Bên bờ hạnh phúc

Thịt bò là nguyên liệu giàu dinh dưỡng, có lợi cho sự phát triển cơ thể. Ngoài lượng chất đạm cao, thịt bò còn cung cấp chất sắt, kẽm và các vitamin B2, B6, B12, tốt cho hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu. Chất sắt có trong thịt bò giúp phục hồi nhanh các tế bào máu và cần thiết cho việc cung cấp ôxy cho các tế bào trong cơ thể.

 

Theo Đông y, thịt bò vị ngọt tính bình; vào tỳ và vị. Sữa bò vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ dưỡng, nhuận tràng, kích thích tiêu hóa. Theo Đông y, thịt bò bổ tỳ ích vị, bổ khí, dưỡng huyết, cường gân tráng cốt. Dùng cho các chứng tỳ vị hư nhược như gầy yếu sút cân, ăn uống không tiêu, đầy bụng, chán ăn, phù nề, đau lưng mỏi gối, bệnh đái tháo đường… Ngưu hoàng có tác dụng tiêu đờm, an thần, ngoài ra còn tác dụng hạ sốt, giải độc.
 

Một số món ăn – bài thuốc từ thịt bò

Thịt bò kho gừng: thịt bò 200g, gừng tươi 30 – 40g. Thịt bò thái lát ngang, gừng tươi gọt vỏ đập giập. Trộn bóp thịt bò với gừng và các gia vị khác như tỏi, bột tiêu, mắm muối. Để 15 – 30 phút cho ngấm đều, đặt lên bếp, đun nhỏ lửa cho đến khi chín nhừ. Dùng cho trường hợp ăn uống không tiêu, bụng đầy trướng.

Thịt bò hầm thường sơn: thịt bò 200g, thường sơn 9g. Thịt bò thái lát. Cho thịt bò, thường sơn và ít nước, gia vị; nấu dạng súp. Dùng cho các trường hợp sốt rét, lách to.

Thịt bò hầm gừng dấm: thịt bò nạc 200g. Thịt bò luộc chín thái lát, chấm với nước dấm gừng, ăn khi đói. Dành cho người bệnh phù nề, tiểu dắt.

Cháo thịt bò: thịt bò 100g, gạo tẻ 100g. Thịt bò thái lát mỏng nấu với gạo tẻ thành cháo. Khi cháo chín, cho gừng tươi đập nhỏ, hành sống thái lát, mắm, muối, hạt tiêu… đảo đều, ăn nóng. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, đau lưng mỏi gối.

Đùi bò hầm sơn dược kỷ tử long nhãn: thịt đùi bò (cả thịt nạc và gân bò) 250g, sơn dược 15g, kỷ tử 15g, long nhãn 6g. Thịt bò nhúng nước sôi 3 phút, đem ra thái lát. Xào thịt bò bằng dầu lạc và lửa to, cho tiếp 1 thìa rượu hoặc dấm, đảo thịt, chuyển sang nồi khác, rải sơn dược, kỷ tử, long nhãn lên trên các lát thịt bò. Đập gừng, hành cho tiếp lên mặt trên. Đun sôi, cho muối mắm, gia vị, chút rượu, sau đó đun cách thủy trong 2 giờ, bắc ra thêm bột ngọt là được. Dùng cho người bệnh cao tuổi, thị lực giảm, đau lưng mỏi gối.

Thịt bò hầm thỏ ty tử, bổ cốt chỉ hồi hương: thịt bò 250g, thỏ ty tử 15g, bổ cốt chỉ 15g, tiểu hồi 8g. Thịt bò thái lát, 3 vị thuốc bỏ trong túi vải xô; cho vào nồi, thêm nước, đun nhỏ lửa cho chín nhừ, vớt bỏ túi bã thuốc, thêm chút rượu ngọt (hoặc rượu và đường trắng), gừng tươi, tương dầu. Dùng cho các trường hợp thận dương hư, hư hàn, lạnh tay chân, ăn kém, đầy bụng, di tinh…

Thịt bò hầm bí ngô: thịt bò nạc 250g, bí ngô 500g, gừng tươi, muối ăn, gia vị thích hợp khác. Thịt bò thái lát, bóp trộn gừng tươi, muối mắm, thêm nước nấu chín, cho bí ngô gọt vỏ bỏ ruột, thái miếng, muối mắm gia vị; đun tiếp cho chín nhừ, ăn vài lần trong ngày. Dùng cho các trường hợp viêm khí phế quản, phế viêm ho nhiều đờm đặc.

Theo TS. Nguyễn Đức Quang ( suckhoedoisong.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *