Bên bờ hạnh phúc

Xác định công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ nhỏ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời gian qua, bên cạnh công tác chăm lo giáo dục trẻ em, tỉnh Vĩnh Long còn chú trọng triển khai nhiều giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

 

Các buổi truyền thông, hướng dẫn nấu cháo dinh dưỡng như thế này luôn được ngành y tế Vĩnh Long tổ chức thường xuyên nhằm cung cấp cho  những người đang nuôi con nhỏ các kiến thức về chế độ dinh dưỡng thiết yếu của trẻ, biện pháp chống trẻ biếng ăn và cách nuôi con theo khoa học.

Chị Đoàn Thị Huỳnh Hoa Lá Thắm, xã Long An – Long Hồ cho biết: “Hằng ngày ở nhà nấu cháo cho bé ăn em thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn cho bé và đảm bảo chất dinh dưỡng cho bé. Qua buổi nấu ăn hôm nay em biết được dầu ăn nên bỏ lúc cho bé ăn chứ không nên để khi đang nấu cháo sẽ mất chất dinh dưỡng cho bé và để dầu ăn khi cho bé ăn sẽ đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé hơn”.

Theo y sĩ Nguyễn Kim Thiền, Phó Trưởng Trạm y tế xã Long An – Long Hồ: “TYT thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn cho nhân dân để thực hiện tốt phòng chống suy dinh dưỡng kết hợp với ban ngành đoàn thể và cộng tác viên thường xuyên đến tận hộ gia đình cân đo, khám cho trẻ để phát hiện trẻ SDD để hướng dẫn gia đình kịp thời chấn chỉnh chế độ ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng./ Hằng quý nấu nồi cháo mẫu mời các bà mẹ có trẻ từ 0 – 5 tuổi và đặc biệt là các trẻ SDD hướng dẫn cụ thể các bà mẹ nuôi con theo khoa học”.

Bên cạnh chú trọng công tác tuyên truyền trực tiếp đến gia đình có trẻ nhỏ về sự cần thiết của chế độ dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ, cách chăm sóc và theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ nhằm phát hiện sớm các trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng để có biện pháp điều trị kịp thời, ngành y tế còn tích cực tư vấn chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mang thai cho các thai phụ khi đến khám thai. Qua đó, đã góp phần nâng cao kiến thức cho những người chuẩn bị làm mẹ và nuôi con nhỏ, giảm tỷ lệ trẻ sinh ra nhẹ cân.

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, xã Long An – Long Hồ cho biết: “Tôi đến đây các cô trong trạm y tế tư vấn cách ăn uống trong thời kỳ mang thai, thai tôi được 7 tháng đi khám BS nói thai phát triển khỏe mạnh bình thường/ Tôi rất là mừng vì đây là lần đầu tiên tôi mang thai nên các cô tư vấn giúp tôi biết cách chăm sóc con”.

Nhờ đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về các biện pháp nuôi con theo khoa học mà tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trong tỉnh giảm đáng kể. Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế, từ năm 2005 đến nay, bình quân mỗi năm tỉnh Vĩnh Long giảm từ 1,3 đến 1,9% tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị SDD.  

Theo BS Lê Minh Huệ, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh Vĩnh Long: “Để giảm SDD, điều quan trọng nhất là việc nuôi con bằng sữa mẹ phải thực hiện tốt thì sẽ góp phần Giảm tỷ lệ SDD. Nói chung về nuôi con bằng sữa mẹ cũng có những rào cản, bà mẹ sanh mổ còn cao do đó đứa bé không được tiếp cận với mẹ ngay khi nó ra nên bú sữa mẹ trong giờ đầu cũng bị ảnh hưởng. Thứ 2 bà mẹ đi làm thì 4 tháng đi làm rồi nên việc nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu cũng không thực hiện được đầy đủ cho nên mục tiêu hướng tới tập trung vào công tác làm sao tuyên truyền việc nuôi con bằng sữa mẹ hoặc ăn dặm, ăn bổ sung cho hợp lý đến bà mẹ và những người nuôi con nhỏ để họ biết để đừng cho trẻ bị SDD thì đó là điều quan trọng”.

Để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, bên cạnh các giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ của ngành y tế, các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian chăm sóc trẻ, chú trọng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong bữa ăn bởi những năm đầu đời là thời điểm quan trọng để trẻ phát khỏe mạnh sau này./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *