Bên bờ hạnh phúc

          Bất cứ nghề nghiệp nào cũng đòi hỏi lương tâm, trách nhiệm của người làm nghề. Với nghề y, người dân càng mong muốn người làm nghề phải có y đức thật tốt, bởi công việc của ngành nghề này luôn liên quan mật thiết đến sức khỏe, tính mạng con người.

          Y đức đã và đang được ngành y tế ra sức chấn chỉnh, nâng cao, nhằm đáp ứng yêu cầu nguyện vọng và niềm tin của người dân.

 

 

          Vấn đề y đức luôn được quán triệt sâu sắc trong nội bộ Đảng các cấp của ngành y tế và được cụ thể hóa thành nghị quyết thực hiện hàng năm. Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long xác định y đức là vấn đề quan trọng hàng đầu, Đảng bộ bệnh viện đã có nhiều giải pháp để chấn chỉnh, nâng cao y đức đội ngũ cán bộ nhân viên trong đơn vị.      

          Cứ đều đặn mỗi tháng một lần, người bệnh hoặc thân nhân nuôi bệnh ở các khoa phòng của bệnh viện đa khoa Vĩnh Long được mời về đây để cùng trao đổi, lắng nghe nhận xét về công tác khám chữa bệnh của cán bộ nhân viên bệnh viện. Và định kỳ mỗi tuần, các khoa cũng tổ chức sinh hoạt với người bệnh và thân nhân nuôi bệnh như thế.

          Quyền lợi, trách nhiệm của người bệnh, thân nhân nuôi bệnh được sinh hoạt kỹ, giúp họ hiểu để an tâm và làm đúng trong suốt quá trình chữa trị tại bệnh viện. Quan trọng nhất vẫn là những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người bệnh cùng gia đình đối với đội ngũ cán bộ nhân viên y tế. Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện luôn muốn cập nhật thông tin để kịp thời có những chấn chỉnh, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ tốt quần chúng nhân dân.  Các yêu cầu, đóng góp của bệnh nhân luôn được lắng nghe và giải thích tận tình. Ở những cuộc họp này, người bệnh, thân nhân nuôi bệnh không chỉ có những yêu cầu, đòi hỏi, còn có những lời tri ân rất chân tình.

          Việc tổ chức sinh hoạt định kỳ hội đồng người bệnh là một trong các biện pháp chấn chỉnh, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh hiệu quả. Nhiều ý kiến, nguyện vọng của người bệnh và thân nhân đã được đáp ứng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ nhân viên bệnh viện.

          Ở khoa khám bệnh, từ tháng 8 năm 2011, việc áp dụng công nghệ tin học vào quy trình khám bệnh đã tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân. Các công đoạn khám của bác sĩ cũng được thực hiện khoa học, nhanh chóng, chính xác hơn nhờ áp dụng quy trình này. Điều đáng kể nữa là đảm bảo sự công bằng giữa những người đến trước, đến sau so với trước kia.

          Hiện nay, khoa khám bệnh tiếp nhận, giải quyết  cho bình quân 1.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày. Có những lúc cao điểm, số lượt bệnh nhân được khám mỗi ngày lên đến khoảng một ngàn rưỡi lượt. Nhờ vào quy trình khám được quản lý bằng mạng vi tính này, hiệu quả làm việc cao hơn so với trước đây.

          Y đức không ở đâu xa, mà thể hiện gần gũi, giản đơn ở chính sự nỗ lực quyết tâm nhằm phục vụ tốt người dân.

          Từ những tiêu chí, quy định chung về y đức, mỗi đơn vị, cá nhân với những nhiệm vụ đặc thù cũng đã cụ thể hóa thành những tiêu chí y đức đặc trưng, cụ thể, rõ ràng, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chuyên môn hơn. Như đối với đội ngũ cán bộ nhân viên ở khoa nhi, y đức còn là sự yêu thương, đồng cảm với trẻ thơ, sự hiểu biết sâu sắc các đặc tính của trẻ để có biện pháp chữa trị phù hợp… Điều đó luôn được quán triệt sâu sắc trong chi bộ Đảng , Đảng viên tiên phong đi đầu để thu hút cả tập thể cùng thực hiện tốt  trách nhiệm người thầy thuốc.

          Vấn đề thường được mọi người quan tâm là giao tiếp giữa cán bộ, nhân viên y tế với bệnh nhân, hay thân nhân nuôi bệnh. Đối với việc điều trị bệnh cho trẻ, mối quan hệ này càng được xem trọng, bởi sẽ góp phần đắc lực cho sự thành công trong điều trị. Bác sĩ, điều dưỡng tư vấn, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và ân cần thì thân nhân nuôi bệnh dễ tiếp thu và hợp tác chặt chẽ với bác sĩ, kịp thời thông báo các biểu hiện, triệu chứng quan trọng của trẻ giúp bác sĩ điều trị phù hợp, hiệu quả. 

          Bên cạnh việc xây dựng quy chế giao tiếp với thân nhân nuôi bệnh, y đức còn được đội ngũ cán bộ nhân viên khoa nhi bệnh viện đa khoa Vĩnh Long rèn luyện bằng việc tăng cường trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.      

          Có những lúc dịch bệnh tăng mạnh, đội ngũ cán bộ nhân viên ở đây phải chữa trị cho hơn 200 lượt bệnh nhi mỗi ngày trong khi chỉ có hơn 100 giường bệnh. Bằng sự quyết tâm, nỗ lực với nghề, hiệu quả điều trị đã được nâng cao dù có những lúc rất khó khăn. Tâm huyết và chất lượng làm việc chính là y đức mà người dân hằng mong đợi.

 

          Đạo đức của người làm nghề y thể hiện rất giản dị, đời thường, qua sự cảm thông, chia sẻ chân thành với nỗi khó khăn, đau đớn của người bệnh, sự linh hoạt trong vấn đề giờ giấc làm việc, giao tiếp phù hợp với từng đối tượng bệnh khác nhau để tạo thuận lợi cho người bệnh .

          Bất cứ lúc nào cũng tiếp đón bệnh nhân với thái độ ân cần và sự nỗ lực, tận tâm hết mình để chữa trị hiệu quả, có sự tư vấn giúp người bệnh luôn an tâm, tin tưởng, tìm đến mỗi khi có vấn đề về sức khỏe… Với những biểu hiện đơn giản ấy, những người dân quê ở xã Hựu Thành huyện Trà Ôn đã đặt niềm tin y đức về đội ngũ cán bộ nhân viên trạm y tế nơi đây.

          Y đức vẫn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền ngành y tế rèn luyện, giáo dục cho đội ngũ làm nghề bằng nhiều biện pháp phù hợp.

          Đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế đã thầm lặng chiến đấu không mệt mỏi để chăm sóc, cứu lấy sinh mạng người bệnh và dập tắt nhiều dịch bệnh nguy hiểm. Họ đã và vẫn đang ngày đêm tiếp tục chức trách, để xứng đáng với niềm tin yêu, mong mỏi của người dân – phấn đấu là những người thầy thuốc có lương tâm và trách nhiệm ./.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *