Bên bờ hạnh phúc

 Ngày 6/12, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa VIII bước sang ngày làm việc thứ hai. Buổi sáng, các đại biểu tập trung thảo luận tại hội trường đóng góp ý kiến cho những chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng năm 2013; đóng góp báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, đề xuất các giải pháp khả thi nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2013 của HĐND tỉnh. Buổi chiều, kỳ họp tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề đang được đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm. Ông Phạm Văn Lực, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

 

 Trước khi tiến hành phiên chất vấn, đại biểu nghe lãnh đạo UBND tỉnh giải trình các ý kiến kiến nghị của cử tri và các vấn đề được đại biểu đặt ra trong phiên thảo luận sáng nay như: giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gở khó khăn trong sản xuất kinh doanh; vấn đề quản lý khai thác nguồn tài guyên cát sông; đầu tư nhà máy cung cấp nước sạch cho người dân khu vực nông thôn;

 Riêng công trình đường tỉnh 907 đoạn qua huyện Vũng Liêm bao giờ được tiếp tục thi công, ông Trương Văn Sáu, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Công trình này do Trung ương bố trí vốn và phân kỳ đầu tư lâu dài. Mặc dù tỉnh đã có nhiều giải pháp để kêu gọi đầu tư nhưng chưa được bố trí vốn, nên chưa tiếp tục thi công. Tuy nhiên để tháo gở khó khăn nêu trên, tỉnh đã đề nghị Chính phủ và Bộ Kế hoạch đầu tư ghi vốn cho công trình này trong năm 2013 là 55 tỷ đồng để tiếp tục triển khai thi công.  

Người đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu trong phiên họp chiều nay là ông Phan Nhựt Ái – Giám đốc sở NN&PTNT. Các đại biểu tập trung chất vấn về vấn đề đầu tư xây dựng các nhà máy nước tập trung ở nông thôn và đê bao tuyến sông Mang Thít. Riêng về giải pháp phòng trị hiệu quả dịch bệnh chổi rồng trên cây nhãn, lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn thừa nhận: thời gian qua công tác dập dịch còn chậm và hiệu quả chưa cao. Vì vậy để thực hiện tốt công tác này cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa không chỉ riêng ngành nông nghiệp mà cần sự phối hợp của các đoàn thể và bà con nông dân.  

 Tiếp sau phần trả lời chất vấn của lãnh đạo Ngành nông nghiệp, Lãnh đạo sở Công thương cũng đã trả lời chất vấn của đại biểu về việc bồi thường trong sử dụng đất của người dân huyện Trà Ôn làm trụ điện 110 kw từ huyện Bình Minh – tỉnh Vĩnh Long đến huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh; Lãnh đạo Công ty điện lực Vĩnh Long trả lời chất vấn của đại biểu về việc kéo điện song song với đường dây trước đây do công ty xây dựng và phát triển nông thôn và hợp tác xã kéo điện trên địa bàn huyện Mang Thít; Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trả lời chất vấn xung quanh việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp Minh Linh.

Cũng trong phiên họp chiều 6/12, một trong những vấn đề được đại biểu tập trung chất vấn đại diện lãnh đạo UBND tỉnh là giải pháp để giúp các doanh nghiệp sản xuất gạch ngói chuyển đổi ngành nghề, giải quyết vật liệu thay thế cho các công trình và nhu cầu xây dựng của người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Tỉnh đã có giải pháp trước mắt và lâu dài để thực hiện vấn đề này. Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động để người sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước thấy được những ưu điểm của vật liệu không nung để chuyển đổi công nghệ sản xuất, tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư để xây dựng các nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung.  

Theo đánh giá của chủ tọa kỳ họp, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, công khai. Câu hỏi của đại biểu thẳng thắn, phong phú. Phần trả lời của đại diện lãnh đạo các ngành và lãnh đạo UBND tỉnh nghiêm túc, đưa ra được các giải pháp thỏa đáng, thể hiện được tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm.

Minh Trạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *