Mặc dù trong điều kiện còn nhiều bất lợi do diễn biến bất thường của thời tiết và thị trường tiêu thụ một số nông sản; dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi liên tiếp xảy ra gây hại nặng cho sản xuất nông nghiệp, người nông dân phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, nhất là phải canh tác trong tình trạng mà giá cả nhiều loại vật tư đầu vào tăng cao, song nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất, nên kinh tế nông nghiệp Vĩnh Long  đã vượt qua gian khó, tiếp tục tăng trưởng so với năm trước. Giá trị sản xuất toàn ngành năm 2012 đạt trên 6.500 tỷ đồng, tăng 3,1% so với năm 2011, trong đó nông nghiệp tăng 3,3% và thủy sản tăng 1, 9% .

 

         Trong năm 2012 hầu hết các trên các lĩnh vực trồng trọt , chăn nuôi và thủy sản đều chịu sự tác động bất lợi  về thời tiết, dịch bệnh  và giá cả đầu vào lẫn đầu ra;  cùng với thị trường tiêu  thụ luôn biến động, không ổn định; nhất là giá vật tư nông nghiệp , thức ăn chăn nuôi luôn tăng, nên đã gây không ít khó khăn cho nhà nông . Song với sự nỗ lực của ngành nông nghiệp và bà con nông dân đã chủ động lựa chọn và bố trí sản xuất cây trồng vật nuôi  hợp lý, thực hiện chuyển  đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tích cực và toàn diện ; từ đó đã đánh thức tiềm năng và khai thác tốt những những vườn, thửa ruộng , ao cá để tăng giá trị thu nhập và lợi tức. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp Vĩnh Long,  năm qua còn gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế nông nghiệp của tỉnh vẫn tục phát triển , hầu hết các chỉ tiêu sản xuất đều tăng khá và nông nghiệp  đã phát triển theo hướng bền vững và sản xuất hàng hóa lớn có chất lượng, đạt  hiệu quả kinh tế cao.

          Có được kết quả trên là do sự hổ trợ tích cực của Nhà nước kết  hợp với tính lao động cần cù và phát huy nội lực của người dân, bên cạnh ngành nông nghiệp không ngừng khuyến khích nông dân áp dụng KHKT tiến bộ, chọn giống có chất lượng và xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp để nâng cao năng suất, giá trị thu nhập và lợi nhuận.

          Nổi bật  của kinh tế nông nghiệp Vĩnh Long trong năm qua là sản xuất lúa  với tổng diện tích gieo sạ cả năm gần 186 000 ha . Mặc dù điều kiện sản xuất các vụ lúa đều bị áp lực của dịch bệnh đe dọa, nhưng nhờ xây dựng được lịch thời vụ xuống giống né rầy hợp lý, gieo sạ đồng loạt tập trung theo từng cánh đồng , nông dân được tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sâu bệnh phòng trừ kịp thời  và ứng dụng KHKT vào đồng ruộng … nên năng suất cả 3 vụ lúa đều tăng, bình quân đạt gần 6 tấn/ ha . Sản lượng  cả năm đạt gần 1,1  triệu tấn, tăng 4% so với năm 2011.

          Toàn tỉnh đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn ở các địa phương với tổng diện tích trên 700 ha và đang tiếp tục nhân rộng. Thông qua mô hình này đã tập hợp nhiều diện tích nhỏ lẻ vào một cánh đồng lớn với một qui trình sản xuất nghiêm ngặt  và nông dân được chuyển giao kỹ thuật tiến bộ … nên đã khống chế được dịch bệnh và đảm bảo năng suất lúa đạt  ở mức cao, chất lượng được nâng lên , từ đó lợi nhuận được nâng lên. 

          Trên lĩnh vực kinh tế vườn, năm qua phong trào cải tạo vườn tạp , trồng mới vườn cây ăn trái  cũng chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao về chất lượng và hiệu quả kinh tế . Hiện nay diện tích trồng cây ăn trái của tỉnh Vĩnh long có gần 48000 ha, trong đó hơn 40000 ha đang cho trái.

          Bên cạnh tăng diện tích thì dịch bệnh cũng hoành hành dữ dội, nhất là bệnh chổi rồng lây lan nhanh trên cây nhãn, với trên 9000 ha bị nhiễm bệnh.  Trên cây có múi ngoài bệnh vàng lá gây hại cây trồng , thì  dịch sâu đục trái cũng xuất hiện gây không ít khó khăn cho nhà vườn , hàng loạt vườn cam bưởi phải bị mất mùa. Trước tình hình  đó ngành Nông nghiệp đưa ra giải pháp hổ trợ thuốc BVTV và chuyển giao qui trình phòng trị  cho nông dân, kịp thời dập tắt dịch hại trên cây trồng ; nhiều vườn cây đã khôi phục trở  lại  và cho năng suất khá. Vườn cây ăn trái  của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển và cho sản lượng  trái cây cả năm đạt gần 400 000 tấn , tăng  2,7 % so với năm trước.

           Năm qua diện tích trồng rau màu của Vĩnh Long cũng phát triển khá mạnh, tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt gần 42000 ha , tăng 8% ; trong đó diện tích rau màu trồng trên đất ruộng luân canh với lúa  đạt gần 23000 ha , tăng 13 %. Tuy  dịch hại  còn xuất hiện  gây hại ở các vụ và giá cả đầu ra của rau màu có thời điểm chưa ổn định, làm cho diện tích gieo trồng ở một số đối tượng có lúc chựng lại ; nhưng nhìn chung trong năm qua nông dân sản xuất rau màu khá thành công  và có lợi nhuận . Nhiều mô hình trồng màu như củ sắn, cây mè, hành lá cho hiệu quả kinh tế cao từ 100- 160 triều đồng/ ha / vụ.  

        Trên lĩnh vực chăn nuôi thủy sản năm qua cũng không dễ dàng, dịch cúm gia cầm , bệnh heo tai xanh , giá thức ăn tăng cao nhưng giá bán thấp, đã làm cho nông dân lao đao và lo sợ  nên không phát triển mạnh, vì thế  tổng đàn heo và gia cầm giảm, riêng đàn bò vẫn ổn dịnh  và tăng 1,5 % so với năm trước.

 

         Đối với nuôi thủy sản cũng  chịu nhiều tác động của thị trường, có lúc giá cá thương phẩm thấp hơn giá thành và rủi ro dịch bệnh cao, nhưng các hộ nuôi  cá đã có những phương án khắc phục  khó khăn , đa dạng hóa đối tượng nuôi … cho nên  hoạt động nuôi thủy sản tiếp tục duy trì  và phát triển. Tổng diện tích nuôi thủy sản các loại trong năm đạt  2500 ha.

          Ngành nông nghiệp cũng đã hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho người dân thực hiện nuôi  cá theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm; từ đó đã hạ thấp giá thành sản xuất  và sản phẩm làm ra có chất lượng, nên thị trường tiêu thụ đã ổn định trở lại và giá bán được tăng lên vào những tháng cuối năm . Tổng sản lượng thủy sản nuôi  trong năm đạt trên 145000 tấn, tăng 1,4% so với năm trước.

         Có thể nói sản xuất nông nghiệp trong năm qua đã phát triển thắng lợi trong gian khó, điều ghi nhận là chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục đi đúng hướng, nông nghiệp tăng 3,3% và thủy sản tăng 1,9%. Tổng giá trị sản xuất toàn ngành năm 2012 đạt trên 6.500 tỷ đồng , tăng 3,1% . Bình quân giá trị sản phẩm của 1 ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt gần 150 triệu đồng/ năm. 

          Hiện kinh tế nông nghiệp đang trên đà phát triển , không chỉ nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích  đất canh tác mà còn có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng xây dựng nông nghiệp toàn diện . Đây là tín hiệu phấn khởi, song vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro và khó khăn thách thức ; vì vậy Vĩnh Long cần có những định hướng cụ thể và đưa ra các giải pháp đột phá mạnh sản xuất , trong đó chú trọng đến công tác giống, chuyển giao KHKT theo hướng công nghệ cao, đẩy mạnh hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định….để sản xuất nông nghiệp phát triiển  được vững chắc. 

            Năm qua tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng  kinh tế nông nghiệp Vĩnh Long  đã cố gắng vượt qua và phát triển ; tuy nhiên nhìn tổng thể thì vẫn còn ở mức thấp chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó ngay từ bây giờ, ngành nông nghiệp tiếp tục nổ lực hơn nữa để giúp nông dân tiếp cận các thông tin về thị trường, thực hiện nâng cao chất lượng nông sản theo hướng an toàn.  Quan trọng hơn hết là khai thác tốt những tiềm năng sẵn có , đồng thời phát triển nông nghiệp phải dựa trên các yếu tố: chuyển giao KHKT tiến bộ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho kinh tế nông thôn , tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp, cải cách phương thức sản xuất có chất  lượng …. Trên đà tăng trưởng này  kết hợp với những thuận lợi về chủ trương , chính sách hợp lý, sang năm 2013  và những năm tiếp theo kinh tế nông nghiệp Vĩnh Long sẽ  phát triển  vững chắc và đạt  kết quả cao hơn. 

           Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *