Bên bờ hạnh phúc

Xã Song Phú là một trong 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Long giai đoạn 2011-2015. Bên cạnh được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của cấp trên, Đảng bộ và nhân dân xã Song Phú đã có rất nhiều nổ lực để thực hiện 19 tiêu chí  xây dựng nông thôn mới. Riêng trong năm 2012 xã đưa ra chỉ tiêu thực hiện 04 tiêu chí về thủy lợi, cơ cấu lao động, môi trường và hệ thống chính trị.

 

Qua kết quả khảo sát của Ban chỉ đạo xây dựng nông mới của huyện Tam Bình, Song Phú đã thực hiện hoàn thành được 3/4 tiêu chí, còn lại tiêu chí số 17 về môi trường chưa đạt được yêu cầu đề ra. Tuy vậy, với tổng 12 tiêu chí đã đạt được, đây là một trong những địa phương được đánh giá có tiến độ xây dựng nông thôn mới tốt trong tổng số 04 xã điểm trên địa bàn huyện Tam Bình.

Xác định phát triển hệ thống thủy lợi là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp ở địa phương, xã Song Phú đã có sự quan tâm đặc biệt để đầu tư, nâng cấp các công trình thủy lợi tại địa phương. Một trong những vấn đề khó trong thực hiện tiêu chí về thủy lợi là khâu kiên cố hóa hệ thống cống đập theo quy hoạch. Riêng đối với xã Song Phú có nhiều yếu tố thuận lợi ở phần này. Một mặt là do trên địa bàn xã chỉ có 02 cống đập quy mô lớn, nằm trong quy hoạch. Chúng lại nằm ngay trên tuyến đường dẫn vào trung tâm xã và hương lộ Cái Ngang nên đã được kiên cố hóa cùng với thực hiện các công trình giao thông. Hệ thống bờ bao chống lũ cũng như các công trình phục vụ tưới tiêu ở địa phương đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh.

Theo thống kê của xã Song Phú, hiện trên địa bàn có hơn 5.400 người trong độ tuổi lao động. Trong đó số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm gần 35%. Nếu so với tiêu chí số 12 về cơ cấu lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp phải thấp hơn hoặc bằng 35% thì Song Phú đã đạt chuẩn đề ra.

 Trong khi đa phần các xã nông thôn khác đều gặp khó trong thực hiện tiêu chí về lao động thì Song Phú lại có rất nhiều điều kiện thuận lợi để nhanh chóng hoàn thành nội dung này. Trên địa bàn có tuyến quốc lộ 1A đi qua cùng với địa thế là nơi tiếp giáp của nhiều địa phương nên hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển khá mạnh. Theo tổng hợp của địa phương thì có 25% lao động trong lĩnh vực này.  Đặc biệt là gần khu công nghiệp Hòa Phú của huyện Long Hồ nên nơi đây đã giải quyết việc làm cho trên 23% số người trong độ tuổi lao động của địa phương.

 

 

 

Ngoài những yếu tố thuận lợi do đặc thù của địa phương, quá trình xây dựng nông thôn mới ở Song Phú được đẩy mạnh còn có vai trò rất lớn của công tác triển khai, tuyên truyền sâu rộng đến chính quyền các ấp và người dân. Đây có thể xem là yếu tố quyết định đến tiến trình thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch.

Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra", công tác quy hoạch xã nông thôn mới đã được triển khai sâu rộng đến người dân Song Phú. Một khi người dân đã hiểu được những lợi ích thiết thực mà chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới mang lại thì họ sẵn lòng tham gia cùng địa phương trong quá trình thực hiện các tiêu chí.

Kế hoạch trong năm 2013 xã Song Phú phấn đấu thực hiện 04 tiêu chí về giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí về thu nhập. Đây là những tiêu chí cần có nguồn vốn đầu tư của cấp trên.

Những tiêu chí thuộc về địa phương đã và đang được xã Song phú thực hiện khá tốt. Nếu được hỗ trợ kịp thời, tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Song Phú sẽ được thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Trung Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *