Bên bờ hạnh phúc

Từ xa xưa, loài rắn đã xuất hiện trong những thần thoại và truyền thuyết của người Ai Cập. Nhiều vị thần Ai Cập có hình dạng rắn hoặc nửa người nửa rắn. Với quyền năng của mình, họ có thể mang lại cả điều tốt lẫn điều xấu cho con người.

1. Thần Apep – hiện thân bóng tối và sự hỗn loạn

Thần rắn Apep trên tranh tường Ai Cập

Trong tiếng Hy Lạp, thần Apep còn có tên là Apophis. Đây là một vị ác thần, hiện thân của bóng tối và sự hỗn loạn. Kẻ thù không đội trời chung của Apep là thần Mặt trời Ra – vị thần của ánh sáng và trật tự. 

Người Ai Cập xưa tưởng tượng, Apep có hình dạng của một con rắn khổng lồ luôn tìm cách nuốt chửng Mặt trời. Họ tin rằng, mỗi khi nhật thực xảy ra, Apep đã nuốt được thần Ra trong chốc lát nhưng cuối cùng luôn bị thất bại.

Cảnh thần rắn Apep bị tiêu diệt

Cuộc chiến giữa hai thần Apep và Ra không bao giờ ngừng lại. Nhưng người Ai Cập cổ tin Apep là một vị thần của cõi âm nên sẽ không bao giờ bị giết chết.

2. Mehen – thần bảo vệ Mặt trời

Thần rắn Mehen bao bọc quanh thần Mặt trời

Theo tưởng tượng của người Ai Cập xưa, Mặt trời thực chất là một con thuyền chở thần Ra đi từ phía Đông sang phía Tây. Sau hoàng hôn, thần Ra sẽ đi vào thế giới âm phủ nơi thần bóng tối Apep đang chờ sẵn, chuẩn bị một cuộc chiến khốc liệt. Mehen là một thần rắn, tham gia bảo vệ con thuyền Mặt trời. Thần sẽ cuộn tấm thân của mình xung quanh thần Ra và che chở cho thần. 

3. Nữ thần Meretseger – bảo hộ công nhân

Tranh vẽ thần Meretseger

Meretseger là một vị nữ thần có đầu rắn. Thần chịu trách nhiệm bảo hộ những người công nhân xây dựng lăng mộ các Pharaoh tại Thung lũng các vị vua – nơi tập trung nhiều lăng mộ của hoàng gia Ai Cập cổ. 

 

Thần Meretseger trong hình dạng rắn

Đây là một nữ thần vừa nguy hiểm song cũng lại hết sức nhân từ. Nữ thần chữa lành bệnh cho những người công nhân gặp tai nạn trong quá trình xây lăng mộ và phun nọc độc vào kẻ dám xâm phạm hầm mộ hoàng gia. Tuy nhiên, quyền lực của thần Meretseger chỉ giới hạn trong phạm vi những người công nhân xây mộ. Sau khi khu vực Thung lũng các vua bị bỏ hoang, việc thờ cúng nữ thần cũng biến mất ở Ai Cập cổ đại. 

4. Nữ thần Renenutet – thần mùa màng

Một bức tượng nữ thần Renenutet

Renenutet là nữ thần của mùa màng và sự sung túc ấm no. Cứ vào mùa thu hoạch, người dân Ai Cập cổ lại dâng các lễ vật cho thần để bày tỏ sự biết ơn. 

Renenutet có hình dạng của một phụ nữ đội vương miện với cái đầu rắn. Chồng của Renenutet là Sobek, thần của sông Nile.

5. Wadjet – thần bảo hộ các Pharaoh

Nữ thần rắn Wadjet trên tường lăng mộ nữ hoàng Ai Cập Hatshepsut

Người Ai Cập cổ xưa tin rằng, các Pharaoh được nữ thần rắn Wadjet bảo vệ. Bà còn là thần hộ mệnh giúp các bà mẹ đang sinh nở. 

Biểu tượng kền kền và rắn trên mặt nạ vàng vua Tutankhamun

Ban đầu, Wadjet là nữ thần bảo hộ của vùng hạ Ai Cập (vùng hạ lưu sông Nile). Thần xuất hiện trên vương miện của các Pharaoh như một biểu tượng của quyền lực. Sau khi hai vùng hạ Ai Cập và thượng Ai Cập thống nhất, thần rắn Wadjet cùng thần kền kền Nekhbet cùng xuất hiện trên mũ miện của các Pharaoh.  

Theo kenh14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *