Bên bờ hạnh phúc

“Nghĩa địa Hàng Dương vùi chôn bao số phận,
Hết lớp này, lớp khác dập lên trên,
Mặt phẳng lì không mô đất nhô lên,
Không bia mộ, không tên và không tuổi”

Có thể nói, mỗi nắm đất ở Nghĩa Trang Hàng Dương đều chứa đựng trong đó xương cốt của các anh hùng, liệt sĩ, chứa đựng bao trang sử hào hùng của lịch sử đấu tranh tại Nhà tù Côn Đảo.

Tại Nghĩa trang Hàng Dương, duy nhất có ngôi mộ của Liệt nữ Võ Thị Sáu là có đến ba bia mộ. Một của những người bạn tù dựng lên, một của gia đình một tên lính đã đập phá bia mộ của chị Sáu dựng lên như một lời tạ tội và một của chính chúa đảo Côn Sơn dựng lên. Cái chết và anh linh của chị Sáu đã tạo nên một huyền thoại khiến cho những tên cai ngục tàn bạo nhất cũng khiếp sợ.

Ngày nay, tại phần mộ của Liệt sĩ Võ Thị Sáu có một cây Lêkima đang mọc xanh tốt và đơm hoa kết trái đều đặn mỗi mùa. Đây còn là biểu tượng của huyền thoại liệt nữ Võ Thị Sáu mà các thế hệ người Việt Nam dù xa tổ quốc đã lâu vẫn nhớ về.

Nhân dịp về dự Đại lễ Cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Côn Đảo trong tháng Tư vừa qua, đoàn Việt Kiều từ 14 quốc gia đã đến viếng các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương. Đoàn đã dừng lại thật lâu trước phần mộ của nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo là một di tích căm thù, có giá trị tố cáo chế độ thực dân, đế quốc, là nơi kết tinh lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của các thế hệ cha ông. Lặng lẽ, trang nghiêm, bình dị, nhưng Nghĩa trang Hàng Dương luôn gây một ấn tượng mạnh cho tất cả những ai đã đặt chân đến nơi này. Chính vì lẽ đó mà Nghĩa trang Hàng Dương được ví như “Bàn thờ thiêng của tổ quốc”.

Tường Thụy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *