Hàng năm, khu công nghiệp Hòa Phú tỉnh Vĩnh Long không chỉ đóng góp khoảng 37% giá trị sản xuất công nghiệp và 30% giá trị xuất khẩu của toàn tỉnh mà họat động của các doanh nghiệp nơi đây còn góp phần đáng kể vào việc giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

 

 

Không còn phải vất vả tìm việc mưu sinh hàng ngày như trước kia, giờ đây nhiều lao động nông thôn làm việc ở khu công nghiệp Hòa Phú phần nào đã an tâm với cuộc sống mới.

Anh Nguyễn Thế Linh, Công nhân Công ty BoHsing cho biết: “Thu nhập của tụi em cũng ổn định, tụi em mới vô thì cũng được hưởng 3,6-3,7 triệu đồng 1 tháng.Trước kia thì ở nhà làm ruộng, còn bây giờ công ty mở ra thì mình làm được hàng ngày.”

Theo chị Nguyễn Thanh Đào, Công nhân Công ty BoHsing: “Ở công ty ngoài thu nhập tiền lương ra còn hỗ trợ tiền ăn, tiền xe, phụ cấp khó khăn, đảm bảo cuộc sống cho tụi em.”

Khu công nghiệp Hòa Phú hiện có 14 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong 5 năm qua, bình quân hàng năm, khu công nghiệp Hòa Phú có tốc độ tăng trưởng khoảng 48%, chiếm hơn 37% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, 30% giá trị xuất khẩu và giải quyết việc làm cho hơn 14 ngàn lao động, với thu nhập từ 2,6 triệu đến 6 triệu đồng 1 người mỗi tháng.

Mặc dù tiền lương hàng tháng chưa phải là cao, thế nhưng nếu biết tiết kiệm trong chi tiêu sinh họat hàng ngày thì những công nhân nơi đây vẫn có thể đảm bảo được cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Cùng với việc triển khai xây dựng khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2, các ngành chức năng của tỉnh đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đối với khu công nghiệp Bình Minh và tuyến công nghiệp Cổ Chiên. Hiện khu công nghiệp Bình Minh đã thu hút được 10 dự án đầu tư trong và ngoài nước, có tổng vốn đăng ký 972 tỷ đồng và 14 triệu USD. Còn tuyến công nghiệp Cổ Chiên đã có 5 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký gần 1.400 tỷ đồng và hơn 7 triệu USD.

Theo anh Nguyễn Việt Cường, Phó Giám đốc Nhà máy Bê tông Hùng Vương: “Trong thời gian doanh nghiệp đầu tư ở Vĩnh Long được thuận lợi là các ban ngành của tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp rất là an tâm. Công ty đang có dự án sản xuất cừ lá sen bằng cấu kiện bê tông cốt thép và máy móc thiết bị đang nhập về.”

Từ đầu năm đến nay đã có 25 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư ở Vĩnh Long. Trong đó có 7 dự án được tỉnh chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký 1.669 tỷ đồng, tăng hơn 445 tỷ đồng so với năm 2011. Vĩnh Long sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế kinh doanh hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động – Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Về giá cho thuê đất, Ban Quản lý các KCN sẽ phối hợi cùng các chủ  đầu tư xem xét nếu thấy chưa hợp lý sẽ điều chỉnh lại đơn giá ở 1 số nơi để tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Ban QLCKCN sẽ tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó sẽ thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn để thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.”

Chủ trương phát triển các khu và cụm tuyến công nghiệp của tỉnh thời gian qua đã góp phần tạo nên một bộ mặt mới cho Vĩnh Long trong thu thu hút đầu tư phát triển. Tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu GDP của tỉnh ngày càng tăng cũng có nghĩa là cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướng, hiệu quả. Đây còn là cơ hội tạo việc làm tốt cho nhiều lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động ở địa phương và từng bước nâng cao đời sống người dân./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *