Bên bờ hạnh phúc

 Cách đây hơn 1 năm, ngày 14 tháng 5 năm 2011, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh “ Học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ở tỉnh Vĩnh Long, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện cuộc vận động này đã  tạo ra sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên.

 Đối với người dân xã Mỹ Phước- huyện Mang Thít, trước đây để làm được giấy khai sinh, khai tử, hay giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà con phải đến đây rất nhiều lần. Nhưng kể từ khi cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sửa đổi lối làm việc thì bà con ở đây không còn phải mất nhiều thời gian. 

 Lịch tiếp dân, nội quy tiếp dân được công khai tại tru sở ủy ban xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến đây làm ho sơ, giấy tờ. Số cán bộ, công chức trẻ năng động, thông thạo chuyên môn nghiệp vụ được bố trí làm việc tại bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ. Trong quá trình thực thi công vụ, họ không gây phiền hà, nhũng nhiễu dân.

 

 Không chỉ có xã Mỹ Phước, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh“ Học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã làm chuyển biến lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên ở tất cả các cơ quan hành chính nhà nước. Tình trạng cán bộ, công chức đi trễ về sớm, chơi game, uống rượu bia trong giờ làm việc đã được khắc phục. Phần lớn cán bộ, công chức đều thực hiện đúng các chuẩn mực đạo đức quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước dân.

Những chuyển biến về lề lối làm việc của cán bộ, công chức, là kết quả từ sự nỗ lực lớn của các cấp ủy Đảng đã đưa nội dung “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” vào trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Hầu hết các cấp uỷ Đảng đã lựa chọn những vấn đề bức xúc có liên quan đến lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức ở địa phương, đơn vị mình để bàn bạc chấn chỉnh.

 Nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức phong trào thi đua xây dựng những điển hình “ Dân vận khéo” theo những lời di huấn của Bác. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những việc làm hay, những cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, đặc là xây dựng nông thôn mới. 

 Một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “ Dân vận khéo” là xã Tân Long, huyện Mang Thít. Nhà máy cấp nước này được khánh thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2012 là kết quả từ công tác dân vận của xã. Nhà máy toạ lạc trên diện tích 1000 m vuông. Toàn bộ phần đất này do ông Nguyễn Văn Nghiệp hiến tặng thông qua sự vận động của chính quyền địa phương.

Với công suất 480 m khối/ngày đêm, nhà máy nước Tân Hiệp đang cung cấp nước hợp vệ sinh cho 770 hộ dân của 5 ấp trong xã. 

 Tuyến đường nối liền Cầu Lung với tỉnh lộ 903, đi qua 3 ấp : Ap Tân Bình, Đồng Bé và ấp Thân Bình của xã Tân Long cũng đang chuẩn bị khởi công, với tổng kinh phí dự toán trên 9 tỷ đồng. Theo thiết kế, tuyến đường này có tổng dài là 3km và phải sử dụng trên 25.000 m vuông đất cùng với nhiều hoa màu và vật kiến trúc của 91 hộ dân, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Thông qua sự vận động của chính quyền địa phương, đến nay tất cả 100% hộ dân đã đồng lòng hiến đất chờ ngày khởi công. 

 Xã Tân Long đang phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Ba tuyến đường láng nhựa có tổng chiều dài trên 4 km được khánh thành và đưa vào sử dụng trước đó cũng là kết quả từ sự khéo léo vận động người dân hiến gần 3 ha đất để xây dựng nông thôn mới.

 

 Có thể nói, qua 1 hơn năm thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” , cuộc vận động này đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã trở thành sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở. Phần lớn cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành và đảng viên đã nghiêm túc thể hiện trách nhiệm tự giác, nêu gương trước nhân dân. 

 Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tỉnh Vĩnh Long thời gian qua kết quả chưa như mong muốn. Thực tế cho thấy, vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa có những nội dung thiết thực làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Một số cấp ủy Đảng nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về những nội dung cơ bản và những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đao đức Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, cũng như đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

 Tiếp tục đẩy mạnh“ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trong năm 2013 này, tỉnh Vĩnh Long cố gắng tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về y thức tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác sâu rộng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể với quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có lối sống lành mạnh, gương mẫu tiêu biểu trước nhân dân./.

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *