Bên bờ hạnh phúc

       Ông là người gần gũi với dân, bám sát thực tiễn. Ông là người sẵn sàng lắng nghe, sẵn sàng trọng dụng nhiều nguồn trí thức. Từ đó, ông đưa ra những quyết sách lớn. Khó khăn,thử thách, nhiều ý kiến phản biện…nhưng khi đã quyết , thì ông hành động quyết liệt và đã để lại nhiều công trình mang đậm dấu ấn Võ Văn Kiệt.

          Lại một lần nữa mọi người đến với ông. Theo thời gian , mọi người càng nhận ra ở ông nhiều quý giá : Ông là” con người của những quyết định lớn”, “Một nhân cách lớn”, hiếu với dân nên sống mãi trong lòng dân”…

          Trong hội trường trang trọng –  dường như ngày càng ấm lên khi nhiều tấm lòng , nhiều tình cảm, nhiều ký ức  …dành cho cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt đã dâng lên, mở ra và lan tỏa …

 

 

          Từ một người lãnh đạo kháng chiến quả cảm và mưu lược , ngay sau khi vào tiếp quản Đô thành Sài Gòn, Chủ tịch Ủy Ban nhân dân cách mạng Võ Văn Kiệt đã thể hiện là con người hành động đầy nhiệt huyết .                

          Chất lửa từ Tinh Thần Tiến Công Cách Mạng của ông đã thắp lên, đã thổi vào tâm hồn, vào cuộc sống, vào phong trào TNXP giúp họ sẵn sàng tiến lên phía trước để xây dựng lại đất nước .

          Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay mang dáng vẻ của một thành phố hiện đại và đang phát triển sung sức. Có lẽ nhiều người vẫn không quên những năm tháng người dân thành phố lâm vào cảnh thiếu đói, khi cơ chế quản lý kinh tế tập trung quan liêu bao cấp kéo dài làm kinh tế đất nước  kiệt quệ vào cuối thập niên 70. Trong cơn khủng hoảng ấy, Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt đã có những quyết sách táo bạo.

 

          Những năm đầu đổi mới tư duy kinh tế ông vừa bám sát thực tiễn vừa thu thập lý luận từ nhiều nguồn khác nhau.  Ông luôn lắng nghe dân, hỏi ý kiến các chuyên gia trước khi ra quyết định. Ông không chỉ dựa vào các chuyên gia trong bộ máy nhà nước, mà rất chú ý lắng nghe các ý kiến của các chuyên gia độc lập, kể cả một số chuyên gia đã làm việc dưới chế độ cũ, chuyên gia người nước ngòai.

        Có những thành viên chủ chốt của nhóm chuyên gia độc lập , nhóm thứ Sáu ( vì nhóm này thường họp mặt vào ngày thứ Sáu trong tuần) . Thái độ chân tình cởi mở của ông có sức thu hút, động viên rất lớn đối các thành viên trong tổ tư vấn do ông lập ra cũng như các chuyên gia chế độ cũ trong nhóm thứ Sáu. Do vậy, họ cũng nói với ông những ý nghĩ chân thành, mạnh dạn tranh luận với ông nhiều vấn đề quan trọng và họ thật sự “tâm phục khẩu phục” khi ông đưa ra những quyết định.                                               

          Ngày nay, hiệu quả của đường dây 500KV tải điện Bắc-Nam không ai có thể bàn cãi. Nhưng 20 năm trước là một quyết định khó khăn và táo bạo.

          Buổi đầu triển khai dự án đường dây 500KV tải điện Bắc –Nam đã có nhiều ý kiến chưa đồng thuận, có nhiều ý kiến phản biện gay gắt , có ý cho rằng: Chủ trương kéo điện vượt Trường sơn là duy ý chí , làm thâm hụt ngân sách, là phiêu lưu , là mạo hiểm. vv…         

          Nhưng ông vẫn nghe một cách bình tĩnh, không cắt ngang , không quy chụp, không thành kiến.Ông biết dùng người, biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác biệt . 

          Mặc dù , có nhiều ý kiến phản biện , nhưng sau khi đi khảo sát thực tế, thu thập ý kiến từ nhiều nguồn, nhiều người, Thủ Tướng Võ Văn Kiệt đã tỏ rõ quyết tâm xây dựng cho bằng được đường dây 500KV . 

          Sau khi TT Võ Văn Kiệt phát lệnh khởi công đường dây tải điện 500KV Bắc- Nam, tòan tuyến đã xung trận với tinh thần quyết tâm không ai lay chuyển nổi. Ông thường xuyên có mặt trên những địa điểm thi công hiểm trở ở các điểm cao, các tuyến vượt sông , kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn phát sinh. Để rút ngắn tiến độ xây dựng đường dây tải điện 500KV từ 4 năm xuống còn 2 năm , ông đã đề ra cách làm đầy sáng tạo.

           Ông là người  nhìn xa trông rộng, luôn luôn đi trước, quyết đóan những điều mà không phải ai đương thời cũng đồng tình, nhưng rồi thời gian cho thấy Võ Văn Kiệt luôn đúng.

          Sau này, ông Lê Đức Anh- Nguyên chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhận định: “ Với anh Kiệt , tôi tâm đắc nhất là ý chí và hành động cách mạng của anh luôn gắn với nhau. Đã nói thì làm và làm đến nơi đến chốn” .

          Sau khi hòan thành đường dây 500KV tải điện Bắc-Nam, TT Võ Văn Kiệt đã có những chuyến công tác dài ngày về duyên hải Miền Trung. Ngày ấy, Bình Sơn, Dung Quất còn khoác lên mình tấm áo nghèo khổ . Thế nhưng, TT Võ Văn Kiệt lại chọn nơi đây để xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của đất nước. Ông chọn Dung Quất làm khu công nghiệp lọc hóa dầu là chọn nơi đặt một điểm tựa, một động lực cho cả miền Trung cất cánh, tạo điều kiện cho nhân dân miền Trung thóat khỏi cảnh nghèo khổ. 

 

          Giống như khi ông quyết định về dự án đường dây 500KV, hay dự án xa lộ Hồ Chí Minh,  đến quyết định chọn Dung Quất làm khu công nghiệp lọc hóa dầu không phải được nhiều ý kiến đồng thuận. Có những ý kiến phản biện đã đưa ra, nhiều khó khăn được nhắc tới , nhiều lợi ích được bàn cãi…nhưng cuối cùng tư tưởng vì dân của Thủ Tướng Võ văn Kiệt đã chiến thắng.

          ĐBSCL là vựa lúa của cả nước, nhưng thường bị nhấn chìm trong những mùa lũ lớn . Cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt khi còn đương chức cũng như sau khi nghỉ hưu đã có nhiều chuyến khảo sát về các vùng trọng điểm ngập lũ.Ông đi đến nhà dân trò chuyện và chăm chú lắng nghe những tâm trạng bức xúc của họ. Nghe dân, với ông đó là cách tốt nhất để hiểu con người, để nắm bắt được thực tế cuộc sống .

          Là một nhà lãnh đạo hết sức quyết đoán, nhưng cũng là người hết sức thận trọng, ông thường lắng nghe rất nhiều ý kiến khác nhau trước khi ban hành các quyết định của mình.         

          Sau quyết định của cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt , kênh T5 được nhanh chóng khởi công .Các phương tiện thi công bằng cơ giới làm việc ngày đêm.Công trình này hòan thành chỉ trong vòng 4 tháng, một tốc độ thi công đạt “kỷ lục. 

 

          Từ khi có hệ thống kênh đào và kiểm soát lũ của cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt, đồng ruộng được cải tạo, nông dân  vùng Tứ giác Long Xuyên từ chỗ thất bát, đói nghèo vì lũ lụt , vươn lên dẫn đầu toàn vùng về sản xuất lương thực và  xuất khẩu gạo. Quan trọng hơn là, 10 triệu cư dân vùng lũ đã an cư lạc nghiệp.                                     

          Ông Võ Văn Kiệt xuất thân từ một gia đình nông dân đi kháng chiến rồi trở thành Thủ Tướng Chính phủ- Một vị Thủ Tướng năng động sáng tạo và có nhiều quyết sách lớn, hiệu quả lâu dài – Vì sao ông có được năng lực ấy ? Có lẽ bên cạnh thường xuyên cọ sát với thực tiễn, đúc kết những bài học quý giá từ thực tiễn, nền tảng kiến thức của ông còn được tích lũy trong quá trình tiếp xúc với dân, với nhiều chuyên gia, chính khách, với lực lượng trí thức ở cả hai miền và từ nhiều nguồn đào tạo. 

          Ông có trí tuệ lớn là bởi ông có trái tim lớn. “Ông là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” là bởi ông có tâm hồn và nhân cách lớn. Ông là con người của những quyết định lớn ( có những quyết định làm và không làm), bởi ông có tầm nhìn xa trông rộng. Ông là con người của hành động, bởi ông có đức lắng nghe, có lòng trọng dụng hiền tài ( kể cả trong và ngòai nước). Suốt cuộc đời làm cách mạng ông đã lắng nghe dân, lắng nghe mọi người để đưa ra quyết định và hành động.

          Bây giờ, đến lượt mọi người lắng nghe ông:  Lắng nghe những bài học quý báu mà ông đã gửi lại, lắng nghe những ước mơ khát vọng về “Quốc kế dân sinh” mà ông chưa kịp thực hiện…để cùng nhau bàn thảo, tranh luận, để mạnh dạn ra quyết định và quyết liệt hành động, hành động cho đạt mục tiêu ”dân giàu nước mạnh” và vươn lên sánh vai cùng bạn bè năm châu bốn biển./.

          Tư Duy   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *