Bên bờ hạnh phúc

Nằm ở vùng rìa của lục địa Á – Âu, Oymyakon là vùng đất bị đóng băng lạnh giá thuộc Siberia. Trong khu vực thời tiết khắc nghiệt tưởng như không loài nào có thể tồn tại được này vẫn có nhiều người sinh sống và duy trì các tập quán lâu đời.

Tuần lộc là phương tiện đi lại và là nguồn thực phẩm quan trọng của người Sakha

Một người đàn ông Sakha vào rừng săn bắn

Vùng Oymyakon tọa lạc giữa nơi có nhiều băng tuyết. Điều đáng ngạc nhiên là dù thời tiết rất lạnh, nhưng nước sông lại không bị đóng băng quanh năm. Người Sakha được xem là những người giữ rừng ở vùng Oymyakon. Họ đã gọi nơi này là nhà trong hơn 1 thiên niên kỷ qua.

Người Sakha tôn kính thần rừng, hồ nước, lửa và mùa đông. Tộc người này thích nghi tốt với môi trường sống khắc nghiệt nơi đây từ bao thế hệ qua.

Cộng hòa Sakha là quốc gia thuộc Liên Bang Nga và có thời tiết lạnh nhất thế giới, nhiệt độ trung bình vào mùa đông ở Sakha là âm 40 độ C. Máy bay là phương tiện thuận lợi nhất để đến vùng đất này. Yakutsk là thủ đô của Cộng hòa Sakha. Vì vậy, người Sakha còn được biết đến với tên gọi người Yakutsk.

Oymyakon nằm cách Yakutsk 550 km. Để đến đó, người ta phải vượt qua những chặng đường dài dường như vô tận với toàn băng và tuyết, đồi núi chập chùng và nhiều sông suối.

Dòng sông không bao giờ bị đóng băng ở vùng Oymyakon

Vùng Oymyakon chỉ toàn một màu trắng của băng tuyết. Tuy nhiên, ở đây có một dòng sông mà nước không bao giờ bị đóng băng. Nó mang đến cho người Sakha nguồn thực phẩm và nước uống.

Dù điều kiện thời tiết ở đây rất khắc nghiệt, nhưng một số loài động vật vẫn có thể sinh tồn. Tuần lộc là phương tiện đi lại và là nguồn thực phẩm quan trọng đối với người Sakha. Người Sakha dùng tuần lộc tế thần để cầu mong cuộc sống bình yên ở vùng đất không thể trồng trọt được này. Trong khi cúng tế, họ liên tục cầu nguyện với các vị thần.

Những con ngựa vùng Oymyakon có dáng thấp, nhiều lông để thích nghi với khí hậu lạnh

Ở Oymyakon không có hệ thống cung cấp nước. Để có nước uống, người ta phải cắt băng thành từng khối rồi để chúng tan ra thành nước.

Bữa ăn của các gia đình ở Oymyakon thường có nhiều món và đặc biệt là chúng có nhiều chất béo giúp mọi người chống chọi lại cái lạnh.

Người du mục trên khắp thế giới rất chú trọng đến những con ngựa và người Sakha cũng không là ngoại lệ. Người Sakha đã mang những con ngựa từ vùng Baikal đến Oymyakon trong lần di cư cách nay khoảng 1 thiên niên kỷ. Để thích nghi với thời tiết lạnh giá, cơ thể của loài ngựa đã có nhiều nét đặc biệt với dáng thấp, có nhiều lông hơn so với giống ngựa Mông Cổ. Với đôi chân khỏe mạnh, chúng có thể dễ dàng di chuyển trên vùng đất có nhiều băng tuyết.

Thanh Trúc

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *