Bên bờ hạnh phúc

Jeolla Nam là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam của đất nước Hàn Quốc. Nhờ có nhiều thắng cảnh tự nhiên và các di tích lịch sử cùng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc nên tỉnh này được xem là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất nước. 

Công viên sinh thái tự nhiên vịnh Suncheon

Nhạc truyền thống Pansori, loại hình biểu diễn kết hợp giữa ca diễn và gõ trống

Ngày nay, Jeolla Nam còn lưu giữ nhiều phong tục tạp quán lâu đời của Hàn Quốc – một trong số đó là nhạc truyền thống Pansori, loại hình biểu diễn kết hợp giữa ca diễn và gõ trống. Ngoài ra, Jeolla Nam còn có công viên sinh thái tự nhiên vịnh Suncheon – một trong những bãi ngập mặn lớn nhất thế giới với hệ sinh thái vô cùng phong phú. Đồi trà xanh và cánh rừng tre cũng là những cảnh sắc tươi đẹp của tỉnh này.

Đồi trà xanh cũng là cảnh sắc tươi đẹp của tỉnh Jeolla Nam

Mokpo là thành phố cảng của Hàn Quốc. Để du khách trong nước và quốc tế ngày càng có nhiều cơ hội hiểu thêm về nền văn hóa Mokpo, từ năm 2006 đến nay, thành phố này đều tổ chức lễ hội văn hóa hải dương Mokpo kéo dài trong khoảng 4 ngày. Sau bài diễn văn của ngài thị trưởng, lễ hội chính thức được khai mạc. Quảng trường Hòa Bình là sân chơi chính – nơi diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc trong những ngày lễ hội, nhất là các tiết mục ca múa nhạc tạp kỹ trên sân khấu bên cạnh bờ biển. Ngoài sự hưởng ứng của người dân thành phố còn có sự góp mặt của đông đảo du khách trong nước lẫn quốc tế. Nội dung chương trình văn nghệ tạp kỹ rất phong phú, đa dạng thể loại, từ nhảy hiện đại, múa hát truyền thống, hài kịch đến xiếc…

Sau chương trình văn nghệ là màn bắn pháo bông. Lúc này hầu hết người dân Mokpo đều tập trung về quảng trường trung tâm thành phố để tham gia lễ hội văn hóa hải dương và xem tiết mục bắn pháo bông được chuẩn bị rất công phu và hoành tráng. Chương trình bắn pháo bông hoành tráng diễn ra trên nền nhạc du dương và làm sáng rực cả một vùng biển đêm.

Màn pháo hoa hoành tráng nhân dịp lễ hội văn hóa hải dương

Lễ hội văn hóa hải dương hàng năm ở Mokpo thường diễn ra vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8. Mặc dù diễn ra nhiều hoạt động văn hóa vui nhộn trong năm nhưng kỳ thực, nhịp sống của người dân nơi đây rất chậm. Nhịp sống thanh bình, bầu không khí trong lành cùng những bãi biển trong xanh thật xứng đáng giúp Mokpo trở thành điểm nghỉ mát lý tưởng cho tất cả mọi người.

Khi đến thành phố biển Mokpo, du khách nhất định phải tìm thưởng thức hải sản tươi ngon. Nơi dễ tìm được nhiều loại hải sản tươi ngon nhất chính là ngôi chợ của thành phố Mokpo. Khu chợ cá này có bán nhiều loại hải sản tươi và khô cá rất lạ. Chợ có diện tích trên 5000 mét vuông với hàng trăm gian hàng chuyên bán các loại hải sản.

Cá hồng là đặc sản của thành phố Mokpo. Thịt loại cá này dùng để ăn tươi sống là ngon nhất. Thông thường người ta ăn cá sống với mù tạc, nhưng ở thành phố này, người ta thích chấm cá tươi với tương ớt. Loại tương này được chế biến có vị hơi ngọt.

Cá hồng không chỉ là đặc sản của thành phố Mokpo mà còn được xem là loại hải sản đặc biệt nhất của tỉnh Jeolla Nam. Những ai từng thưởng thức thịt cá hồng tươi sống ở đây sẽ không dễ quên được hương vị của nó.

Món Hongtak Samhap

Hầu hết du khách khi đến thăm thành phố Mokpo đều không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức món ăn nổi tiếng nơi đây – món Hongtak Samhap. Hongtak samhap là món ăn không thể thiếu trong các bữa họp mặt quan trọng, đặc biệt là trong các bữa tiệc chiêu đãi, hay trong các hoạt động lễ hội của tỉnh Jeolla Nam. Nguyên liệu chính của món này là cá hồng, thịt heo và kim chi.

Ý nghĩa của món Hongtak samhap là kết hợp từ 3 nguyên liệu. Vì vậy khi thưởng thức, thực khách cần phải lấy đủ 3 loại gồm cá hồng ủ, kim chi, thịt heo rồi ăn chung với nhau. Có người cho rằng mùi cá ủ hơi thối. Nhưng đối với những ai thích ăn cá ủ thì họ lại ghiền cái mùi đặc trưng quyến rũ ấy. Còn kim chi có vị chua và cay, tương có vị ngọt, thịt heo thì béo. Vị của hỗn hợp này quả thật rất phong phú.

Bí quyết làm nên sự thành công của món ăn Hongtak Samhap chính là cá ủ. Thời gian ủ cá tối thiểu là 1 tuần. Vị cay nồng và một ít mùi thối đặc trưng là những đặc điểm nổi bật mà người ta nghĩ về món Hongtak Samhap.

Một loại thức uống luôn được dọn ra cùng với món ăn này là rượu Makgeolli. Loại rượu này sẽ làm cho chúng ta cảm thấy trong miệng mát lạnh, sảng khoái.

Làng Gurim

Ngôi làng truyền thống Gurim thuộc huyện Yeongam có nghiều ngôi nhà cổ cùng phong cảnh thanh bình, thơ mộng, bầu không khí truyền thống cổ kính luôn phủ trùm khắp làng. Những ngôi nhà cổ trang nghiêm cùng cuộc sống mộc mạc chốn làng quê của người dân nơi đây như đưa du khách trở về thời quá khứ. Tiếng đọc bài ê a của trẻ con trong lớp học làng quê làm vang vọng cả một góc trời. Âm thanh đó khiến người nghe nhớ về thời tuổi thơ cắp sách đến trường. Đây không phải là ngôi trường đào tạo theo chương trình giáo dục chính quy mà chỉ là nơi dạy trẻ học ngâm các bài thơ cổ, viết thư pháp, đặc biệt là nơi lý tưởng cho việc giáo dục tính cách trẻ nhỏ để chúng biết trọng các đức tính như nhân, lễ, nghĩa, tín… trong cuộc sống. Nơi đây phỏng theo chương trình học tập của những sĩ tử thời xưa. Mặc dù cuộc sống ngày nay đã rất phát triển và có nhiều đổi mới nhưng làng Gurim vẫn lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống này.

Gia Nữ

  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *