Bên bờ hạnh phúc

          Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vu quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, an ninh quốc phòng ngày càng được giữ vững, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh bổ sung một số nôi dung về an ninh quốc phòng trong tiêu chí thứ 19. Đồng thời, phát động phong trào thi đua trong toàn lực lượng để phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ để đóng góp trí tuệ, công sức cùng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

 

 

          Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đến với xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm, chúng ta sẽ cảm nhận bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Các công trình hạ tầng nông thôn như trường học, thủy lợi, trạm y tế, nước sạch, chợ nông thôn cũng được quan tâm đầu tư. Và có lẽ đổi thay lớn nhất, ai cũng dể dàng nhận ra khi đến đây chính là mạng lưới giao thông nông thôn được xây dựng ngày càng hoàn chỉnh. Có được kết quả này là nhờ xã Trung Hiếu biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng vũ trang.

          Để kịp thời chia sẻ khó khăn và giúp địa phương sớm hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới, Đội công tác đứng chân trên địa bàn phối hợp với cơ quan quân sự  phát huy vai trò trung tâm , củng cố xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, ổn định, giúp địa phương hoàn thành tiêu chí thứ 18 trong chương trình xây dựng nông thôn mới. 

        Đội công tác còn tham mưu tốt cho cấp uỷ Đảng, đề ra nghị quyết với nhiều chủ trương phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy được nội lực. Cán bộ, chiến sĩ của đội công tác cũng đã vận động nhân dân tích cực tham gia vào các chương trình hành động cách mạng ở địa phương, huy động được sức mạnh tổng hợp, đóng góp vào các công trình phục vụ dân sinh, dân trí, nâng cao đời sống xã hội, tạo được lòng tin mạnh mẽ của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới. Kết hợp với chính quyền và các ngành đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu nội dung và thấy được trách nhiệm để cùng tham gia đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới.  

         

          Tiếp thu về mặt chủ trương, nắm bắt các tiêu chí, lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, Ban CHQS xã đã hướng dẫn các ấp đội trưởng làm tốt vai trò gương mẫu của lực lượng dân quân và dự bị động viên, tích cực cùng nhân dân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới theo chương trình, kế hoạch đề ra.

           Thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự, ban chỉ huy quân sự xã và đội công tác đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

            Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tại lễ ra quân huấn luyện năm 2012, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chính thức phát động  phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đồng loạt đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân về tầm quan trọng, chủ trương, quan điểm, mục tiêu, tiêu chí cũng như bước đi của lộ trình xây dựng nông thôn mới.

          Mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang luôn có ý thức vận động gia đình tham gia xây dựng nông thôn mới, đồng thời còn là một trong những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để tham gia thực hiện chủ trương này. Các cán bộ, chiến sĩ luôn có ý thức tìm hiểu, nâng cao kiến thức về xây dựng nông thôn mới để việc tuyên truyền mang lại hiệu quả.

          Đối với trụ sở làm việc của Ban chỉ huy quân sự ở 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã tham mưu đề xuất uỷ ban nhân dân tỉnh xin kinh phí địa phương để sửa chữa, nâng cấp. Đến nay đã có 10 trụ sở ban chỉ huy quân sự xã được nâng cấp, đảm bảo điều kiện làm việc, sinh hoạt tốt. Đây là điều kiện thuận lợi, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí về xây dựng cơ bản của xã nông thôn mới. 

         Thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban CHQS các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan quân sự xã, phường, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên cùng toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới.  Nắm chắc tinh thần chỉ đạo, lực lượng vũ trang đã có nhiều việc làm cụ thể phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.

          Thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới, ở các địa phương, nhiều tuyến đường giao thông được thi công, nâng cấp. Đây là những công trình được thực hiện theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, cần sự đóng góp đất làm đường của nhân dân. Lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên đã gương mẫu thực hiện. Đồng thời, là lực lực nòng cốt tham gia tích cực cùng địa phương và các ban ngành đoàn thể vận động người thân, bà con nhân dân cùng hiến đất để các công trình giao thông được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng.

 

           

         Với những việc làm hiệu quả trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, lực lượng dân quân, dự bị động viên tiếp tục khẳng định vai trò là nòng cốt trong phát triển kinh tế – xã hội. Các đồng chí luôn thể hiện tính tiên phong gương mẫu trong gia đình, chí thú làm ăn để làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình.

          Nhiều địa phương không có dân quân và dự bị thuộc diện hộ nghèo. Cụ thể như ở xã Tân Long, huyện Mang Thít, năm qua, trong lực lượng này còn 1 vài hộ nghèo, nhưng năm nay trong 190 hộ nghèo của xã không có đối tượng dân quân và dự bị. Các đồng chí luôn phấn đấu vươn lên, thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo của địa phương.

          Với những việc làm hiệu quả trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đặc biệt là lực lượng dân quân, dự bị động viên tiếp tục khẳng định vai trò là nòng cốt trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là ở địa bàn trọng điểm về an ninh quốc phòng. Thông qua phong trào xây dựng nông thôn mới, dân quân tự vệ, dự bị động viên xã góp phần quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh trên địa bàn.

          Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *