đạt kết quả trên, bên cạnh vai trò tham mưu của cơ quan quân sự hai cấp, còn phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của các ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động, từ đó tạo được sự gắn kết giữa chính quyền địa phương với nhân dân trong công tác tuyển quân. Đặc biệt, việc Hội LHPN huyện tổ chức họp mặt các bà mẹ có con em trúng tuyển nhân dịp đầu năm mới và việc lãnh đạo huyện gặp gỡ, động viên  cán bộ, đảng viên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự phát huy tốt vai trò nòng cốt, gương mẫu trong quân đội đã thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của địa phương trong công tác tuyển quân.       

Thượng tá Trần Minh Khải, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tam Bình cho biết: “Chúng tôi xác định tuyên truyền là khâu quan trọng, có hiệu quả của các ngành, các cấp, của địa phương, như tuyên truyền về Luật NVQS, các văn bản dưới luật và các chế độ chính sách của quân nhân đang tại ngũ và chế độ chính sách của quân nhân xuất ngũ và chế độ chính sách của gia đình thanh niên là BHYT, từ đó thấy được nhận thức, rồi ý thức trách nhiệm trong nhân dân, gia đình và thanh niên tạo nên sự chuyển biến tốt trong công tác gọi thanh niên nhập ngũ năm 2013. Huyện khẳng định, sẵn sàng đưa quân về trên đạt chỉ tiêu cả về số lượng và chất lượng”.       

Ở thị xã Bình Minh, công tác tuyển quân cũng được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự hai cấp đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, thị xã đã chỉ đạo các phường, xã tổ chức chặt chẽ ngay từ đầu việc xét duyệt, khám sức khỏe, bình nghị và thăm nhập gia đình thanh niên để nắm tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn nếu có. Điểm nổi bật của thị xã năm nay là tỷ lệ đảng viên đạt trên 8% so tổng số thanh niên nhập ngũ, vượt hơn 2% so chỉ tiêu được giao; trình độ học vấn của thanh niên đa số từ cấp 3 trở lên và huyện tuyển được 5 cán bộ không chuyên trách cấp xã vào phục vụ quân đội trong đợt này.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX Bình Minh: “Để tuyển 1 thanh niên lấy 1 tân binh, ngay từ đầu năm, HĐNVQS huyện BM đã tập trung chỉ đạo cho các xã thị trấn, tiến hành thực hiện các bước gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình. Trong đó tập trung cho công tác tuyên truyền, bình nghị, xét duyệt và khám sức khỏe. Các bước chuẩn bị là cơ bản đã hoàn thành, có 124/124 thanh niên đã có mặt tại địa phương ở tư thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ / Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã quyết tâm từ ngay lúc ban đầu khi huyện có chỉ tiêu của trên là giao quân là 100% và không thực hiện bù đổi”.  

Đợt 1 năm 2013, tỉnh Vĩnh Long tuyển chọn và gọi 700 công dân nhập ngũ. Qua kiểm tra, thường trực HĐ NVQS tỉnh cho biết đến nay mọi công tác chuẩn bị giao quân đợt 1 đã hoàn tất, thanh niên trúng tuyển đã có mặt tại gia đình và sẵn sàng nhập ngũ.    

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó Chủ tịch thường trực HĐNV QS tỉnh Vĩnh Long nhận xét: “Có thể nói rằng các huyện chuẩn bị năm 2013 so năm 2012 rất tốt, rất chặt chẽ, đúng quan điểm và phương châm chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh, trong đó xác định tuyển 1 lấy 1, phương châm là tuyển người nào chắc người đó. Nổi bật là huyện Tam Bình  đã chuẩn bị rất chu đáo.  Như vậy năm 2013 khả năng tuyển quân đợt 1 của tỉnh VL giao 1 lấy 1 theo chỉ đạo của BQP tỉnh VL sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.  

 Từ nay đến ngày giao quân, theo chỉ đạo của thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh, các huyện, thị xã cần tiếp tục phân công các thành viên HĐ NVQS 2 cấp bám gia đình, bám thanh niên; làm tốt công tác tuyên truyền để thanh niên tự nguyện, tự giác trong việc chấp hành chấp hành pháp luật, đảm bảo an toàn trong đi lại. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cũng cần rà soát lại, đảm bảo tất cả các hồ sơ, thủ tục đối với thanh niên trúng tuyển phải chính xác, chặt chẽ, góp phần để công tác tuyển quân đạt kết quả cao./.

Minh Trạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *