Bên bờ hạnh phúc

 Ngày Tết, bánh tét là món ăn không thể thiếu trong mọi gia đình người Việt. Nếu như ngày xưa, nhà nhà đều gói bánh thì ngày nay nhịp sống công nghiệp đã làm cho nhiều người không còn thời gian để gói bánh. Vì vậy, có những gia đình chuyên nấu bánh tét bán quanh năm. Tại Cần Thơ, bánh tét còn được xây dựng thương hiệu cung ứng vào hệ thống siêu thị.

 

Nằm sâu trong một con rạch thuộc quận Bình Thủy, Cần Thơ nhưng cơ sở " bánh tét  IX Cẩm " được nhiều người biết đến từ khi Cục Sở hữu trí tuệ cấp thương hiệu độc quyền từ năm 2008. Từ đó đến nay, gia đình 3 thế hệ này vẫn miệt mài quanh năm với việc gói bánh tét lá cẩm. Bà Nguyễn Thị Hai, Tết này đã 82 tuổi, mẹ chồng chị Chín Cẩm cần mẫn với công việc xé lá chuối. Đây là công đoạn nhẹ nhàng nhất bởi vì từ thời con gái bà đã phải dậy thật sớm để làm tất cả các khâu, trong đó đáng nhớ nhất là việc nạo dừa.

Cơ sở đưa ra thị trường vài trăm đòn bánh tét mỗi ngày, số lượng khá lớn như vậy nhưng chị Huỳnh Ngọc Thanh, tức Chín Cẩm, vẫn tự mình lựa chọn nguyên liệu, từ nếp, lá cẩm, thịt, mỡ, trứng muối ….  Trong đó, ngoài một vài nguyên liệu do bạn hàng giao đến nhà, các nguyên liệu còn lại, đặc biệt là thịt nạc và mỡ đều do chính chị thức sớm đi chợ lựa mua. Nhờ chăm chút từng loại nguyên liệu nên chất lượng bánh luôn được đảm bảo, được người tiêu dùng ưa chuộng, tạo việc làm quanh năm cho cả gia đình. Trong những ngày giáp Tết, để có đủ lượng bánh giao hàng, chị phải huy động thêm hàng chục thợ gói bánh là bà con trong xóm.

Tuy làm bánh với số lượng lớn nhưng cơ sở vẫn nấu bánh bằng củi. Thời gian bảo quản bánh tét trong điều kiện tự nhiên chỉ được 4 ngày, để bảo quản bánh được lâu hơn gần đây " Bánh tét IX Cẩm" còn được ép chân không, đưa hạn sử dụng tăng lên gấp đôi. Nhờ vậy, " bánh tét IX Cẩm" được tiêu thụ tại nhiều tỉnh và trong hệ thống siêu thị Co-op mart. Từ triển vọng của nghề, Nguyễn Hoàng Nhân, con trai của chị Chín Cẩm sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế, đã quyết nối nghiệp gia đình.

 Trong nhịp sống hiện đại, các loại bánh dân gian như bánh tét vẫn còn nhiều cơ hội phát triển. Một thế hệ trẻ kế thừa và nâng niu đặc sản truyền thống là giải pháp để đưa các loại bánh dân gian đi xa hơn. Đây cũng là cách để giữ gìn một nét văn hóa ẩm thực của người Nam bộ./.

 Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *