Bên bờ hạnh phúc

         Long Mỹ là một xã nông nghiệp của huyện Mang thít. Trước đây kinh tế của xã này chủ yếu dựa vào cây lúa nên chậm phát triển. Đường sá giao thông còn khó khăn, trắc trơ; nên việc đi lại và giao thương mua bán của người dân trong xã với các nơi  khác cũng không được thuận tiện. Đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn; số hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Thế nhưng xã Long Mỹ giờ đây đã khác xưa, đã thay da đổi thịt và vươn lên mạnh mẽ, để phấn đấu trở thành  một trong những xã nông thôn mới  của tỉnh.

          Trước đây Long Mỹ chỉ  độc canh cây lúa, nên đạt hiệu quả sản xuất không cao, thu nhập của người sản xuất rất thấp, khiến cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong khi đó địa thế của Long Mỹ là nằm cặp sông Long Hồ, tiếp giáp với TP Vĩnh Long, có khả năng khai thác lợi thế đó để phát triển nông nghiệp bền vững. Đồng thời phát triển thương mại, dịch vụ đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn hoàn chỉnh … để hình thành một xã nông thôn mới  hiện đại.

         Tận dụng những lợi thế ấy, chính quyền địa phương đã có nhiều chủ trương, như đưa KHKT tiến bộ vào đồng ruộng, khuyến khích sử dụng giống mới có năng suất cao… Nhiều phương án phát triển sản xuất nông nghiệp được địa phương đưa ra thực hiện. Trong đó, cái chính là khuyến khích nông dân sản xuất theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phá thế độc canh cây lúa bằng cách đưa rau màu xuống ruộng… Vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế vườn và chăn nuôi, để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. 

          Bây giờ đến xã Long Mỹ mọi người sẽ không khỏi ngạc nhiên vì sự đổi mới nhanh chóng của xã. Nếu cách nay hơn 10 năm, sản xuất nông nghiệp chủ yếu chỉ có canh cây lúa; thì nay ngoài cây lúa ra, trên vùng đất này đã được phủ lên một màu xanh tươi tốt  của rau màu. Với  những cánh đồng khoai mỡ, củ cải,  dưa hấu … được trồng luân canh với cây lúa luôn cho năng suất và hiệu quả kinh tế khá cao, với mức thu nhập từ 30 triệu đến 120 triệu đồng/ ha/ năm. 

          Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân cũng được nâng lên;  bộ mặt nông thôn của xã Long Mỹ cũng đã đổi  thay nhiều so với;  đường sá thông suốt giúp cho việc đi  lại thuận tiện, nhà cửa của người dân được sửa sang, xây cất  khang trang, cảnh  quan và môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp hơn.

         Chuyện phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng đa dạng cây trồng vật nuôi, giúp đổi đời nhiều hộ nông dân ở xã Long mỹ hiện đang là vấn đề thời sự của địa phương. Bởi ít ai nghĩ rằng vùng đất này có thể chuyển biến và đi lên nhanh chóng chỉ sau một thời gian đầu tư phát triển.

       Vào những ngày giáp Tết Quí Tỵ 2013, đến thăm gia đình ông Ngô Văn A là một trong những nông dân làm kinh tế giỏi của xã Long Mỹ, và cũng là người đi tiên phong trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa cây màu xuống ruộng;  từ đó giúp cho kinh tế gia đình ngày càng khắm khá hơn . Khi  nghe ông kể về chuyện sản xuất lúa luân canh với rau màu, mà chúng tôi  không khỏi ngạc nhiên về sự đổi  thay, làm giàu nhanh chóng của gia đình.

         Bằng suy nghĩ có tính đột phá, năm 2006 ông đã chuyển 8000 m 2 đất trồng 3 vụ lúa sang sản xuất luân canh lúa- màu. Cụ thể là trồng một vụ lúa đông xuân, 2 vụ còn lại trồng luân phiên các loại rau màu khác, như  khoai mở, củ cải, dưa hoàng kim, hoặc rau cải, giúp cho thu nhập trên một đơn vị đất sản xuất đã tăng hơn nhiều so với trước. Ông cho biết, biện pháp luân canh  lúa – màu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp đôi so độc canh cây lúa. Bình quân mỗi năm ông thu nhập khoảng hai trăm triệu đồng. Trong đó lợi nhuận thu được trên 70%. Hiện nay cuộc sống của gia đình ông đã ổn định và vươn lên khá giả.

 

           Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thâm canh tăng vụ, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, đưa cây màu xuống ruộng …. mà đời sống của người dân xã Long Mỹ hiện đã được nâng lên đáng kể. Số hộ nghèo đã giảm thấp và được thay vào đó là những hộ khá giàu ngày càng nhiều. Hiện nay, mức thu nhập của nhiều hộ dân nơi đây đã được nâng lên khá cao. Đời sống kinh tế mấy năm nay phát triển mạnh, nên mọi người đều vui tươi, phấn khởi với những đổi thay trên quê hương mình.

           Không chỉ chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của người nông dân; Đảng bộ và chính quyền xã Long Mỹ còn quan tâm đến xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, tươi đẹp. Gần đây xã Long Mỹ đã được chọn là một trong những xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nên được nhà nước đầu tư hổ trợ vốn, kết hợp với sự chung tay đóng góp của nhân dân địa phương, đã xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường giao thông ở các ấp, đảm bảo xe 2 bánh đi lại thông suốt. Thủy lợi được khai thông và mở rộng, đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.  Các cơ sở hạ tầng khác như  chợ, điện, trạm y tế, trường học …. cũng được đầu tư xây dựng, giúp cho đời sống người dân phát triển toàn diện hơn. 

          Trong đó nổi bật là xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Bởi Long Mỹ đã xác định thực hiện tốt các tuyến đường giao thông ở địa phương, thì sẽ tạo điều kiện tốt để phát triển kinh tế xã hội . Trên cơ sở phát huy tinh thần dân chủ  và sự đồng thuận cao của nhân dân, nhiều công trình xây dựng đường giao thông được thực hiện, như 2 tuyến đường nhựa liên xã Long Mỹ- Mỹ An và Long Mỹ – Hòa Tịnh với  tổng chiều dài trên 4 200 m, tổng kinh phí xây dựng 12,5 tỷ đồng. Ngoài ra còn thực hiện các tuyến đường đan liên ấp với tổng chiều dài trên 20 000 m, kinh phí  chủ yếu do dân đóng góp trị giá trên 16 tỷ đồng … Những con đường mới này không chỉ  mang đến sự thuận  tiện trong đi lại giao thương,  mà còn mở ra diện mạo và sức bật  mới trong sản xuất của bà con nơi đây 

           Với nỗ lực tự thân của bà con nông dân trong việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, sản xuất theo hướng đa dạng hóa cây trồng vật nuôi, kết hợp với sự hổ trợ của Nhà nước về vốn và KHKT, kinh tế nông nghiệp của Long Mỹ đã có bước phát triển vượt bậc. Đến nay xã đã thay da, đổi thịt rõ nét, cuộc sống của người dân ổn định và khá giả hơn. Số hộ giàu đã tăng lên hàng năm, và bộ mặt nông thôn cũng trở nên khang trang hơn.

         Về xã Long Mỹ vào những ngày cuối năm này, mới thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đã thật sự đổi thay, kinh tế phát triển và cuộc sống của người dân đã được cải thiện. Mọi nhà đều đón xuân trong không khí vui tươi, phấn khởi. Có thể ví là Long Mỹ đã khoát lên mình một chiếc áo mới để đón Tết Quí Tỵ, với cơ sở hạ tầng khang trang, giao thông đi lại  thuận tiện và đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Điều đó đã mở ra một tương lai xán lạn cho vùng đất này.

          Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *