Bên bờ hạnh phúc

Đất là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho hầu hết sự sống. Cuộc sống của con người gắn liền với đất và khi chết cũng trở về với đất. Và những sản phẩm từ đất – loại vật liệu tự nhiên độc đáo ở huyện Muan thuộc đất nước Hàn Quốc cũng mang những câu chuyện đầy thú vị.

Huyện Muan tiếp giáp với thành phố Naju ở phía Bắc và huyện Yeongam ở phía Đông tỉnh Jeolla Nam. Huyện này đóng vai trò như chiếc cầu nối giữa các hòn đảo thuộc huyện Sinan với vùng nội địa của Hàn Quốc. Muan không có nhiều đồi núi, hầu hết các ngọn đồi thường có độ cao không quá 400 met. Các vùng đất bằng phẳng trải rộng ra mênh mông. Đất đai nơi đây rất màu mỡ. Đất đỏ ở Muan rất phì nhiêu thích hợp cho việc trồng trọt, nhất là các loại rau cải. So với những nơi khác, đất ở đây có chứa nhiều loại khoáng chất quý hiếm.

Hồ Hoesan Baekryeon là hồ trồng sen lớn nhất châu Á, trong đó chiếm số lượng nhiều nhất là hoa sen trắng. Vẻ đẹp của các bông hoa nơi đây có được là nhờ đất trong hồ giàu chất dinh dưỡng. Từ Hoesan có nghĩa là nơi tập trung các nguồn năng lượng trên trái đất. Và từ Baekryeon có nghĩa là nơi hoa sen trắng nở.

Hồ sen rộng nhất châu Á

Hoa sen tượng trưng cho sự sinh sản phong phú vì gương sen có mang nhiều hạt. Lá và hoa sen nhiều màu là hình ảnh biểu trưng cho bức tranh đa sắc màu. Hồ Hoesan Baekryeon được đào vào thời kỳ Nhật xâm chiếm Hàn Quốc để phục vụ việc sản xuất nông nghiệp. Sau đó, dân địa phương trồng hoa trong hồ, từ đó hình thành hồ sen xinh đẹp mà chúng ta được chiêm ngưỡng ngày nay.

Hoa sen bắt đầu nở vào tháng 7. Các bông hoa lần lượt thay nhau nở rồi tàn trong khoảng thời gian 100 ngày. Có hơn 30 loại hoa sen sinh trưởng trong hồ nước này. Ngoài ra còn có 50 loài thực vật thủy sinh khác. Đây là nơi lý tưởng để mọi người đến gần với thế giới tự nhiên.

Trong hồ có rất nhiều loại sen nhưng nhiều nhất là sen trắng

Theo đạo Phật, hoa sen tượng trưng cho sự khai sáng, cũng như sự thanh cao giữa cuộc sống phức tạp. Trong tất cả các loại sen, hoa sen trắng được xem là loài hoa thanh tao nhất. Lá sen xòe rộng ra nằm san sát bên nhau, khi có gió thổi đến chúng rung rinh tựa như những gợn sóng trên biển.

Hàng năm, người dân nơi đây đều tổ chức những chuyến ngoạn cảnh bằng thuyền phục vụ du khách vào mùa hè. Thuyền đưa khách tiến sâu vào lòng hồ, ngay cạnh những chiếc lá và hoa sen. Du khách cảm thấy ngất ngây không chỉ vì vẻ đẹp của hoa sen mà còn vì mùi hương thơm ngát của chúng. Đi dạo giữa biển hoa sen, mọi người sẽ cảm thấy rất thoải mái và quên hết những lo toan, ưu phiền trong cuộc sống.

Những lớp đất giàu dinh dưỡng dưới đáy hồ đã hỗ trợ rất nhiều cho sự sinh trưởng của cây sen. Những cây sen có bông màu trắng thanh khiết nở rực rỡ dưới ánh nắng gay gắt tượng trưng cho sự mạnh mẽ vươn lên của sự sống.

Bãi đất lầy Muan có sự sống rất phong phú. Cua, sò, ốc… cùng nhiều loài động vật khác sinh trưởng đông đúc ở môi trường sống đặc biệt này. Đây là bãi đất lầy đầu tiên được bảo vệ ở Hàn Quốc và nó cũng được bảo vệ theo công ước quốc tế Ramsar.

Con đường dẫn ra bãi đất lầy

Gần bãi đất lầy có ngôi lành bình dị của những người sống bằng nghề đánh bắt cá – làng Song-ge. Từ làng, du khách sẽ đi thuyền khoảng 10 phút để đến bãi đất lầy. Đối với những gia đình thích khám phá sự thú vị của biển và bãi đất lầy thì đây là nơi thích hợp nhất.

Ở bãi đất lầy Muan có loài động vật rất đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua – con bạch tuộc. Loài bạch tuộc thường được tìm thấy ở vùng bờ biển phía Tây của tỉnh Jeolla Nam. Chúng có xúc tu rất dài. Bạch tuộc tìm đến đây sống vì sự hấp dẫn của các nguồn dinh dưỡng. Thời điểm lý tưởng nhất là từ tháng 9 đến tháng 12 vì đây là mùa bắt được nhiều bạch tuộc nhất.

Bạch tuộc là món đặc sản ở huyện Muan

Thưởng thức các món ăn được chế biến từ bạch tuộc là cách hay để tận hưởng những điều tuyệt vời của tự nhiên ở Muan. Lẩu bạch tuộc là món ăn phổ biến nhất ở Muan. Món này có vị vừa cay, vừa nóng giúp làm ấm cơ thể thực khách.

Một món ăn được nhiều người ưa thích khác nữa là bạch tuộc nướng. Sau khi rửa sạch con bạch tuộc, người ta quấn nó quanh một đôi đũa bằng gỗ. Bước tiếp theo là ướp với nước sốt được làm bằng tương ớt đỏ, nước tương, hành lá và gừng rồi mang đi nướng. Món bạch tuộc nướng thường được dùng để dâng cúng tổ tiên vào những dịp đặc biệt ở huyện Muan.

Đất đai ở Muan góp phần mang đến bữa ăn ngon cho con người. Loài bạch tuộc này thường được ví như nhân sâm của biển, chúng giúp du khách phục hồi năng lượng, xua tan sự mệt mỏi sau những chặng đường dài.

Ở Muan, đất không chỉ nuôi dưỡng các loài sinh vật mà còn được con người dùng làm vật liệu xây dựng nhà ở. Người dân huyện Muan từ lâu được biết đến như những nghệ nhân làm đồ gốm tài ba. Các sản phẩm gốm sứ và đồ dùng bằng đất của họ có chất lượng rất tốt. Loại gốm buncheong-sagi hay gốm màu xám xanh là sản phẩm rất nổi tiếng ở vùng này. Ở Muan, gốm xám xanh phổ biến hơn gốm trắng. Gốm xám xanh là một trong những loại gốm được ưa chuộng nhất ở xứ Hàn.

Gốm xám xanh được ưa chuộng nhất xứ Hàn

Thanh Trúc

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *