Bên bờ hạnh phúc

Cơ sở giết mổ tại xã Tân Hội thành phố Vĩnh Long được cấp phép hoạt động khoảng 8 tháng nay là cũng chừng ấy thời gian người dân sống chung quanh cơ sở phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường và đời sống bị xáo trộn.

 

 Hơn nửa năm nay, cảnh đập ruồi liên tục đã trở nên quen thuộc với hằng chục hộ dân ấp Mỹ Phú xã Tân Hội thành phố Vĩnh Long. Mật độ ruồi xuất hiện dày đặc khiến đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân bị xáo trộn.

Bà Hồ Thị Bảy, người dân sống ở đây cho biết: “Mỗi ngày phải xuất ra ba chục ngàn để mua giấy dán ruồi, ruồi quá chúng tôi không chịu nổi. Ăn uống gì cũng ruồi không. Bà lão bệnh nằm một chỗ mà cũng phải giăng mùng vì ruồi nó đeo vào mắt bà. Con cháu thì còn nhỏ nên muốn mua thuốc diệt ruồi mà không dám sợ con nít nó ngửi thì không tốt nên mua giấy dán ruồi vậy đó.”

Ông Lê Văn Việt cũng ở ấp, phản ảnh: “Ruồi hết sức là ruồi. Thậm chí đám giỗ mời người ta lại thì người ta ngại không dám ăn. Nhiều người vị tình người ta ăn miếng rồi thôi vì ruồi quá ruồi, bàn nào cũng phải để dán ruồi hết.”

Ai cũng biết do cơ sở giết mổ chưa làm tốt việc xử lý rác thải, chất thải nên ruồi mới đột nhiên xuất hiện nhiều đến vậy nhưng chủ cơ sở cho rằng đó là hiện tượng tự nhiên. 

Ông Trần Văn Lực, chủ cơ sở giết mổ xã Tân Hội – TP Vĩnh Long thì cho rằng: “Cái tháng này nói chung thì ở đâu cũng có ruồi hết trơn, mà ở đây số lượng rất ít thôi. Nãy giờ mấy anh thấy không, có con ruồi nào đâu. Có thì cũng một hai con thôi. Còn dân ở đây báo số lượng nhiều, thì nhà người ta là phải có ruồi rồi. Còn nói ở đây dơ thì ruồi tập trung về đây, mà bên đây không có còn bên kia có là sao ?”

Ông Lực còn cho rằng cơ sở giết mổ của ông được thiết kế rất khoa học, nước và chất thải được qua nhiều ao xử lý trước khi đưa ra môi trường bên ngoài nên không thể nào ảnh hưởng đến bà con. Điều này hoàn toàn trái ngược với các ý kiến phản ánh của người dân chung quanh.

Chị Nguyễn Thị Hồng Ánh, Người dân ở ấp bức xúc: “Từ lúc có lò giết mổ thì một tháng tôi viêm họng 20 ngày, rồi con tôi bệnh, ho sổ mũi tối ngày. Những người dân ở đây thì người ta cũng bệnh do tiếp cận nhiều, nói chung là cuộc sống đe dọa sức khỏe chúng tôi hàng ngày.”

Theo bà Phan Thị Bích Phượng, Phó trưởng Trạm y tế xã Tân Hội – TP Vĩnh Long:“Điều kiện không có ruồi, không có mùi hôi thì không ảnh hưởng đến sức khỏe của dân, nhưng mà đã có mật độ ruồi nhiều như thế và đã có mùi hôi dân phản ảnh thì đương nhiên là có liên quan đến sức khỏe và môi trường nơi đây.”

Ông Nguyễn Văn Sang, người dân ở ấp phản ánh:“Tiếng ồn thì ban ngày xe chở vô giờ giấc, ban ngày cũng như đêm khuya không thể nghỉ được. 12g đêm đến 3 giờ sáng thì cái cảnh sinh hoạt giết 50 – 70 con heo thì tiếng ồn gây bức xúc cho bà con.”

Bà Hồ Thị Bảy cho biết:“Xe nó chạy ngang đây là trẻ nhỏ ngủ không được mà người già cũng không ngủ được luôn. Mình là người lớn thì ráng chịu đựng nhưng nhiều đêm cũng không ngủ được vì tiếng ồn xe chạy, heo kêu, nên người dân bức xúc không có yên tâm.”

Theo ông Đỗ Tiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội – TP Vĩnh Long:“Địa phương có mời chủ lò giết mổ ra để nhắc nhở khắc phục tiếng ồn như anh em làm thì phải nhỏ tiếng, chạy xe thì giảm tốc độ để tránh tiếng ồn cho bà con đêm khuya. Còn xử lý mùi hôi với nước thì cái này ngoài chức năng của địa phương, thì tới đây chúng tôi cũng tiếp tục kiến nghị đến Phòng Tài nguyên – Môi trường của thành phố và tỉnh để có biện pháp kiểm tra và xử lý thực tế.”

Luật Bảo vệ môi trường quy định, cơ sở giết mổ, chăn nuôi gia súc trong điều kiện khép kín phải xa khu dân cư tối thiểu 50m nhưng cơ sở này chỉ cách nhà dân mỗi bức tường nên việc không gian sống bị ô nhiễm bởi tiếng ồn và mùi hôi là điều khó tránh khỏi. Các ngành chức năng cần sớm có giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nơi đây để đời sống của bà con được ổn định, sức khỏe được đảm bảo lâu dài./. 

Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *