Bên bờ hạnh phúc

Không như những năm trước, hè này em Lê Trung Hiếu, Quận 3 – TPHCM, được mẹ cho về quê ngoại nghỉ hè. Được tự do thoải mái vui chơi với các bạn giữa thiên nhiên, em đã khám phá được nhiều điều mới lạ từ thôn quê và phát hiện nhiều khả năng của bản thân mà khi ở thành phố em chưa biết được.

Tuy điều kiện vui chơi và sinh hoạt hè ở quê không phong phú như ở vùng thị tứ, thị trấn nhưng hè ở quê mang sắc thái riêng. Các em thường tụ họp lại thành nhóm rồi sáng tạo ra đủ các trò chơi thả diều, câu cá, bắt cua, tắm sông, bơi xuồng v.v…

Theo các chuyên gia tâm lý thì nhịp sống yên ả của quê là một phương thuốc tốt để thanh lọc, cân bằng tâm hồn trẻ trước nhịp sống hối hả của vùng đô thị. Những hình ảnh chất phác, bình dị như sớm mai thong dong trên ruộng, trưa hè nằm ngủ võng đu đưa dưới bóng tre,…sẽ để lại những ấn tượng đẹp trong mỗi tâm hồn, đặc biệt là với trẻ thơ.

Mặc khác, về với thiên nhiên sẽ giúp các em có điều kiện tiếp xúc với nhiều thứ mà ở thành thị các em chưa biết như biết phân biệt con bò với con trâu, biết tả lũy tre làng, hàng dừa nước, thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người nông dân một nắng hai sương, từ đó biết trân trọng hơn thành quả được làm nên từ lao động.

Cùng với đà phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, con người như ngày càng bị cuốn hút vào nhịp sống hối hả, tất bật với những tiện nghi, sinh hoạt hàng ngày. Một mùa hè êm ả, thú vị ở miền quê dường như xa lạ với nhiều em học sinh chốn thị thành. Nếu có điều kiện, các bậc phụ huynh hãy để con em mình có cơ hội hòa nhập với thiên nhiên, được khám phá, hiểu biết thêm nhiều điều về thế giới xung quanh.

Tuy nhiên, để những ngày hè ở quê vui và thực sự ý nghĩa, các bậc phụ huynh cũng phải đặc biệt quan tâm giáo dục, nhắc nhở con em mình biết cách phòng tránh những nguy cơ tai nạn, thương tích có thể xảy ra từ những trò chơi thiếu an toàn.

Xuân Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *