Bên bờ hạnh phúc

        Qua 82 năm thành lập và phát triển, với chức năng đoàn kết tập hợp sức mạnh các tầng lớp nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đóng góp quan trọng vào mọi thành tựu bảo vệ và phát triển đất nước, địa phương.

 

          Với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay cũng không ngoại lệ. Mặt trận các cấp đóng vai trò tiên phong trong tuyên truyền, vận động và tích cực triển khai các hoạt động mang tính chiều sâu, thực hiện nhiều mô hình hiệu quả. 

          Mặt trận và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, các hội quần chúng, sinh hoạt tổ nhân dân tự quản ở khu dân cư… Từ đó, những chủ trương của Đảng, Chính phủ về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới đã được phổ biến rộng khắp đến mọi tầng lớp nhân dân ; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.  

          Chị Nguyễn Nguyệt Quế tốt nghiệp Đại học và công tác được 2 năm ở Văn phòng phát triển nông thôn – Sở nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long. Quế được phân công tham gia hội thi cấp tỉnh về nâng cao kiến thức xây dựng nông thôn mới lần này và nỗ lực nghiên cứu để đạt kết quả tốt. Với nhiệm vụ công tác là tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh về việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ; hỗ trợ các hình thức sản xuất, quản lý ngành nghề, hỗ trợ di dân, tái định cư ở nông thôn…, Quế hi vọng cuộc thi sẽ mang lại cho mình nhiều kiến thức mới, vận dụng hiệu quả hơn vào công tác.

          Hội thi nâng cao kiến thức về xây dựng nông thôn mới là một trong những hình thức đa dạng hóa công tác tuyên truyền, góp phần củng cố và nâng cao kiến thức, ý thức người dân cùng chung sức xây dựng nông thôn. Tổ chức Mặt trận các cấp đã thu hút rộng rãi đối tượng tham gia là đảng viên, đoàn viên hội viên, cán bộ công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân… Qua cuộc thi, các thí sinh trên từng nhiệm vụ công tác khác nhau sẽ là nhân tố tích cực, cùng đóng góp hiệu quả hơn vào cuộc vận động phát triển nông thôn.

 

          Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, mặt trận và các tổ chức thành viên đóng vai trò quan trọng trong vận động đoàn viên hội viên tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới hiện nay. Chương trình hành động riêng của mỗi tổ chức đoàn thể đều được gắn kết với nhiệm vụ chung : cùng tham gia phát triển nông thôn.         

          Qua hơn 10 năm thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và hai năm xây dựng nông thôn mới, Mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, ổn định nhà ở cho người dân nông thôn. Với cuộc vận động gây quỹ “ Ngày vì người nghèo”, Mặt trận các cấp đã cất được gần 28 500 căn nhà đại đoàn kết, nhà 167, hỗ trợ các mặt khó khăn trong cuộc sống người dân nông thôn như y tế, giáo dục, phát triển sản xuất để thoát nghèo…  Vĩnh Long hiện đứng hàng thứ 5 trong 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về kết quả giảm nghèo.

          Bên cạnh đó, Mặt trận cũng chủ trì vận động thực hiện các tiêu chí về môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng hệ thống chính trị, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng…

         

          Mỗi tổ chức thành viên của Mặt trận tập trung sâu vào một số nội dung hoạt động phù hợp. Cùng với chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo trong hội viên, Hội phụ nữ các cấp phát triển mô hình “5 không 3 sạch” – vận động hội viên thực hiện hiệu quả các tiêu chí về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường của xã nông thôn mới. Từng hộ gia đình đăng ký không tệ nạn. Từng tuyến đường, cửa ngõ, góc nhà sạch sẽ ; tiêu chí hợp vệ sinh trong sinh hoạt được các chị em đảm bảo tốt… Tất cả tạo nên nét đẹp văn hóa cho những vùng nông thôn xa, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

          Giao thông là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới  đang gặp khó khăn vì vấn đề kinh phí. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của mặt trận và các đoàn thể, chủ trương xã hội hóa trong phát triển giao thông nông thôn đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận cao. Gần 3 năm qua, hàng ngàn hộ gia đình nông dân đã đóng góp đất đai, hoa màu và công lao động để hàng trăm tuyến đường hoàn thành nối liền các vùng nông thôn. Huy động sức dân để chăm lo cho dân – một trong những phương pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ nông thôn mới đã thành công với sự đóng góp của các tổ chức thành viên Mặt trận.         

          Đoàn hội thanh niên cùng hội nông dân còn tập trung thực hiện thủy lợi nội đồng, đảm bảo tốt về cơ cấu lao động… Hội chữ thập đỏ tuyên truyền, vận động đẩy nhanh tốc độ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, giúp người nghèo được chăm sóc tốt về sức khỏe, tiến đến giảm nghèo. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tạo nên sức mạnh tổng hợp trên mặt trận xây dựng nông thôn mới.           

          Sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đã phát huy hiệu quả. Kết quả đạt được sẽ là đòn bẩy để Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ./.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *