Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện công tác PCCC để đảm bảo tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa khô, đặc biệt là trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, những ngày qua Phòng Cảnh sát PCCC cứu nạn, cứu hộ – Công an tỉnh Vĩnh Long đã tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn PCCC tại một số chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao  trên địa bàn tỉnh.

 

Với quy mô chợ loại II, chợ thị trấn Cái Vồn là một trong những đầu mối giao thương tập trung của huyện Bình Minh. Với tổng diện tích gần 10.000 m2 gồm 2 nhà lồng, khu vực chợ đêm, khu vực tự sản – tự tiêu, chợ có gần 500 hộ tiểu thương buôn bán, hàng ngày thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan mua sắm. Vì thế công tác đảm bảo an toàn PCCC tại khu vực chợ luôn được ban quản lý chợ và bà con tiểu thương đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Tiểu thương chợ Cái Vồn – Bình Minh cho biết: “BQL thường xuyên nhắc nhở anh em việc PCCC và cũng có anh em CS PCCC ở tỉnh thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót xảy ra ở chợ.”

Theo ông Nguyễn Văn Khẩn, Tiểu thương chợ Cái Vồn – Bình Minh: “Chúng tôi buôn bán ở đây tất cả các tài sản đem ra chợ buôn bán, chúng tôi tự ý thức và đôn đốc trách nhiệm lẫn nhau, người này tuyên truyền người khác để tự bảo quản và đề phòng PCCC ở mức độ cao nhất để không xảy ra hỏa hoạn.”

 Để đảm bảo an toàn trong khu vực chợ, cùng với việc thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong các hộ tiểu thương, Ban Quản lý chợ còn chú trọng trang bị các dụng cụ PCCC, tập huấn và tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy cho lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Ông Võ Hồng Thậm, Doanh nghiệp khai thác và quản lý chợ Cái Vồn – Bình Minh cho biết: “Đối với công  tác PCCC, BGĐ rất quan tâm. Đầu năm cho tất cả các hộ tiểu thương ở trong chợ làm cam kết và chỉ đạo cho đội PCCC Cty kiểm tra tất cả các hộ kinh doanh về câu móc điện không an toàn, dây trần thì buộc các hộ và ống nhựa hết để đảm bảo an toàn PCCC. Liên hệ với CS PCCC để làm phương án giả định để diễn tập chữa cháy.”

Lực lượng chuyên ngành cũng đã đến kiểm tra việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở sản xuất Huỳnh Hương, đóng trên địa bàn xã Thành Lợi (huyện Bình Minh). Là doanh nghiệp sản xuất nước chấm các loại và thức ăn nuôi  thủy sản, hoạt động trong không gian  rộng với nguồn nguyên, phụ liệu dễ cháy; nhiều máy móc – thiết bị cùng hệ thống điện phức tạp, hệ thống lò hơi nên công tác PCCC luôn được đơn vị chú ý.

Theo ông Lê Thanh Hải, Chủ cơ sở Huỳnh Hương – Bình Minh: “Để đảm bảo an toàn PCCC trong mùa khô cơ sở chúng tôi cũng có trang thiết bị PCCC như bình chữa lửa, củng cố tập huấn cho anh em trong cở sở để hiểu biết về PCCC trong mùa khô.”

Trong đợt kiểm tra này, lực lượng kiểm tra chuyên ngành của Phòng Cảnh sát PCCC cứu nạn, cứu hộ – Công an tỉnh tập trung kiểm tra việc đảm bảo an toàn PCCC tại các chợ, các trung tâm thương mại, siêu thị, các doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện kế hoạch, phương án PCCC đã được ngành chức năng phê duyệt, việc bố trí lực lượng và phương tiện ứng cứu khi có tình huống xảy ra và công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại doanh nghiệp.

Theo đánh giá của lực lượng kiểm tra chuyên ngành, bên cạnh việc chấp hành nghiêm một số quy định an toàn PCCC , thì vẫn còn không ít sai sót trong công tác PCCC tại một số chợ và một số doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Trí, Đội trưởng Đội PCCC khu vực Bình Minh: “Do tín ngưỡng bà con tiểu thương còn sử dụng nhang thờ cúng tại các quầy buôn bán, điện sử dụng còn câu mắc trần các bảng điện, các thiết bị bảo vệ điện lắp đặt để hàng hóa tiếp xúc sát các thiết bị này. Các chợ đầu tư xây dựng đã lâu thẩm duyệt về công tác PCCC thì không có, như vậy nó ảnh hưởng rất lớn cho công tác chữa cháy. Còn đối với các cơ sở nói chung vấn đề thường xuyên kiểm tra nói chung là không có. Các cơ sở không có xây dựng quy trình để sử dụng vận hành máy – thiết bị. Các quy định về PCCC ở CS thì không có xây dựng để niêm yết ở CS mình để tạo nên ý thức của công nhân và khách hàng.”

Theo đánh giá của ngành chức năng, trong mùa mưa khô năm nay tình hình thời tiết có chiều hướng diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong dịp tết Nguyên Đán, bà con tiểu thương ở các chợ sẽ tập trung dự trữ hàng hóa phục vụ Tết, các doanh nghiệp cũng tập trung sản xuất nhiều hàng hóa phục vụ tết nên công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ càng phải được các chủ doanh nghiệp và các hộ tiểu thương hết sức coi trọng để đảm bảo tính mạng, tài sản cho chính mình và cộng đồng./.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *