Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về phát triển kinh tế tập thể, những năm gần đây, nhiều mô hình hợp tác xã ở tỉnh Vĩnh Long đã hình thành và hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và công nghiệp hoá – hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Sau 4 năm thành lập, HTX rau an toàn Thành Lợi, huyện Bình Tân được đánh giá là một trong 30 mô hình hợp tác kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp hoạt động có hiệu quả ở Vĩnh Long vào thời điểm hiện tại. Ở đây, tất cả các loại nông sản đều được sản xuất theo nhu cầu của thị trường và được đảm bảo bằng hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, Ban quản trị HTX còn tổ chức tập huấn giúp các xã viên nắm vững kỹ thuật canh tác, cách sử dụng phân bón và các loại thuốc bảo vệ thực vật để sản phẩm làm ra không chỉ đạt năng suất cao mà còn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh Vĩnh Long, hiện nay, tuy còn gặp nhiều khó khăn và không ít mô hình kinh tế tập thể chất lượng hoạt động chưa thật hiệu quả nhưng nhìn chung, phong trào làm ăn theo mô hình kinh tế hợp tác ở Vĩnh Long trong thời gian qua đã có có sự chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, trong năm 2010, để nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình kinh tế hợp tác, nhất là kinh tế tập thể trong sản xuất nông nghiệp, ngành Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long còn thực hiện dự án Đổi mới và phát triển mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh có kế hoạch đào tạo cán bộ quản lý HTX; tăng cường vận động, tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học có chuyên ngành phù hợp về công tác tại HTX; đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng chất đội ngũ cán bộ quản lý có tâm huyết với mô hình làm ăn tập thể.

Tính đến thời điểm đầu năm 2010, toàn tỉnh phát triển được trên 2.100 tổ hợp tác, 82 HTX và liên hiệp HTX, thu hút trên 6.000 xã viên. Trong đó, có 28 HTX nông nghiệp, còn lại là HTX hoạt động trên các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng, thương mại, dịch vụ và tín dụng.

Từ nay đến cuối năm, Liên minh HTX sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương, nhất là Hội Nông dân, tiến hành khảo sát kết quả hoạt động của các HTX, tổ hợp tác để có những giải pháp trợ giúp kịp thời, thiết thực, thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia.

Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2010 sẽ tăng số lượng HTX lên 10%, trong đó có 90% HTX sản xuất kinh doanh có lãi, 60% HTX đạt khá, giỏi với thu nhập bình quân của xã viên và người lao động tăng 20% so với năm 2009.

Tuy vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, song kinh tế tập thể vẫn khẳng định được tính ưu việt trong xây dựng nông thôn mới. Việc phát huy tính tích cực, năng động trong quản lý điều hành cũng như định hướng phát triển sẽ giúp cho các HTX và các tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *