Bên bờ hạnh phúc

Hơn 200 hộ dân thuộc ấp Hòa Thuận xã Hòa Ninh huyện Long Hồ vài năm trước đã đăng ký sử dụng nước được cấp bởi doanh nghiệp Huỳnh Yên thuộc xã Đồng Phú. Nhưng hiện tại, nước được cung cấp bởi doanh nghiệp này không đủ phục vụ cho sinh hoạt, thậm chí không có nước để cấp hàng năm nay. Nhiều lần bà con phản ảnh với doanh nghiệp trên nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp và hướng khắc phục.

Người dân phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh

 

 

 Gần một năm nay, đường ống cấp nước cho gia đình anh Trương Thanh Nga cùng hơn 200 hộ dân ở ấp Hòa Thuận xã Hòa Ninh khô cạn. Không có nước máy, bà con chỉ còn cách bơm nước từ sông rạch lên mà sử dụng.

Anh Trương Thanh Nga, Ấp Hòa Thuận – Hòa Ninh – Long Hồ cho biết:“Ở đây từ trước đến bây giờ nguồn nước rất ô nhiễm vì khu vực đê bao khép kín nên nguồn nước có phần dơ. Khi hay tin được cây nước Đồng Phú cung cấp nước thì bà con rất phấn khởi thì bà con đóng tiền công trình. Khi bà con đóng vô rồi thì có nước xài được khoảng 2 năm, rồi không biết lý do nào mà cả năm nay là không có nước xài luôn. Phải bơm nước dưới sông lên xài.”

Doanh nghiệp tư nhân cấp nước Huỳnh Yên được cấp phép từ năm 1998 với công suất 30m3/ngày đêm, chủ yếu cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 2.000 hộ dân thuộc xã Đồng Phú. Tuy nhiên, do ở địa bàn giáp ranh nên 4 năm nay hơn 200 hộ dân của ấp Hòa Thuận, xã Hòa Ninh cũng đã đăng ký sử dụng nước của doanh nghiệp này với chi phí hơn một triệu đồng/hộ. Do công suất nhỏ mà số hộ sử dụng nhiều nên áp suất không đủ đưa nước đi xa, hộ gần hơn thì nước chảy yếu, còn những hộ xa thì nước hoàn toàn không tới được từ hơn năm nay. Đó là chưa kể đến việc doanh nghiệp cấp nước nằm trên địa bàn xã Đồng Phú mà người dân xã Hòa Ninh sử dụng nước nên dẫn đến sự chồng chéo trong quản lý và chịu thiệt vẫn là người dân Hòa Ninh.

Theo ông Nguyễn Văn Út, Trưởng ấp Hòa Thuận – Hòa Ninh – Long Hồ: “Lúc trước dân vô nước của ông Huỳnh Yên thì dân rất mừng, mà hai năm nay thì nước không còn nữa. Điện hỏi thì ổng cũng hứa qua loa rồi thôi chứ không có sửa chữa gì mà dân thì không có nước xài. Còn dân thì không có nước đành phải bơm nước dưới sông lên xài thôi.”

Bà Nguyễn Thị Tiệm, ấp Hòa Thuận – Hòa Ninh – Long Hồ cho biết: “Nước sông ở đây ô nhiễm dữ lắm, coi như ở đây là cái ngọn cùng rồi, như ngoài sông chảy vô đây là ngọn cùng rồi. Mà nhà thì khít khít rồi tất cả các thứ giặt giũ, tắm gội đều dưới sông. Thậm chí có người không biết giữ vệ sinh nữa nhưng phải dùng chứ bây giờ biết làm sao bây giờ.”

Ông Nguyễn Hiếu Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, hiện trên trên địa bàn xã chỉ có một nhà máy nước đặt tại trung tâm xã có khả năng cung cấp cho khoảng 1.200 hộ dân; số hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn xã chỉ mới đạt tỷ lệ 45%. Địa phương đã có kế hoạch nâng cấp nhà máy nước hiện tại, đồng thời cũng đang triển khai đề án xây dựng nhà máy nước thứ hai. Theoông Nguyễn Hiếu Quân: “Trong đề án xây dựng NTM tới đây thì xã có xây dựng kế hoạch làm thêm cây nước trên ấp Hòa Lợi để cho khoảng 1.200 hộ dân của hai ấp Hòa Thuận và Hòa Lợi và một phần dân của ấp Hòa Quý sử dụng nước sạch. Tuy nhiên bên cạnh đó thì hiện nay địa phương gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề quỹ đất, mà muốn xây dựng cây nước thì địa phương phải có khoảng đất 500 m2 thì mới xây dựng được cây nước. Nếu xây dựng cây nước chỗ ấp Hòa Lợi thì chỗ địa phương sẽ đạt chỉ tiêu về nông thôn mới là hộ dân sử dụng 100% nước sạch.”

 Chính quyền địa phương đang ra sức vận động người dân ấp Hòa Lợi hiến đất để sớm triển khai xây dựng nhà máy nước. Riêng đối với 200 hộ dân tại ấp Hòa Thuận từ trước đã sử dụng nước của doanh nghiệp Huỳnh Yên, ông Nguyễn Hiếu Quân đề nghị doanh nghiệp này sớm có giải pháp khắc phục, nâng cấp hệ thống cung cấp nước để bà con có nguồn nước sạch sử dụng, đảm bảo vệ sinh và an toàn trong cuộc sống./.

Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *