Bên bờ hạnh phúc

Từ lâu tỉnh Ishikawa của Nhật Bản được nhiều người biết đến với những truyền thống văn hóa nghệ thuật độc đáo lâu đời.

Thành phố Kanazawa nằm ở trung tâm của tỉnh Ishikawa là một thành phố nhỏ với nhiều tòa nhà xưa cũ. Hầu hết chúng đều được xây dựng từ thế kỷ 17 và vẫn tồn tại khá nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Thành phố Kanazawa nổi tiếng với những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp vào mùa đông. Tuy nhiên, những sắc màu rực rỡ của mùa hè ở vùng này vẫn rất lôi cuốn mọi người. Đây cũng là khoảng thời gian bầu không khí của thành phố trở nên sôi động với nhiều lễ hội. Đến với các lễ hội, bạn sẽ được ngắm nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại bên cạnh nhiều món đồ thủ công truyền thống rất đẹp.

Những món đồ gốm Kutani độc đáo mang phong cách đặc trưng của tỉnh Ishikawa được làm bằng đồng và được chế tác theo kỹ thuật làm đồ gốm Kutaniyaki với 5 sắc màu riêng biệt. Đó là các màu chàm, vàng, xanh lá cây, tím và đỏ. Những sắc màu sống động này là một phần của cuộc sống con người.

Vật liệu chủ yếu để làm đồ gốm Kutani là đá. Trước tiên, người ta nghiền đá ra thành bột nhuyễn. Sau đó, họ cho nước vào trộn chung để chúng trở thành dạng sệt như đất sét. Khi có được độ sánh cần thiết, họ sẽ dùng chúng để nắn thành đồ gốm. Sau khi tạo thành hình dáng cho món đồ, người ta sẽ mang chúng đi nung trong lò. Để làm tăng vẻ đẹp cho đồ vật, người thợ còn tỉ mỉ vẽ lên đó nhiều đường nét hay các hoa văn có màu sắc bắt mắt. Sau khi tô màu lên chiếc bình, người ta mang chúng đi nung một lần nữa.

 

Một trong những điều lôi cuốn du khách khi đến tỉnh Ishikawa là được chiêm ngưỡng sự kết hợp tuyệt vời giữa các món đồ thủ công truyền thống với văn hóa ẩm thực. Ở thành phố Kanazawa, sự kết hợp giữa ẩm thực và nghệ thuật đã được duy trì trong hơn 350 năm qua.

Nhà hàng Otomoro hoạt động từ năm 1830 là nơi lý tưởng đối với những du khách muốn được thưởng thức các món ăn truyền thống của tỉnh Ishikawa. Chủ nhân của nhà hàng rất chú trọng đến việc bảo quản những quyển sách ẩm thực đã có từ hàng trăm năm qua. Trong sách bao gồm nhiều cách thức chế biến những món ăn truyền thống của phố cổ Kaga thời xưa. Người xưa ghi chép rất chi tiết cách chế biến từng món ăn cũng như những bộ chén dĩa thích hợp dùng để bày trí chúng.

Ẩm thực Kaga dựa vào các sản vật tìm được trên cánh đồng, trên núi và cả dưới biển ở vùng đất này. Người đầu bếp sẽ dùng đồ gốm Kutani và các món đồ được cẩn xà cừ của địa phương để chứa thức ăn. Mục đích của việc này là nhằm giúp khách có cảm giác mình được phục vụ như với vua chúa.

Từng có lúc, gốm Kutani không được phổ biến rộng rãi vì nhiều người không thích sắc màu của chúng. Ngày nay, người ta có khuynh hướng thích những món đồ gốm được trang trí đơn giản vì có thể dùng chúng để bày trí theo nhiều cách khác nhau.

Ở thành phố Kanazawa, nhiều phong tục truyền thống đã được vực dậy nhằm giúp chúng trở nên gần gũi hơn với cuộc sống đời thường. Thành phố Kanazawa cũng nổi tiếng với loại kimono Kaga Yuzen. Chúng còn được biết đến với tên gọi Kaga Gosai với 5 sắc màu truyền thống. Thời gian gần đây, loại kimono này trở nên rất phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Thanh Trúc
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *