Bên bờ hạnh phúc

 Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Vĩnh Long, đến nay bà con nông dân trong tỉnh đã xuống giống được 64.900 ha lúa Đông Xuân, đạt 100% kế hoạch. Nhờ có sự chuẩn bị tốt trong khâu làm đất, chọn giống và gieo sạ đồng loạt nên trà lúa Đông Xuân đang phát triển xanh tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

 

 

Vụ lúa Đông Xuân năm nay, ông Phạm Văn Quang ở xã Hòa Thạnh huyện Tam Bình sản xuất hơn 5.000m2. Nhờ gieo sạ đúng lịch thời vụ kết hợp áp dụng biện pháp “3 giảm, 3 tăng”, thường xuyên thăm đồng và tích cực phòng trị sâu bệnh nên hiện nay trà lúa của ông phát triển xanh tốt.

Tại huyện Mang Thít, đến nay bà con nông dân cũng đã gieo sạ hơn 6.800 ha, hiện trà lúa đang trong giai đoạn mạ non và đẻ nhánh. Xác định vụ Đông Xuân lúa thường cho năng suất cao và bán được giá, ngay từ đầu vụ, ngoài thực hiện tốt khuyến cáo của ngành nông nghiệp về là tăng cường bón phân cân đối theo bảng so màu lá và hạn chế phun xịt thuốc BVTV, bà con nông dân cũng đã tích cực chăm sóc lúa, thường xuyên thăm đồng để phát hiện và phòng trị kịp thời sâu bệnh, dịch hại trên cây lúa. 

Chị Nguyễn Thị Phương, xã Tân Long – Mang Thít cho biết: “Lúa năm nay phát triển tốt hơn so với vụ trước. Trà lúa năm nay xanh, lại nở bụi hơn, từ hôm đầu vụ tới giờ chưa xịt sâu rầy gì hết .”

Nhìn chung, các trà lúa Đông Xuân trong tỉnh đang phát triển tốt. Đó là do các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng luôn có sự quan tâm lãnh đạo, điều hành kế hoạch sản xuất; hỗ trợ các điều kiện để bà con nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao. Đặc biệt bà con nông dân ngày càng có ý thức cao trong việc xuống giống đồng loạt, đúng lịch thời vụ và tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm, phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Long: “Hiện nay các trà lúa sinh trưởng khá tốt.  Lúc đầu vụ có tình hình diễn biến rầy nâu nhiều nhưng nhờ kịp thời công tác chỉ đạo phòng chống đến nay các trà lúa không biểu hiện gì, chỉ có một số diện tích bị ảnh hưởng của bệnh đạo ôn nhưng cũng nhờ phòng trị kịp thời cho nên cũng không ảnh hưởng gì . Các giải pháp kỹ thuật để làm sao đạt năng suất cao thì ngành NN kết hợp với các đơn vị như KN, BVTV tiến hành tổ chức tập huấn cho bà con về các biện pháp, xử lý các đối tượng dịch hại khi xảy ra.” 

Lúa Đông Xuân phát triển tốt, đó là dấu hiệu đáng mừng. Song do hiện nay thời tiết bắt đầu chuyển lạnh và dịch bệnh sẽ diễn biến thất thường nên bà con nông dân không nên chủ quan mà cần tăng cường thăm đồng và thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành chuyên môn để chủ động phòng trị dịch hại trên lúa, đảm bảo cho vụ lúa chính trong năm 2013 đạt hiệu quả kinh tế cao./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *