Bên bờ hạnh phúc

Mùa nào thức ấy, đã qua rồi mùa cá linh non, ở thời điểm những con nước cuối, về miệt đồng bằng sông nước miền Tây, mọi người lại có dịp thưởng thức các món ngon chế biến từ cá chốt, trong đó đặc biệt không thể bỏ qua món cá chốt nấu mẻ.

 

 Hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu rả rích, đồng bằng sông Cửu Long sẵn sàng đón lũ về cũng là lúc từng đàn cá chốt tranh thủ kéo nhau lên chốn đồng bưng sinh sản. Để rồi vào thời điểm tháng 10 âm lịch này, nước lũ lẳng lặng rút đi và không quên để dành lại cá chốt – món quà quê cho bà con miệt ruộng.

 Ngày xưa hễ hứng bọng, chài hay đổ dớn mà vô cá chốt thì ai cũng ngán bởi con nào cũng có 3 chiếc ngạnh nhọn gỡ lâu đã đành mà công đoạn cắt hầu mổ bụng cũng chẳng mấy nhanh. Ấy vậy thôi chứ giờ cá chốt ngày một ít dần, lâu lâu chịu bỏ tí thời gian mà được dịp thưởng thức hương vị nồi cá chốt trứng nấu mẻ chua thì ngại gì từ chối. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm những cây so đũa điểm màu bông trắng, dù ở quê hay thành thị mà có được mớ bông còn nở đem về nấu mẻ chung với cá chốt thì khỏi phải chê.

Chị Lê Thị Hồng Hoa, xã Tân Hòa – Thành phố Vĩnh Long cho biết: “Bây giờ là tháng 10 nè, chuẩn bị làm lúa mình cho nước ra, rút bọng ra hết cái mình hứng cá, mỗi khi hứng là cả giạ cá chốt. Nhiều quá mình đâu có làm gì hết, để nấu nước mắm hoặc làm mắm, mà cá chốt mùa này mới có trứng. Ở vườn hầu hết nhà nào cũng có trồng bông so đũa, mình mần cá xong xuôi nấu với bông so đũa ăn hậu nó vừa ngọt, vừa thơm cái mùi cơm mẻ, ngon, gia vị đậm đà, thay vì người ta nấu chanh nấu me nhưng mà nó hổng ngon bằng mình nấu cơm mẻ.”

Tuy rằng nhỏ con, ít thịt lại nhiều xương nhưng bù lại nhờ tươi ngon, béo bụng và no trứng mà cá chốt vẫn có thể đem lại hương vị thơm ngon đặc trưng không thua kém gì anh chị cá tôm. Tranh thủ lúc những chú cá chốt lặn ngụp trong nồi nước mẻ sôi bùng, các bà nội trợ nhanh chân rảo ra vườn ngắt mớ rau cần dày lá điểm thêm vào nồi canh cho đủ bộ. Dù rằng chế biến món này chẳng thể làm khó được ai, thế nhưng để nồi canh chua lấy được điểm mười thì người đứng bếp phải khéo léo nấu sao cho cá lẫn rau vừa chín tới và không thể thiếu hương vị của chút nước mắm nguyên chất. 

Tô canh chua nóng hổi được múc lẹ tay, khói bay nghi ngút làm ấm không gian bữa cơm chiều. Được húp từng muỗng canh chua nấu mẻ thơm lừng, thưởng thức từng chú cá chốt ngọt thịt, béo ngon chấm vào dĩa nước mắm nguyên chất, cộng thêm mùi rau cần đưa đẩy, vị cay nồng của ớt, sự cộng hưởng tuyệt vời hứa hẹn để lại nhiều dư vị khó quên cho người thưởng thức./.

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *