Bên bờ hạnh phúc

Một trong những điều làm nên nét đặc trưng của vùng Provence chính là hương thơm nồng nàn của những cánh đồng hoa oải hương, các triền núi đầy hoa dại và những cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ dưới ánh nắng chói chang cùng những ngôi nhà được xây bằng đá.

Phong cảnh đặc trưng vùng Provence với hoa oải hương tím, hoa hướng dương vàng

và những ngôi nhà bằng đá

 

Nguồn cỏ non tươi tốt, nguồn nước dồi dào cùng các tia nắng chói chang trong mùa hè và khí hậu ấm áp vào mùa đông là điều kiện tuyệt vời giúp cho vùng Provence sản xuất nhiều loại đặc sản nổi tiếng, ví dụ như rượu nho, lúa mì, phô mai… Phô mai Banon được làm từ sữa dê theo phương pháp thủ công là một trong những loại phô mai danh tiếng nhất vùng Provence. Năm 2003, chính phủ Pháp đã phong tặng cho Provence danh hiệu “Thánh địa của phô mai Banon”.

Bí quyết làm nên vị đặc trưng của phô mai vùng Provence là sữa dê chất lượng cao

Những bánh phô mai ở đây thường được gói bằng lá cây hạt dẻ rồi ủ cho chúng tiếp tục lên men. Bánh phô mai sữa dê của vùng Provence có hình tròn dẹp và kích thước nhỏ.

Có thể nói, Provence là một trong những nơi sản xuất phô mai lâu đời nhất nước Pháp. Để giữ phô mai qua mùa đông, bắt đầu từ mùa thu, người thời xưa đã mang bánh phô mai phơi khô, sau đó lấy lá của cây hạt dẻ gói lại rồi cho vào nồi đất ủ. Họ không chôn nồi đất xuống đất hay đặt trong hầm như những nơi khác mà để cạnh bếp lò. Khi mùa đông đến, họ chỉ cần lấy phô mai ra thưởng thức. Vì dê không cho sữa vào mùa đông nên phô mai đã trở thành một trong những nguồn thực phẩm chính cung cấp protein của người xưa.

Phô mai Banon danh tiếng của vùng Provence

Ngày nay, ở vùng Provence có khoảng 30 xưởng sản xuất phô mai Banon. Giống dê được chọn nuôi để lấy sữa là dê núi. Nhằm đảm bảo hương vị chính tông của loại phô mai này, hầu hết thời gian trong năm những con dê ở đây đều được thả rong ăn cỏ. Chúng có cuộc sống rất thoải mái. Đây cũng là một trong những yếu tố làm nên chất lượng cao của sữa.

Sự khác biệt của loại phô mai Banon so với các loại khác là người ta dùng loại men sữa đông đặc cấp tốc chứ không phải men chua ủ để qua đêm. Nhờ cách làm truyền thống này mà phô mai Banon không cần phải cho vào tủ lạnh.

Lá hạt dẻ được ngâm trong nước hay rượu cho mềm dẻo rồi phơi khô mới có thể dùng để gói phô mai. Cách gói bánh phô mai Banon cũng phải tuân theo một quy tắc nhất định. Dây dùng để cột bánh là dây được lấy từ cây dừa và phải cột đúng theo kiểu truyền thống.

Phô mai Banon được làm từ sữa dê

Trước kia, loại phô mai tươi không muối Brousse du Rove thường được bán trên các con đường ở vùng Provence. Tương truyền, lịch sử ra đời của nó đã có khoảng 2.000 năm từ một vụ đắm thuyền xảy ra vào thời Hy Lạp cổ đại. Khi đó, các con dê trên thuyền được đưa lên bờ nuôi rồi và cho phối giống với dê núi ở địa phương để sau đó tạo ra giống dê núi đặc trưng ngày nay.

Vào năm 1970, số lượng dê đột nhiên sụt giảm ở nhiều nơi đã làm cho lượng sữa dê và phô mai sữa dê cũng giảm theo. Thế là phô mai ở vùng Provence được nhiều người tìm mua. Nhờ vậy, không chỉ phô mai không muối Brousse du Rove mà giống dê núi ở đây cũng nổi tiếng. Chúng được nhân giống và bán ra nhiều nơi trên nước Pháp và thế giới. Nguồn cỏ tươi ngon ở vùng Provence là một trong những yếu tố giúp cho mỗi con dê cho khoảng 1 lít rưỡi sữa mỗi ngày. Sữa của loài dê núi này có mùi thơm và vị béo đặc biệt, vì vậy dùng làm phô mai là rất tuyệt.

Phô mai Brousse du Rove

Ngày nay có khoảng 10 loại phô mai Brousse du Rove mang hương vị chính tông nhưng chỉ có phô mai tươi không muối là loại được ưa chuộng nhất, nhu cầu sử dụng tăng vượt bậc. Tuy nhiên, vì đặc tính chỉ sử dụng trong thời gian 2 – 3 ngày của nó mà người dân vùng Provence không sản xuất loại này nhiều, bạn chỉ có thể thưởng thức loại phô mai đặc biệt này khi đến với Provence. Hiện, có một vài nơi trên thế giới cũng chế biến loại phô mai này bằng sữa bò chứ không phải giống dê núi bản địa Provence. Vì vậy hương vị phô mai cũng có sự khác biệt rất lớn.

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *