Bên bờ hạnh phúc

 Cách đây 4 năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long có quyết định đổi tên trường trung học phổ thông Vũng Liêm thành trường trung học phổ thông Võ Văn Kiệt theo nguyện vọng của nhân dân và chính quyền địa phương. Những năm qua, chất lượng dạy học của trường Võ Văn Kiệt không ngừng được nâng cao. Đây là sự nỗ lực lớn của một tập thể đảng viên có trách nhiệm, giàu tâm huyết xây dựng ngôi trường mang tên nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và Nhà nước ta ngày càng phát triển đi lên.

 

 Hàng năm, trường phổ thông trung học Võ Văn Kiệt có trên 1.800 học sinh. Gia đình của các em phần lớn sống ở nông thôn, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, nhất là đối với các em nhà ở cù lao thuộc hai xã Thanh Bình và Quới Thiện, con đường đến trường gặp trắc trở phải qua một bến phà. Vì vậy, những năm trước đây, tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh xếp loại yếu kém về học lực của trường rất cao. Thêm vào đó, cơ sở vật chất của trường lại chưa hoàn chỉnh, các phòng bộ môn còn thiếu, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn còn thấp. Thế nhưng với sự nỗ lực lớn của tập thể đảng viên, những năm gần đây trường Võ Văn Kiệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Năm học 2011-2012, trường Võ Văn Kiệt có tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng  đạt trên 99%. Tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 10%. Trong đó có 39 học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông trung học đạt 100%, tỷ lệ học sinh đỗ đại học xếp thứ nhì toàn tỉnh, chỉ đứng sau trường phổ thông trung học chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Thành tích đáng tự hào này, là kết quả của sự đổi mới phương pháp giảng dạy-học tập không ngừng, sự quan tâm rèn luyện đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và các em học sinh của đảng ủy- ban giám hiệu trường Võ Văn Kiệt.

Để nâng cao chất lượng chất lượng dạy học, hàng năm đảng ủy-ban giám hiệu nhà trường phát động phong trào thi đua thực hiện tốt ba cuộc vận động lớn trong ngành giáo dục : Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức với học sinh thân yêu. Cuộc vận động hai không “ Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho sinh không đạt chuẩn lên lớp” và cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”. Các cuộc vận động này đã được từng đảng viên tích cực hưởng ứng.

 

Chất lượng giảng dạy của trường năm sau luôn cao hơn năm trước, đây còn là kết quả từ sự nỗ lực lớn của đảng ủy-ban giám hiệu nhà trường trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ đảng viên. Trường Võ Văn Kiệt hiện có 117 cán bộ, giáo viên. Năm nào trường cũng cử một số giáo viên đi học cả về lý luận chính trị lẫn nghiệp vụ chuyên môn trong ngoài tỉnh. Nhờ vậy mà trình độ mọi mặt của đảng viên giáo viên đã được nâng lên đáng kể. Đến nay, 100% giáo viên của trường có trình độ đại học. Trong đó có 2 thạc sĩ, và 30% giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được sắp xếp bố trí đúng người, đúng việc đã phát huy được năng lực sở trường của từng người.

Xác định đổi mới phương pháp dạy học, là nhiệm vụ trọng tâm, đảng ủy-ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng, hội giảng giáo viên giỏi. Trường còn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề theo từng bộ môn, các cuộc hội thảo về “ nâng cao chất lượng giảng dạy, chống lưu ban bỏ học”

Đối với những học sinh yếu kém về học lực, để giúp cho các em có khả năng thi đỗ tốt nghiệp, từ năm học 2011-2012, nhà trường thực hiện phân loại học sinh. Trên cơ sở đó tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường dưới sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của đồng chí bí thư đảng ủy-hiệu trưởng.

Ngoài sự nỗ lực nâng cao chất lượng từng tiết lên lớp, cán bộ-giáo viên của trường còn phấn đấu mỗi người có ít nhất một sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy trong năm. Qua đó đã có sự cải tiến về phương pháp giảng dạy, truyền đạt cho học sinh ở tất cả các môn học. Trong năm học 2011-2012, trường Võ Văn Kiệt có 8 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 25 giáo viên giỏi cấp trường và hai giáo viên đạt danh hiệu viên phấn vàng.

Trong quá trình phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ở trường Võ Văn Kiệt năm nào cũng có một số giáo viên được kết nạp vào đảng. Hiện nay, trường có 52 đảng viên phụ trách giảng dạy ở tất cả các bộ môn. Mỗi đảng viên ở đây luôn tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của người thầy giáo và nhiệm vụ của người đảng viên, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình ít nhất là 1 lần trong năm theo công việc được giao. Nhờ vậy mà chất lượng đảng viên của trường không ngừng nâng cao. Qua xét phân loại hàng năm, có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp nhà trường đạt danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền.

Những thành tích đáng trân trọng trong công tác xây dựng đảng  là kết quả từ việc tăng cường giáo dục, quản lý đảng viên, tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định về 19 điều đảng viên không được làm, quy định về đảng viên giữ mối liên hệ, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của đảng bộ trường Võ Văn Kiệt. Qua đó nhà trường đã củng cố kiện toàn, xây dựng được một tập thể cán bộ, đảng viên vững vàng về tư tưởng chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức-lối sống, có năng lực chuyên môn nhiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Lúc sinh thời, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt có nói rằng : “ Thành phố soi thấy tương lai của mình trên vầng trán các em ” “ Thu hút nhân tài cũng là một tài năng”. Thực hiện theo ước muốn của ông, năm nào nhà trường cũng vận động hội cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân đóng góp hàng trăm triệu đồng để khen thưởng cho các em học sinh nghèo hiếu học, các em học sinh giỏi của trường.

 

Trong ngày khai giảng năm học mới 2012-2012, tập thể đảng viên nhà trường hân hoan đón nhận bức tượng đồng cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt sáng ngời, tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam thời kỳ đổi mới, do tạp chí Xưa và Nay, Hội khoa học lịch sử Việt Nam trao tặng.

Vinh dự và tự hào biết mấy về những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt, tức Bác Chín Hòa đối với quê hương, đất nước, tập thể đảng viên trường phổ thông trung học Võ Văn Kiệt đang ra sức nỗ lực phấn đấu, quyết tâm giữ vững và nâng cao danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” “ Tập thể lao động xuất sắc”, dạy dỗ thế hệ trẻ Vũng Liêm trở thành những công dân tài đức vẹn toàn, sao cho xứng đáng với ngôi trường mang tên nhà lãnh đạo kiệt xuất của đất nước và góp phần đáng kể vào thành tích chung của ngành giáo dục Vĩnh Long./.

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *