Bên bờ hạnh phúc

Chuyện khởi nghiệp luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bạn trẻ. Riêng đối với những bạn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp thường thì những câu chuyện khởi nghiệp của các bạn mới bước đầu là những trải nghiệm bằng cái tâm.

 

Nguyễn Dũ Linh đang là sinh viên năm thứ nhất hệ tại chức, trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, phân hiệu Vĩnh Long. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp hệ Cao đẳng trường Xây dựng Miền Tây, Linh đi làm 2 năm rồi trở về trường học đại học. Hiện Linh là cán bộ kỹ thuật của Công ty thiết kế xây dựng Đông Hồ – một công ty chuyên thiết kế, giám sát và thi công các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông. Quay trở lại mái trường mình đã từng học những năm cao đẳng để học tiếp bậc đại học, trong Linh đã có thêm nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp được tích lũy trong thời gian làm nghề.

Hàng ngày Linh vẫn phải theo học ở trường đều đặn, ngày 2 buổi. Những lúc rảnh rỗi, Linh đi xuống công trình để kiểm tra các thông số kỹ thuật theo tiến độ thi công nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho mỗi công trình mà em được Công ty giao phụ trách. Cũng may là điều kiện làm việc không yêu cầu em phải có mặt suốt trên công trường, nên em vẫn có thể vừa làm vừa học. Chia sẻ với chúng tôi, Linh cho biết, mặc dù phải vất vả trong việc sắp xếp thời gian để vừa học, vừa làm; nhưng Linh cảm thấy có nhiều điều bổ ích khi gắn kết được học với hành, gắn kết được giữa lý thuyết trong sách vở với thực tế phong phú ngoài cuộc sống. Mặc dù thu nhập hàng tháng chỉ đủ để trang trải những chi phí trong học tập và sinh hoạt, nhưng theo Nguyễn Dũ Linh đó là những niềm vui nho nhỏ, giúp em có thêm động lực để tiếp tục theo học đại học.

 

Tốt nghiệp trung cấp xây dựng khóa 2007-2009, Nguyễn Tấn Tài cũng ra đi làm được 2-3 năm mới trở về trường học tiếp cao đẳng theo diện đào tạo liên thông. Hiện, Tài đang theo học năm thứ nhất, hệ cao đẳng chính quy, trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Ngoài giờ học, Tài vẫn thường nhận thi công các công trình xây dựng dân dụng ở địa bàn thành phố Vĩnh Long. Trong tay em hiện có một đội công nhân hẳn hoi, lúc ít, lúc nhiều tùy theo công việc. Mới đây, Tài vừa nhận thi công một đường ống thoát nước cho khu dân cư nằm ở khu vực Cầu Vồng. Em cho biết cũng mới vừa hoàn tất việc xây cất mấy căn nhà ở phường 9.

Làm việc tận tình, dần dà tạo dựng được uy tín, công việc làm ăn của Tài đang trên đà tiến triển khá thuận lợi. Từ nhỏ, Tài đã theo cha đi làm phụ hồ rày đây mai đó. Quyết chí theo nghiệp cha, Tài tâm sự, nghề xây dựng cũng vốn là niềm đam mê của em ngay từ thuở thiếu thời. Bắt đầu khởi nghiệp từ sự dấn thân bằng cái tâm yêu nghề, đó là nét tích cách của bạn trẻ Nguyễn Tấn Tài.

 

Một trường hợp vừa học vừa làm khác là bạn trẻ Hứa Phát Đạt đang theo học lớp Điện công nghiệp trường Trung cấp nghề Vĩnh Long. Xuất thân từ một gia đình nghèo, không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn, Hứa Phát Đạt đã rẽ bước sang con đường học nghề.

Để tay nghề mau thuần thục, từ khi bước chân vào trường nghề, Đạt còn xin đi làm thêm ở một tiệm điện cơ nằm gần trường.  Ngoài giờ học, những lúc rảnh rỗi Đạt thường xuyên có mặt tại cơ sở điện cơ này để học và làm. Từ chỗ xin đi làm thí công, mang cơm nhà theo ăn trưa, dần dà, Đạt đã được chủ cơ sở nuôi cơm và trả tiền công để em trang trải chi phí hàng ngày.

Đối với học viên các trường nghề, yêu cầu rèn luyện các kỹ năng nghề thường rất cao và ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập tại trường. Vừa học vừa làm là hướng xuất phát đúng đắn của bạn trẻ Hứa Phát Đạt trên con đường học tập rèn luyện để lập thân, lập nghiệp sau này.

 

So với bạn bè cùng trang lứa, Trần Thị Mỹ Duyên có cái may mắn là vừa ra trường đã xin được việc làm ngay, tại ngân hàng Techcombank chi nhánh Vĩnh Long. Trước đây, Mỹ Duyên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Cửu Long. Bí quyết nào để một sinh viên Quản trị kinh doanh trường dân lập có được việc làm ngay sau khi ra trường trong khi sinh viên ngành này thuộc các trường công lập cũng khá chật vật để xoay sở kiếm tìm công ăn việc làm.

Theo lời bạn trẻ Mỹ Duyên tâm sự, ngay từ thời sinh viên, cô đã tích cực tham gia các công việc làm thêm bán thời gian, chẳng hạn như tiếp thị sản phẩm, làm PR… và ngoài việc học cô còn hăng hái tham gia công tác đoàn. Chính qua quá trình rèn luyện như thế, dần dần Mỹ Duyên đã học tập và tích lũy được cho mình nhiều kỹ năng sống quý giá, cụ thể như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…hỗ trợ rất nhiều cho công việc của một nhân viên phòng kinh doanh phụ trách công việc chăm sóc khách hàng như công việc mà cô đang làm hiện tại.

 Khởi nghiệp là bước đầu của quá trình lập thân lập nghiệp mà hầu hết các bạn trẻ đều đặc biệt quan tâm. Bước khởi nghiệp ở mỗi người đều có những thuận lợi, khó khăn nhất định, và không ai có thể vừa tốt nghiệp ra trường đã nghiễm nhiên trở thành một người thành đạt. Bởi có câu « Vạn sự khởi đầu nan ». Cần phải nỗ lực thật nhiều thì mới có thể thành công.

An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *