Bên bờ hạnh phúc

         Vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cũng là cấp bách nhất của Nghị quyết 12 Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành TW Đảng là “ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lí các cấp”.

         Nghị quyết cũng nêu các biểu hiện cần phải chấn chỉnh là : “sự sa sút về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc” v.v…

 

        Qua thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình các cấp ủy từ Tỉnh ủy đến các chi đảng bộ cơ sở, vấn đề đạo đức lối sống cán bộ đảng viên với các biểu hiện trên đã được tập trung kiểm điểm, làm rõ. Từ đó, đề ra các giải pháp nhằm chỉnh đốn, rèn luyện đạo đức, lối sống cán bộ đảng viên theo tinh thần nghị quyết đề ra.  

           Qua 3 năm 2007 – 2010, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long có 400 trường hợp đảng viên vi phạm, liên quan đến các nội dung quy định về những điều đảng viên không được làm. Trong đó, 16,25% vi phạm về chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng. 17% vi phạm về làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước. Và 32,25% vi phạm về tệ nạn đánh bạc, uống rượu bia đến mức bê tha mất tư cách, quan hệ nam nữ bất chính.

          Năm 2011, tỉnh đã thi hành kỷ luật 142 đảng viên, tăng 20% so với năm 2010. Trong đó các trường hợp thuộc về suy thoái đạo đức lối sống, tham nhũng lãng phí chiếm 32%.

          Những con số này tuy không lớn so với số lượng đảng viên trong  toàn tỉnh hiện nay, nhưng là một thực trạng đáng suy ngẫm về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

          Nhằm tiếp tục ngăn ngừa và phòng chống triệt để các vi phạm trên, tinh thần nghị quyết 12 là thẳng thắn và trung thực trong công tác kiểm điểm đã được triển khai, quán triệt và thực hiện tốt ở các nơi.           

          Với các biểu hiện sa sút về đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên mà nghị quyết 12 nêu lên, từng cấp, từng nơi tập trung làm rõ biểu hiện nào có, biểu hiện nào không và mức độ thế nào.

          Mỗi cấp mỗi nơi có những đặc thù, nhưng tất cả đều quyết tâm. Từ đó đã nêu chính xác, đầy đủ các biểu hiện trọng tâm cần chấn chỉnh về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống một số cán bộ đảng viên ở Đảng bộ của mình.         

          Các nguyên nhân dẫn đến các biểu hiện sa sút trên cũng đã được nghiêm túc nhìn nhận. Chủ yếu do công tác tu dưỡng, rèn luyện thiếu thường xuyên. Các nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi bị buông lỏng trong thực hiện, và chưa được quy định cụ thể để làm cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát. Việc đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nể nang, chưa kiên quyết xử lí, thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực yếu kém. Công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên, chặt chẽ và triệt để…

          Từ đó, các biện pháp chấn chỉnh và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm đạo đức lối sống đã được đề ra một cách phù hợp.         

         Gần một tháng nay nhiều quán ăn, nhà hàng ở huyện Trà Ôn rất vắng khách vào ban ngày. Một trong những nguyên nhân là do lực lượng cán bộ, đảng viên của huyện đang nghiêm túc chấp hành 2 chỉ thị mới của huyện về chấn chỉnh đạo đức, lối sống, tác phong cán bộ đảng viên.    

          Chỉ thị 03 của UBND huyện Trà Ôn chủ yếu nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trong đó, việc nghiêm cấm cán bộ công chức viên chức không được uống rượu bia trong giờ hành chánh, giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc còn góp phần xây dựng hình ảnh mẫu mực của người cán bộ, công viên chức tận tụy trong công việc và phục vụ nhân dân.

          Ngoài các hình thức xử phạt nghiêm được đề ra, chỉ thị còn khuyến khích khen thưởng tổ chức cá nhân phát hiện, phản ánh trường hợp cán bộ, công viên chức, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân uống rượu bia vào các ngày làm việc và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điều này càng góp phần thúc đẩy lực lượng cán bộ, đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm túc chỉ thị. Quy trình cam kết, đăng ký thực hiện chỉ thị được các cơ quan, đơn vị tuân thủ chặt chẽ.     

         

          Cũng như Phòng công thương, các cán bộ, đảng viên Phòng tài chánh kế hoạch huyện Trà Ôn đã tuyệt đối không sử dụng rượu bia trong các ngày làm việc và khi sử dụng phương tiện tham gia giao thông, nghiêm túc thực hiện tốt các quy định về nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.          

          Thủ trưởng đơn vị này còn sử dụng thêm nhiều biện pháp để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tinh thần, thái độ của cán bộ công viên chức trong công việc, nhất là trong, ứng xử, giao tiếp, phục vụ người dân.

         Các ngành các cấp đang tập trung tăng cường chỉnh đốn đội ngũ cán bộ đảng viên, mà mục tiêu trước mắt, lâu dài, trọng tâm, xuyên suốt là chấn chỉnh, rèn luyện về đạo đức, lối sống.

          Cùng với các biện pháp như tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định 19 điều đảng viên không được làm ; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên ; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục ; phát huy vai trò giám sát của quần chúng nhân dân… những cách làm hay, kịp thời của một số địa phương như huyện Trà Ôn đã tạo nên phong trào mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa, phòng chống sự sa sút về đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên.

          Hình ảnh cán bộ, đảng viên tận tụy, gương mẫu sẽ mãi là hình ảnh đẹp trong lòng quần chúng nhân dân./.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *