Ngày 8/1, Đoàn cán bộ của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ do ông Nguyễn Phong Quang, phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ làm trưởng đoàn đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long về tình hình phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh năm 2012, định hướng 2013 và kế hoạch tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL – Vĩnh Long năm 2013 (MDEC – Vĩnh long 2013). Tiếp và làm việc với đoàn có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ông Nguyễn Văn Diệp, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Năm 2012, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Long đã không ngừng nỗ lực thực hiện đạt và vượt 17/23 chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 9.250 tỷ, tăng gần 8% so năm 2011; tổng thu ngân sách đạt hơn 2.570 tỷ đồng, đạt 108% dự toán năm, tăng hơn 12% so cùng kỳ năm trước; giới thiệu việc làm cho 26.550 lao động và giảm 2,02% tỷ lệ hộ nghèo.

Để góp phần đạt 25 chỉ tiêu kinh tế xã hội trong năm 2013 với tổng sản phẩm trong tỉnh GDP tăng từ 8 – 8,55%, Vĩnh Long kiến nghị Chính phủ cần xem xét ban hành cơ chế quản lý, điều hành sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông thủy sản để hạn chế tình trạng cạnh tranh giá trong nội bộ ngành gây thiệt thòi cho người nông dân và doanh nghiệp; hướng dẫn quy trình thu hồi đất đối với những công trình dự án “nhà nước và nhân dân cùng làm”; có cơ chế khoanh nợ cho vay đối với những doanh nghiệp thuộc ngành nghề khuyến khích phát triển; đồng thời, tăng mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho tỉnh; tiếp tục bố trí vốn đối với dự án đường tỉnh 907, 902 và sớm ghi danh mục, bố trí vốn dự án chống biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ nhấn mạnh: Vĩnh Long đã có bước phát triển toàn diện về các mặt, trong đó, có một số chỉ tiêu đạt khá cao như tỷ lệ lao động qua đào tạo đứng thứ 5/13 tỉnh ĐBSCL, thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 6/13 tỉnh trong khu vực. Ông cũng lưu ý trong năm 2013, Vĩnh Long cần tiếp tục vượt qua thách thức khó khăn để phát triển, nâng cao hơn nữa sự tăng trưởng GDP, chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế vì hiện nay kinh tế của tỉnh vẫn còn là kinh tế thuần nông. Đặc biệt, tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa với các Bộ, ngành TW, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ để phát triển đồng bộ, bền vững, nhất là các chương trình dự án thuộc lĩnh vực quy hoạch, kinh tế hợp tác, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng và phát triển cách đồng mẫu lớn.

Riêng kế hoạch tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL – Vĩnh Long năm 2013 (MDEC – Vĩnh Long 2013), Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và lãnh đạo tỉnh thống nhất lấy chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”, dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 24/11 – 27/11/2013 với các hoạt động chính như hội chợ – triển lãm, hội nghị, hội thảo, hội thao, hội thi và vận động an sinh xã hội. Kinh phí tổ chức diễn đàn dự kiến khoảng 26 tỷ đồng.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *