Bên bờ hạnh phúc

Nhóm nghiên cứu gồm các nhà thần kinh học và kỹ sư sinh học thuộc Trường Đại học Y khoa Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ vào đầu tuần này đã công bố trước báo giới về thành công trong việc chế tạo cánh tay robot được điều khiển bằng suy nghĩ hiện đại nhất từ trước tới nay. Đây là một bước đột phá mới mở ra hy vọng cho những bệnh nhân bị liệt tay chân trên thế giới có thể tự phục vụ mình nhờ vào cánh tay robot.

Ảnh minh họa

Đối với bà Jan Scheuermann, một bệnh nhân bị liệt từ cổ trở xuống, chocolate chưa bao giờ ngon đến thế bởi bà đã có thể tự đút thức ăn cho mình nhờ vào một cánh tay robot. Bà Scheuerman đã không thể cử động các chi từ cách đây 9 năm do bị thoái hóa dây sống tiểu não. Căn bệnh về gen này đã phá vỡ sự liên kết giữa não và các cơ của bà.

Các nhà khoa học của Trường Đại học Y khoa Pittsburgh đã cấy hai mảng vi điện cực vào vỏ não bên trái, phần chịu trách nhiệm về chuyển động, của bà Scheuermann. Các vi điện cực này sẽ nhận các tín hiệu từ não, sau đó, các tín hiệu sẽ được sao chép sang mã máy tính và câu lệnh nhắm đến là làm cho cánh tay robot chuyển động theo ý muốn. Nhờ đó, bằng suy nghĩ của mình, bà Scheuermann đã điều khiển được cánh tay nhân tạo này.

Trước khi việc cấy các mảng vi điện cực vào vỏ não của bà Scheuermann được thực hiện, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu trên khỉ và kết quả đều rất thành công.

Tiến sĩ Andrew Schwartz, một trong những người tham gia nghiên cứu này, cho biết phát minh mới đã giúp tăng cường đáng kể các mã lệnh, hay còn gọi là các thuật toán, cho phép tín hiệu đầu tiên xuất hiện từ não bộ nhanh chóng được sao chép. Thuật toán dựa trên mô hình máy tính này gần như có thể bắt chước cách mà một bộ não bình thường điều khiển các chuyển động tay chân. Kết quả cho thấy cánh tay giả đã có thể cử động chính xác và tự nhiên hơn rất nhiều so với những thử nghiệm từng được tiến hành trước đây.

2 tuần sau ca phẫu thuật, người phụ nữ này bắt đầu quá trình luyện tập thử nghiệm kéo dài 14 tuần. Nhưng chỉ vào ngày thứ hai, bệnh nhân đã có thể điều khiển robot thực hiện một số thao tác. Và càng về sau, các thao tác được thực hiện càng nhanh.

Nhóm nghiên cứu trên khẳng định đây là một thành công thực sự trong quá trình phát triển các thiết bị sử dụng giao diện não, trong đó có ứng dụng điều khiển các chuyển động.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *