Bên bờ hạnh phúc

Những năm qua, phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo đã phát triển mạnh ở nhiều địa phương trong tỉnh Vĩnh Long. Qua phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tập thể và cá nhân điển hình được các cấp Hội phát huy nhân rộng.

 

Bốn năm trước, nhờ sự hỗ trợ vốn của chi hội cựu chiến binh ấp Tích Phú, xã Tích Thiện- Trà Ôn giúp, gia đình ông Phạm Văn Nhuôl có vốn đầu tư phát triển chăn nuôi bò. Nhờ phát triển chăn nuôi, giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Nhuôl kể: “Lúc đầu nghèo khó, vào hội nhờ hội giúp đỡ vay được 7 triệu để mua con bò, tính ra tôi bán tới năm nay cũng được khoảng 50 triệu, giờ còn lại 5 con,  cuộc sống giờ đỡ rồi, vui rồi, con cũng được học tới đại học rồi.”

Không riêng gia đình ông Nhuôl mà trong 4 năm qua, hơn 10 hội viên nghèo của ấp đã vượt qua khó khăn từ phong trào tương trợ giúp nhau của hội viên trong chi hội.

Ông Nguyễn Văn Chảnh- Chủ tịch chi hội CCB ấp Tích Phú- Tích Thiện- Trà Ôn cho biết: “ở đây hội viên nghèo không có đất sản xuất, thành ra mình không có phương pháp nào để giúp học vượt khó thoát nghèo nhanh được thành ra chúng tôi mới huy động toàn hội viên trong ấp để mà góp vốn xoay vòng cho hội viên đó mượn để vươn lên trong cuộc sống. Chi hội CCB ấp Tích Phú năm 2012 có 3 hộ hội viên nghèo theo tiêu chí mới, nhưng tính đến bây giờ chúng tôi đã xóa hết, coi như bây giờ chi hội cựu chiến bình ở đây không còn hội viên nào nghèo.”

Mô hình trồng rau của ông Bùi Hoàng Bảo – hội viên chi hội cựu chiến binh ấp Tường Thịnh xã Thới Hòa cho hiệu quả kinh tế khá cao. Do không có ruộng đất nhiều, từ nguồn vốn xoay vòng của chi hội đã giúp gia đình ông Bảo phát triển mô hình trồng rau an toàn, tăng thu nhập kinh tế gia đình. Nhờ phát triển mô hình trồng màu, giúp vợ chồng ông Bảo vượt qua khó khăn, có điều kiện lo cho con ăn học tới nơi tới chốn. Ông cho biết:  “Hồi trước lúc rời quân ngũ về cuộc sống khó khăn, nhờ Hội CCB giới thiệu cho vay được 5 triệu chăn nuôi và canh tác vườn rau, đến nay cuộc sống gia đình cũng đỡ, con cái đi học tới nơi tới chốn,  mình phải làm sao để ráng, bởi mình là người lính cụ Hồ, dù cực, dù khó khăn phải cố gắng để nâng lên cuộc sống thoát đói thoát nghèo.”

Theo ông Lê Trường Giang- chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh xã Thới Hòa- Trà Ôn: “Chúng tôi vận động nhiều loại quỹ, nhất là quỹ hùn vốn xoay vòng, mỗi một hội viên trong tháng sinh hoạt mình bỏ vô 2 trăm đến 5 trăm để cho hết đồng chí này mượn đến đồng chí khác, chính vì vậy trong kế hoạch thoát nghèo năm 2012 và những năm trước chúng tôi làm đạt kết quả rất tốt”

Qua phong trào giúp nhau vượt khó thoát nghèo của các cấp Hội cựu chiến binh huyện Trà Ôn, đến nay, đời sống của đa số hội viên trong huyện được cải thiện, nâng cao. Nhiều hộ thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Toàn huyện hiện có trên 1.900 hộ hội viên khá giàu, chiếm 66,5% số hộ hội viên trong huyện. Số hộ hội viên nghèo chỉ còn gần 200 hộ, giảm trên 230 hộ so với năm trước. Đặc biệt, toàn huyện hiện có 78/130 chi hội không có hội viên nghèo. Kết quả này đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt tiêu chí hộ nghèo trong phong trào xây dựng xã nông thôn mới theo nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra./.

Đăng Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *